คอลัมนิสต์

'ภัยแล้ง' ยิ่งมาแรง-เร็วเป็นวาระแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 


          “ไม่เชื่ออย่าลบหลู่” ถึงเวลานี้ชาวบ้านไม่รู้จะพึ่งใครนอกจากเอาไสยศาสตร์เข้าข่มแล้วละครับ เพราะมัวแต่รอรัฐบาลเห็นมีแต่ข่าวรัฐมนตรีลงพื้นที่แล้วทุกอย่างก็เงียบหายไป
  
          อย่างวันก่อนเห็นภาพช้างป่าออกมากินน้ำที่บุรีรัมย์อย่างไม่เกรงกลัวอันตรายจากผู้คนที่คอยดักยิง เรียกว่าต่างฝ่ายต่างเอาชีวิตรอดไปตายเอาดาบหน้าจะดีกว่า

 

 

          สรุปว่าวิกฤติภัยแล้งนี่ไม่ธรรมดาเพราะเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า จากอีสานไปถึงภาคกลางและทำท่าไปถึงภาคเหนือเพราะฝนทิ้งช่วง

          ที่พึ่งพาได้ก็คือ ‘ฝนหลวง’ ซึ่งไม่รู้ว่าจะรับมือไหวหรือไม่ เพราะพื้นที่ภัยแล้งนั้นมากมายจริงๆ
   
          ถึงเวลาที่ ‘ภัยแล้ง’ ต้องเป็นวาระแห่งชาติไม่ใช่ปล่อยให้ระดับรัฐมนตรีลงไปดูแลแก้ไข ต้องนายกรัฐมนตรีถึงจะเอาอยู่
  
          ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ เสร็จจากการแถลงนโยบายทำงานแล้วหันมาสนในเรื่องภัยแล้งโดยด่วน
อ๊อด เทอร์โบ



 ขอสะพานลอยข้ามถนน
 มีอันตรายและต้องระวังโจร

          ข้าพเจ้ามีลูกเรียนอยู่ที่โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ถนนสาย 345 ต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ใคร่ขอความกรุณาไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาจัดสร้างสะพานลอยคนข้ามถนนให้นักเรียนและประชาชนที่อาศัย

          สภาพถนนที่มีหลายช่องจราจรและการข้ามถนนตรงจุดนี้ นักเรียนและผู้ปกครองต้องใช้วิธีเดินลัดเลาะรอดใต้สะพานกลับรถเสี่ยงต่อการถูกรถเฉี่ยวชนและถูกดักจี้ปล้นเนื่องจากเวลากลางคืนไม่มีไฟส่องสว่าง

          นอกจากจะมีโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์แล้วยังมีโรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้าฯ ตั้งอยู่ใกล้เคียงกันและได้รับผลกระทบจากการไม่มีสะพานลอยข้ามถนนใช้เช่นกัน ในอดีตเคยมีการรวบรวมรายชื่อเสนอถึงหน่วยงานระดับเทศบาลและกรมทางหลวงเพื่อให้พิจารณาจัดสร้างสะพานลอยให้ แต่เรื่องก็เงียบหายไป

          จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ช่วยประสานทางจดหมายเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาจัดสร้างสะพานลอยคนข้ามถนนและขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย
มาลิน (นนทบุรี)



  

 ประชาชนต้องการอะไร ?
 จ่ายภาษีแล้วหายไปไหน ?

          ผมมีเรื่องจะนำมาปรึกษาหารือว่าทุกวันนี้เราอยู่ไปเพื่ออะไรและรัฐบาลจะต้องมองถึงประชาชนบ้างว่าต้องการอะไร

          ในการที่ประชาชนจะต้องจ่ายภาษีทุกประเภทให้แก่รัฐบาลก็เพื่อให้รัฐบาลนำเงินส่วนหนึ่งที่มาจากภาษีนั้นไปพัฒนาประเทศ เช่น การพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษา การสาธารณสุขและการสาธารณูปโภค

          การปฏิบัติก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริการแก่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศในการบริหารประเทศของรัฐบาล อย่างน้อยจะต้องคำนึงถึงสิ่งที่ประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ เป็นการตอบสนองอย่างคุ้มค่าต่อเงินภาษีที่ประชาชนได้จ่ายให้แก่รัฐบาล ส่วนที่จะไปสร้างอาคารกระทรวง-ทบวง-กรม (กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น)
  
          หรือแม้แต่อาวุธยุทโธปกรณ์แก่เหล่าทัพทั้งหลาย เช่น รถหุ้มเกราะ-เรือดำน้ำ-เครื่องบิน-เรือเหาะ-ชุดตรวจวัตถุระเบิด หรือแม้แต่ตำรวจซื้อเครื่องบินเจ็ทและอื่นๆ ซึ่งไม่จำเป็น
  
          แต่ปัญหาความเดือดร้อนและความจำเป็นของประชาชนที่ส่วนใหญ่ยังยากจน-ยากจนมากถึงขนาดไร้ที่อยู่อาศัย เงินจากการซื้อของเหล่าทัพและตำรวจสามารถนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างมากมาย อีกทั้งในการจัดทำงบประมาณประจำปีก็เป็นงบขาดดุลมาหลายปีแล้ว
  
          อยากจะฝากถึงแนวความคิดของรัฐบาลว่าควรจะปรับทัศนคติและมุมมองให้เห็นถึงความยากลำบากของประชาชนด้วยว่าเป็นอย่างไร ?
วิเชียร (ชัยนาท)



ตอบคุณ ‘วิเชียร’ ชัยนาท
          จดหมายของคุณเป็นความต้องการของประชาชนทุกระดับ เพราะที่เสียภาษีไปมากมายนั้นจะได้ทราบว่ารัฐบาลเอาไปใช้อย่างไรบ้าง และคุ้มกับค่าเงินงบประมาณที่ใช้ไปหรือไม่
  
          สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลต้องคำนึงนึกถึงให้มากที่สุดคือจะต้องใช้เงินที่มาจากความเหนื่อยของประชาชน ไม่ใช่นึกจะใช้ก็ใช้อย่างไม่สนใจ
  
          รัฐบาลต้องมีความคิด มีความเข้าใจถึงความยากลำบากที่ประชาชนต้องเสียภาษีทุกอย่างมาให้รัฐบาล
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ