คอลัมนิสต์

'นายกฯ ลุงตู่' ร่วมรณรงค์งดใช้โฟม-ถุงพลาสติก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ผมมีข่าวดีแจ้งมาทางจดหมายนี้ว่า ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี ร่วมสนับสนุนการเลิกใช้ถุงพลาสติกและโฟมในรูปแบบต่างๆ เพราะสร้างปัญหาในการย่อยสลายและทำลายสภาพแวดล้อมถึงขนาดมีการกำหนดให้ทุกวันที่ 3 กรกฎาคม เป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล

 

 

          รัฐบาลมีแผนการจัดการขยะพลาสติกปี 2561-2573 ลด ละ เลิก ใช้พลาสติกหันมาใช้สิ่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทน โดยในปี 2565 จะเลิกใช้พลาสติก 4 ชนิด คือ ถุงหูหิ้วที่หนาน้อย กล่องโฟม หลอดพลาสติก และแก้วน้ำพลาสติกแบบที่ใช้ครั้งเดียว

          เวลานี้หน่วยราชการต่างๆ เริ่มรณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติกกันแล้ว สิ่งสำคัญสุดประชาชนต้องตื่นตัวร่วมมือปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติกจากร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้า
  
          รัฐบาลจะตั้งเป้าขยับมาตรการจากลดเป็นงดให้ได้เร็วกว่าแผนปี 2565 อยู่ที่ความร่วมมือของพวกเราเพื่อแก้ปัญหามลพิษทั้งทางบกและทางทะเลของโลก
  
          ขนาดนายกรัฐมนตรีเป็นหัวขบวนแบบนี้แล้วผมเชื่อว่าต่อไปทั่วประเทศก็จะลดละเลิกการใช้ถุงพลาสติกหรือโฟมอย่างแน่นอนครับ
เด่นศักดิ์ (กทม.)
ตอบคุณ ‘เด่นศักดิ์’ กทม.

  


          จดหมายของคุณตอกย้ำว่าต่อไปประเทศไทยของเราจะลดละเลิกถุงพลาสติกและโฟมอย่างแน่นอนเพราะนายกรัฐมนตรีร่วมมือสั่งการและไม่ได้เป็นการหาเสียงแบบพรรคการเมืองต่างๆ เนื่องจากอยู่เหนือทุกพรรคการเมืองและใช้ระบบทหารสั่งการ ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องปฏิบัติตามไม่มีแตกแถว
  

          ผมเองก็ขอร่วมสนับสนุนและปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจและปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติกหรือโฟมมานานแล้ว โดยเฉพาะโฟม ประสบความสำเร็จตั้งแต่เทศกาลลอยกระทง โดยคนไทยหันกลับมาใช้กระทงใบตองหรือผลิตภัณฑ์ธรรมชาติต่างๆ แทนโฟมและพลาสติก
  
          ต่อมาบรรดาร้านค้า-ห้างสรรพสินค้า-ร้านสะดวกซื้อต่างก็มีนโยบายรณรงค์การเลิกใช้พลาสติกและโฟมซึ่งทีแรกก็รู้สึกขัดๆ และทำตัวไม่ถูก

          แต่ตอนหลังมีการนำถุงผ้าไปเองซึ่งลดขยะพลาสติกโฟมได้อย่างมาก

          เราปรับตัวได้ดีและรวดเร็วจริงๆ
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ