คอลัมนิสต์

"ลุงตู่"งัดไพ่ใบใดกับจังหวะการเมืองอันใกล้?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...   ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 

 

          รัฐนาวาลุงตู่ 2 ยามนี้ชักไม่แน่ว่าจะฝ่ามรสุมได้หรือไม่...เพราะความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นฐานกำลังหลักในการตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คัมแบ็กตึกไทยคู่ฟ้าวาระที่สองนั้น

 

 

          ใครหลายคนมองแล้วว่าลุงตู่น่าจะเหนื่อยกว่าที่คาดไว้....


          ความเหนื่อยดังกล่าวบังเกิดบนเหตุผล “รอยร้าวหนักในพรรคพลังประชารัฐ” ที่ส่งแรงสะเทือนการจัดสรรเก้าอี้เสนาบดีในช่วงเวลาที่สังคมพานพบข่าวสารต่างๆ สะท้อนเบื้องต้นแล้วว่า “ลุงตู่” จะนำพารัฐนาวาลำนี้ไปได้ไกลเพียงใด และหากมันถึงวาระจำเป็น “ลุงตู่จะเลือกวิธีใด....”?


          อย่าลืมว่าวันนี้ลุงตู่เข้าสู่การเป็นประมุขฝ่ายบริหารด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภาที่ลงมติไปตามวิถีประชาธิปไตย แม้ตอนนี้หมวกหัวหน้าคสช.และอำนาจครม.ชุดปัจจุบันจะคงอยู่ในมือลุงตู่ก็ตาม


          แต่ตราบใดที่ครม.ลุงตู่ภาคสอง ต้องทำหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด สภาพหัวหน้าคสช.และความเป็นนายกฯ ประยุทธ์ 1 จะสิ้นสุดลง


          “ไพ่ในมือลุงตู่” ที่จะใช้ได้และสามารถตัดสินอนาคตทางการเมืองตามวิถีประชาธิปไตยนั้นมี “สองใบ” หากว่าความสามัคคีของคนในพรรคที่ไปคนละทิศคนละทางในช่วงที่ผ่านมานั้นลุงตู่น่าจะใช้ไพ่ดังนี้


          ไพ่ใบแรก นายรัฐมนตรีลาออก


          ไพ่ใบที่สอง นายกรัฐมนตรียุบสภา


          การเลือกใช้ไพ่หนึ่งในสองใบที่อยู่ในมือลุงตู่นั้น มีผลดีและผลเสียที่แตกต่างกันคือ


          หากลุงตู่เลือกใช้ไพ่ใบแรก สถานการณ์ยามนี้หากลุงตู่ได้ครม.ชุดใหม่มาทำหน้าที่ตามกฎหมายแล้วนั้น หากหมากบนกระดานการเมืองที่ยังมีความวุ่นวายอยู่ดั่งเช่นวันนี้และส่งผลถึงวันข้างหน้านั้น “การลาออก” หลังรับตำแหน่งนั้น “สภาผู้แทนราษฎร” ยังคงอยู่ แต่พรรคการเมืองต่างๆ ต้องจับขั้วกันใหม่ในการตั้งรัฐบาล

 

 

 

"ลุงตู่"งัดไพ่ใบใดกับจังหวะการเมืองอันใกล้?

 



          แต่ไพ่แบบนี้ไม่สู้ที่จะนำมาใช้กันนักกับการเมืองไทย เพราะหลายสิบกว่าปีก่อนนี้ "พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ และ พล.อ.สุจินดา คราประยูร” เคยลาออกจากตำแหน่งสร.1 มาแล้ว และหมดโอกาสคัมแบ็กไปทันที


          หรือแม้แต่ “งูเห่าภาคหนึ่ง” ก็เกิดขึ้นมาจากการที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เลือกวิธีลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเตรียมมอบหน้าที่ประมุขฝ่ายบริหารให้ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ แต่พรรคประชาธิปัตย์สามารถใช้กลยุทธ์ดึงส.ส.พรรคกิจสังคมและบางส่วนจากพรรคประชากรไทยมาแตะมือจนเป็นตำนานอันลือลั่นมาแล้ว


          หากลุงตู่เลือกใช้ไพ่ใบนี้แนวทางการเมืองในวันข้างหน้านั้น...ก็ใช่ว่าจะเป็นผลบวกกับพปชร.และพรรคร่วมรัฐบาลนัก เพราะใช่ว่า “ความเป็นหนึ่งเดียวกันในการตั้งครม.ลุงตู่ภาคสอง” จะกลับมา เพราะคล้ายว่าจะเสื่อมสภาพลงไปแล้ว และยังเป็นการเปิดทางให้พรรคอื่นๆ เช่น เพื่อไทย อนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ขอใช้สิทธิการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้


          ยามนั้นพปชร.ก็มิได้ตั้งอยู่บนสถานการณ์ที่เป็นต่อทางการเมืองและอาจต้องสลับขั้วไปเป็นฝ่ายค้านโดยพลัน!


          ถ้าลุงตู่เลือกไพ่ใบที่สองกับกลเกมการเมืองนั้น การคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินผู้ที่มาบริหารบ้านเมืองใหม่ น่าจะเป็นวิธีเดียวที่ลุงตู่จะดำรงสถานะประมุขฝ่ายบริหารและคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจใหม่ได้อย่างสมเกียรติ


          ไพ่ใบที่สองนี้ หลากนายกรัฐมนตรีของเมืองไทยนิยมหยิบมาใช้ในช่วงเวลาที่เสียเปรียบทางการเมือง เช่น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์, ชวน หลีกภัยสองครั้ง, บรรหาร ศิลปอาชา แม้แต่ภาวะก้ำกึ่งในยุค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็เลือกที่จะยื้อเวลาการยุบสภาในยามตกอับเพื่อประคองแต้มให้พอมีหนทางสู้ได้ หรือบางพรรคเช่น ไทยรักไทยก็เคยนำมาใช้ยามกุมแต้มต่อทางการเมืองไว้ได้สูงสุด แต่เหตุแบบนี้มิเกิดขึ้นบ่อยนัก


          แต่ไพ่ใบนี้กับเหตุบ้านการเมืองยุคนี้ฝ่ายที่จะเดือดร้อนคือ “คนการเมืองในทุกพรรค” เพราะต้องระดมพลและปัจจัยลุยสนามเลือกตั้งกันใหม่ รวมทั้งไม่อาจย้ายค่ายได้เพราะกติกาได้กำหนดคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.เอาไว้ที่ข้องเกี่ยวกับห้วงเวลาการเป็นสมาชิกพรรคของส.ส.ชุดปัจจุบัน บางชีวิตที่ยังไม่ได้สังกัดพรรคก็อาจต้องรอเพราะไร้สิทธิความเป็นสมาชิกพรรคลงสมัครเลือกตั้ง และบางคนที่เคลื่อนไหวมากเกินควรอาจถูกบางพรรคไม่ส่งลงสมัครผู้แทนฯ ก็เป็นได้


          ยิ่งสภาวะแบบนี้คนการเมืองย่อมไม่อาจเสี่ยงในการกลับลงสนามหาเสียง เพราะโอกาสที่จะกลับมาทำหน้าที่ส.ส.สำหรับบางพรรคจะน้อยลงมาก และเปิดกว้างให้บางพรรคสะสมจำนวนส.ส.เพื่อชิงดุลอำนาจการตั้งรัฐบาลใหม่


          แนวทางนี้ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสบังเกิด....เพราะลุงตู่สามารถตัดสินใจได้เสมอบนจังหวะการเมืองที่คนการเมืองบางคนไปกระตุ้นเตือน


          ฉะนั้น...ไพ่ทั้งสองใบในมือลุงตู่ที่คล้ายว่าจะกุมชะตากรรมส.ส.ทั้งสภาไว้นั้น สามารถออกได้ทั้งสองหน้า...รอเพียงว่าสถานการณ์จะบ่งชี้ไปทางไหนและรอลุงตู่จั่วเท่านั้น


          ขณะเดียวกัน “ไพ่อีกใบหนึ่ง” ที่มิได้อ้างถึง แต่ใครบางคนพอมองออกแล้วว่าไพ่ใบที่แม่ทัพนายกองครองไว้นั้นอาจถูกนำมาใช้ก่อนที่ลุงตู่จะจั่วไพ่ในมือ!


          หากไพ่ใบนี้หงายออกมาเมื่อใด...ประชาธิปไตยจะสะดุดหยุดลงอีกครั้ง เพราะแม่ทัพนายกองที่ถือไพ่ใบนี้จะอ้างเหตุวุ่นวายของบ้านเมืองที่ตัวต้นเหตุมาจากคนการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง


          เหตุผลสุดคลาสสิกนี้ที่หลายครั้งในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยบันทึกไว้...ย่อมย้อนเวลานำมาปัดฝุ่นได้เสมอ


          ฉะนั้น...หวังว่าลุงตู่จะหาทางออกในการนำรัฐนาวาลำนี้ฝ่ามรสุมไปให้ได้อย่างสุดกำลัง หากว่ามันถึงทางตันแล้วนั้นขอให้ลุงตู่เลือกไพ่หนึ่งในสองใบตัดสินการเมืองไทยยามข้างหน้า


          อย่าให้ไพ่ในมือของแม่ทัพนายกองต้องหงายออกมาแทน....

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ