คอลัมนิสต์

หัวอก "จ่านิว-เอกชัย" ตาย "สิบ" ก็เหลือ "ศูนย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  กระดานความคิด   โดย...  บางนา บางปะกง

 


          ชีวิตนักเคลื่อนไหวต้าน คสช. อย่าง “เอกชัย หงส์กังวาน” ที่สะท้อนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันก่อน คล้ายจะบอก “มวลชนหน้าจอ” หรือ “มวลชนหน้าแท็บเล็ต” ได้เข้าใจถึงหัวอกพวกเขา

 

 

          “ถึงเวลาที่เราควรมีองค์กรเพื่อคุ้มครองนักเคลื่อนไหวที่มีความเสี่ยงสูง ไม่เฉพาะนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเท่านั้น ส่วนคำพูดหรูๆ อย่าง ตาย 10 เกิด 100,000 ไม่มีจริง ตาย 10 ก็เหลือ 0 แค่นั้น อย่าเพ้อเจ้อ”


          นับจากปี 2557 มาจนถึงปัจจุบัน มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ไม่ถึง 10 คน ที่เป็นตัวละครออกมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต้านรัฐบาล คสช.อย่างต่อเนื่อง


          ไล่มาแต่ รังสิมันต์ โรม, “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา, ฟอร์ด เส้นทางสีแดง และเอกชัย หงส์กังวาน


          เฉพาะ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ สื่อหลายสำนักยังไม่ทราบว่า เขาเดินเข้าสู่ถนนนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างไร ?


          รัฐประหาร 2557 “จ่านิว” ยังเป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเคยเป็นสมาชิกสภานักศึกษาช่วงปี 1-2 ก่อนสมัครนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ช่วงปี 3 แต่ไม่ได้รับเลือก


          “จ่านิว” สถาปนาตัวเองเป็นกลุ่มสตาร์ทอัพพีเพิล จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต้านการรัฐประหารหลายหน แต่ไม่มีมวลชนเข้าร่วมมากนัก ต่อมา จ่านิวหันไปทำกิจกรรมกับ “กลุ่มพลเมืองโต้กลับ” ที่มีพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ “พ่อน้องเฌอ” ผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมปี 2553 เป็นแกนนำ

 

 

          ปี 2558 รังสิมันต์ โรม รวบรวมเพื่อนร่วมอุดมการณ์จัดตั้ง “ขบวนการประชาธิปไตยใหม่” ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น และที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร แต่เวลานั้น จ่านิวไม่ได้เข้าร่วมขบวนด้วย


          ภาพรวมการขยับตัวของกลุ่มต้านการรัฐประหาร ยังไม่สามารถปลุกระดมมวลชนถึงขั้น “จุดติด” ผู้เข้าร่วมชุมนุมยังมีหลักร้อย โดยฝ่ายไม่เอา คสช.นั้นแยกย่อยออกเป็น 4 กลุ่ม

          1.นักศึกษา-นักวิชาการในรั้วมหาวิทยาลัย ที่ประกาศจุดยืนต้านรัฐประหาร แต่มีกำลังไม่มากนัก
          2.คนเสื้อแดง ที่มี “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ที่ใช้เฟซบุ๊กนัดหมายทำกิจกรรม และขายสินค้าการเมือง
          3.แดงฮาร์ดคอร์ในต่างประเทศ กลุ่มคนเหล่านี้จัดรายการวิเคราะห์การเมืองผ่านทางยูทูบ
          4.เอ็นจีโอปีกไม่เอารัฐบาลประยุทธ์ ส่วนใหญ่จะเคลื่อนไหวอยู่ในภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคอีสาน


          ปี 2561 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล ร่วมกันจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ ห้วงเวลาเดียวกันนั้น “โรม” ศิษย์เอกของปิยบุตร ได้ชักชวน “จ่านิว” และ “โบว์” ก่อตั้ง “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” 

 


          เกมปลุกระดมมวลชนต้าน คสช. วันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ถูกวางไว้เป็นขั้นเป็นตอน โดยก่อนหน้านั้น มีการนัดชุมนุมเป็นระยะๆ เหมือนจะทดสอบพลังฝ่ายไม่เอา คสช. คู่ขนานไปกับการสร้างพรรคอนาคตใหม่

 


          ทั้งโรม และจ่านิว ได้โพสต์เฟซบุ๊กปลุกเร้าให้เข้าร่วมการเดินขบวนใหญ่ “เราจะแก้แค้นเผด็จการ ด้วยการเจอกันพรุ่งนี้ที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่ 17.00 น.เป็นต้นไป #เราจะหยุดระบอบ คสช.”


          เมื่อถึงวันชุมนุมใหญ่ ปรากฏว่า มีมวลชนมาร่วมไม่ถึงพันคน ขณะที่ตำรวจมาตั้งแถวสกัดม็อบที่จะเดินไปทำเนียบมีมากกว่าเป็น 2 เท่า สุดท้ายการชุมนุมยุติที่หน้าประตูทางเข้าธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จ่านิวเป็นลม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งถูกจับในข้อหาฝ่าฝืน ม.44 


          หลังจากนั้น รังสิมันต์ โรม เด็กปั้นของกลุ่มอาจารย์ “คณะนิติราษฎร์” และศิษย์รักของปิยบุตร ก็ไปเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ส่วนจ่านิว ก็ยังเป็นนักกิจกรรมอิสระ เคลื่อนไหวทางการเมืองแบบโดดเดี่ยว เช่นเดียวกับแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในต่างจังหวัด หลายคนก็สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่


          วันนี้ โรม และแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งสายภูธร ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ส่วนจ่านิว และเอกชัย หงส์กังวาน ยังเดินหน้าทำกิจกรรมนอกสภาต่อไป


          พลันที่ “จ่านิว” ถูกลอบทำร้ายปางตาย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ กระโจนเข้ามาจุดกระแสต้านอำนาจเถื่อน รวมทั้งแคมเปญช่วยจ่านิวแบบทันท่วงที 


          เอกชัยผู้ถูกกระทำซ้ำซาก จึงออกมาเตือนสติพวกเดียวกันว่า “คำพูดหรูๆ อย่าง ตาย 10 เกิด 100,000 ไม่มีจริง ตาย 10 ก็เหลือ 0 แค่นั้น อย่าเพ้อเจ้อ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ