คอลัมนิสต์

ฝ่ายค้านท้ารบ"ลุงตู่"เมื่อไม่มี"อำนาจพิเศษ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้านท้ารบ"ลุงตู่"เมื่อไม่มี"อำนาจพิเศษ"

 

 

          รายการเนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก. ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลาห้าโมงเย็นทางเนชั่นทีวีช่อง 22 "สมชาย มีเสน” ซีอีโอเครือเนชั่น "วีระศักดิ์ พงษ์อักษร" บรรณาธิการบริหาร นสพ.กรุงเทพธุรกิจ และ "บากบั่น บุญเลิศ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารนสพ.ฐานเศรษฐกิจ ร่วมวิเคราะห์ประเด็นฝ่ายค้านท้ารบลุงตู่เมื่อไม่มีอำนาจพิเศษ

 

 

          “สมชาย” กล่าวว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลในไม่กี่วันข้างหน้านี้เป็นการอภิปรายของฝ่ายค้านหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นำ ครม.เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณและประชุมครม.ครั้งแรกไปแล้ว โดย พล.อ.ประยุทธ์ มีอาการดีใจเพราะครั้งนี้ได้เป็นนายกฯ ที่มาจากรัฐสภา ตอนนี้หลายชาติ เช่น สหรัฐส่งหนังสือแสดงความยินดีมายัง พล.อ.ประยุทธ์ หลังจากห้าปีที่แล้วไม่ส่งหนังสือแสดงความยินดีเพราะตอนนั้นยึดอำนาจและสหรัฐวางหลักไว้ว่าคว่ำบาตรวิธีแบบนี้ แต่จากนี้ทุนของสหรัฐจะเข้ามาลงทุนในไทยมากเพราะจะกลับมาชิงการนำในอาเซียนรวมทั้งชาติต่างๆ จะทยอยส่งหนังสือแสดงความยินดีกับรัฐบาลนี้

 

 

ฝ่ายค้านท้ารบ"ลุงตู่"เมื่อไม่มี"อำนาจพิเศษ"

 


          ห้าปีที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจพิเศษของคสช.แต่วันนี้ไม่มีแล้ว การปรับทัศนคติของคสช.โดยเรียกมา 1,349 คนเมื่อห้าปีที่แล้วก็จะไม่มีแล้ว รวมทั้งยังเคยออกกฎระเบียบพิเศษสามส่วนจำนวน 45 6ฉบับ ที่มีสถานะเป็นกฎหมาย แม้จะยกเลิกไปมากและเหลืออยู่หกสิบห้าฉบับหากจะยกเลิกหรือแก้ไขต้องเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาโดยทำในรูปแบบพ.ร.บ. ตรงนี้ก็จะไม่มีอำนาจพิเศษนั้นๆ ส่วนฝ่ายนิติบัญญัติในตอนนั้นคือ สนช. ออกกฎหมายสี่ร้อยห้าสิบหกฉบับก็จะไม่มีอีกเช่นกัน


          ดังนั้นอำนาจปกติที่ฝ่ายค้านมีในตอนนี้และท้าทายอดีต คสช.ที่วันนี้ไม่มีอำนาจพิเศษแล้ว จะทดสอบ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะฝ่ายค้านจัดทีมอภิปรายหกด้านในการอภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลและคุณสมบัติรัฐมนตรีไว้หลายคนในสี่กลุ่มคือ กลุ่ม 3 ป. เรื่องสืบทอดอำนาจและเรื่องส่วนตัวในอดีต, กลุ่มหกรัฐมนตรีด้านคุณสมบัติที่เคยกล่าวในรายการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว, กลุ่ม กปปส. คือข้อหากบฏ, กลุ่มครม.บางคนที่ถือหุ้นสื่อและรอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา โดยรัฐมนตรีบางคนนั้นอาจโดนไม่หนักเพราะน่าจะชี้แจงได้ บางคนอาจโดนหนักโดยเฉพาะในกลุ่มที่หนึ่ง เพราะกลุ่ม 3 ป. คือหัวใจรัฐบาลเพราะฝ่ายค้านวาง ส.ส.ดาวสภาบางคนไว้แทนแกนนำพรรคเพื่อไทยบางคนที่ตอนนี้เป็นกุนซือให้ เพราะแกนนำพรรคเพื่อไทยเป็นผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แต่ไม่ได้เข้าสภา


          การอภิปรายครั้งนี้ไม่มีการลงมติ แต่ฝ่ายค้านจะใช้วิธีนี้ทำลายความเชื่อถือของรัฐบาลไปเรื่อยๆ และเน้นกลุ่ม 3 ป. กับพรรคพลังประชารัฐเพียงพรรคเดียว แต่อยู่ที่วิธีการชี้แจงสวนกลับของฝ่ายรัฐบาลหากทำได้ ฝ่ายค้านก็จะเสียคะแนนไปเอง

 

 

 

ฝ่ายค้านท้ารบ"ลุงตู่"เมื่อไม่มี"อำนาจพิเศษ"

 



          “วีระศักดิ์” วิเคราะห์ว่า ห้าปีที่แล้วสหรัฐบอยคอตไทยเพราะเกิดการยึดอำนาจตอนนั้นสหรัฐปล่อยให้จีนกับญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทยเยอะ แต่จากนี้สหรัฐและอียูจะกลับมาประสานกับไทยแบบปกติเพราะเสียโอกาสให้สองชาติดังกล่าวไป วันนี้อำนาจพิเศษที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีแล้วนั้น เชื่อว่าองครักษ์พิทักษ์รัฐบาลจะมีเหมือนในอดีต งานนี้เชื่อว่าดาวสภาของพรรคร่วมรัฐบาลจะดูแลรัฐมนตรีของตัวเองและปล่อยส.ส.พรรคพลังประชารัฐไปดูแลกลุ่ม 3 ป.ในวันนั้น


          “บากบั่น” สรุปว่า งานนี้เป็นปฐมบทและบททดสอบของพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะโดนฝ่ายค้านอภิปรายเป็นครั้งแรก รอดูว่า กลุ่ม 3 ป. จะชี้แจงอย่างไร


          ส่วนวิธีจัดทัพของพรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทยในวันนี้นั้น “วีระศักดิ์” กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่สืบมาจากพรรคพลังประชาชนและพรรคไทยรักไทย วันนี้มีการเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหารพรรคแล้ว แม้ก่อนการเลือกตั้งจะมีสามพรรคคือ เพื่อไทย เพื่อธรรม ไทยรักษาชาติ ลงสนามเลือกตั้ง ตอนนั้นสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ถูกส่งไปเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม แต่มีการเปลี่ยนใจให้ไทยรักษาชาติเป็นพรรคที่รับบทรองจากเพื่อไทย สมพงษ์ จึงย้ายกลับมาลงส.ส.เชียงใหม่ของเพื่อไทย ลดบทบาทของเพื่อธรรมลงในตอนนั้น และน่าสงสัยว่าทำไมคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ไม่ลงมาเป็นหัวหน้าพรรคเองแต่ส่ง น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นเลขาธิการพรรคแทน


          ส่วนบทบาทของพรรคอนาคตใหม่ที่เพิ่งทำงานการเมืองมาระยะหนึ่งโดยมีคนฝ่ายซ้ายซึ่งเคยระดมความคิดให้พรรคไทยรักไทยในอดีตมาช่วยวางบทบาทให้พรรคอนาคตใหม่นั้น จะมีบทบาทเช่นใด เพราะวันนี้อนาคตใหม่ใช้วิธีให้ความรู้และเปลี่ยนความคิดแก่คนรุ่นใหม่ที่เป็นวิธีฝ่ายซ้ายใหม่นำมาใช้ และเลือกยึดเมืองหลักๆ ของประเทศให้ได้โดยวางคนไปทำงานการเมืองท้องถิ่น โดยใช้อดีตสมาชิกของพรรคเพื่อไทยมาลงสมัครในนามอนาคตใหม่ ล่าสุด ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บอกว่าปีนี้น่าจะไม่มีเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อนาคตใหม่จึงเน้นเลือกตั้งนายก อบจ.ก่อน


          “บากบั่น” วิเคราะห์ว่า มีตัวแทนสองกลุ่มในพรรคเพื่อไทยคือกลุ่มเจ๊หน่อยกับกลุ่มเจ๊แดงและซีกของทักษิณ ชินวัตร ที่ตอนนี้แทบไม่มีบทบาทแล้ว การที่สมพงษ์กลับมาอยู่เพื่อไทยและเป็นหัวหน้าพรรคในวันนี้ เพราะคราวนี้เพื่อไทยจะเล่นบทนำในรัฐสภาโดยที่สมพงษ์กลับมาครั้งนี้เพราะใครบางคนในกลุ่มสองเจ๊ดึงกลับมา โดยสมพงษ์จะประสานบางส่วนของพรรคพลังประชารัฐได้เพราะสมพงษ์เคยเป็นแกนนำกลุ่ม 16 และน่าจะประสาน พล.อ.ประยุทธ์ ได้โดยสายสัมพันธ์ในอดีต ส่วนซีกของทักษิณ เช่นภูมิธรรม เวชยชัย อาจย้ายไปทำงานพรรคอื่น


          เชื่อว่าโครงสร้างพรรคเพื่อไทยที่มีกลุ่มสองเจ๊นั้นทำงานยากเพราะเป็นปลาคนละน้ำ และได้ข่าวว่าบ้านจันทร์ส่องหล้าปิดประตูบ้านและท่อน้ำเลี้ยงตัน วันนี้กลุ่มสองเจ๊จึงต้องออกทุนในการบริหารพรรค เมื่อเป็นแบบนี้มองว่าจะฝากความหวังของพรรคเพื่อไทยในบทบาทฝ่ายค้านนั้นทำงานยากเพราะส.ส.เพื่อไทยในรัฐสภาบทบาทน้อยกว่าแกนนำพรรคที่ไม่ได้เป็นส.ส.


          ส่วนอนาคตใหม่ที่ทำงานนอกสภานั้น ได้ยินมาว่าแกนนำหลังบ้านของอนาคตใหม่คือคนที่เคยทำงานให้ทักษิณและคนเดือนตุลาและมีกระแสข่าวว่าจะจับมือกับเพื่อไทยในการลงสนามท้องถิ่นบางจังหวัด แต่อย่าลืมว่าเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เหมือนเลือกตั้งส.ส. เพราะต้องมีปัจจัยกระสุนดินดำไว้ใช้ด้วย

 

 

ฝ่ายค้านท้ารบ"ลุงตู่"เมื่อไม่มี"อำนาจพิเศษ"

 


          “สมชาย” สรุปว่า คุณหญิงสุดารัตน์เลือกอยู่ตรงนั้นเพราะกลัวโดนตัดสิทธิทางการเมืองหากพรรคเพื่อไทยโดนสั่งยุบพรรค ส่วนอนาคตใหม่กำลังวางฐานแบบป่าล้อมเมืองคือทำงานการเมืองท้องถิ่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ