คอลัมนิสต์

ไผหลอกไผ "ไฟเย็น" ถูกทิ้งกลางทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส   โดย...  พรานข่าว

 

 

          การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 20–23 มิถุนายน 2562 ที่กรุงเทพฯ ท่านทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา จะเดินทางมาเยือนไทยและเข้าประชุมด้วย

 

 

          เหตุที่ต้องเอ่ยชื่อสองผู้นำเพื่อนบ้าน เพราะเกี่ยวข้องกับ “ผู้หลบภัย” ชาวไทยจำนวนหนึ่ง ที่ได้เข้าไปอาศัยอยู่ในดินแดนประเทศเพื่อนบ้าน


          สมเด็จฮุน เซน มีท่าทีชัดเจนตามสไตล์ผู้นำใจถึง พึ่งได้ ว่า กัมพูชาจะไม่ยอมให้คนไทยกลุ่มใดมาใช้เป็นฐานเพื่อหวังจะทำลายเสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาลประยุทธ์


          ส่วนท่านทองลุน สีสุลิด ไม่เคยเอ่ยปากเรื่องดังกล่าวนี้เลย ตามสไตล์นักการทูตเก่า แต่กลับมีข่าวผู้หลบภัยชาวไทยในลาว ถูกอุ้มหายไปแล้ว 5 คน และอีก 3 คนยังไม่รู้ชะตากรรม

 

 

ไผหลอกไผ "ไฟเย็น" ถูกทิ้งกลางทาง

 


          วันนี้ ก๊วนวิทยุใต้ดินที่ตกค้างอยู่ในลาว พยายามดิ้นรนขอลี้ภัยไปอยู่ในฝรั่งเศส มาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม จนล่วงเข้าปลายเดือนมิถุนายนนี้ ก็ไม่มีข่าวดีให้คนกลุ่มนั้นเลย


          บังเอิญ นครหลวงเวียงจันทน์ ไม่มีสำนักงานตัวแทน UNHCR เหมือนในพนมเปญ พวกหลบภัยในลาว จึงมีความพยายามจะขอกลับเข้าไปอยู่ในกัมพูชา แต่ถูกสมเด็จฮุน เซน ปฏิเสธ

 

          “จรรยา ยิ้มประเสริฐ” นักเคลื่อนไหวแรงงานในต่างแดน ได้อาสาเป็นตัวกลางขอความช่วยเหลือและสนับสนุนจากองค์กร UNHCR, ประธานรัฐสภาอียู, ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และประธานาธิบดีฟินแลนด์ ให้ช่วยเหลือสมาชิก “กลุ่มไฟเย็น” 6 คน ได้เดินทางออกจากลาว 



 


          สมาชิกกลุ่มไฟเย็น พยายามประโคมข่าวทางเฟซบุ๊กว่า มีหน่วยล่าสังหารเฝ้าคอยโอกาสที่จะสังหารพวกเขาอยู่ จึงต้องอยู่เวรยืนยามตลอด 24 ชั่วโมง เปิดเฟซบุ๊กไลฟ์ไว้ หากเกิดเหตุอะไรก็จะได้ถ่ายทอดสดทันที 

 

 

ไผหลอกไผ "ไฟเย็น" ถูกทิ้งกลางทาง

 


          สำหรับสมาชิกกลุ่มวงดนตรีไฟเย็น ประกอบด้วย นิธิวัต วรรณศิริ (จอม ไฟเย็น), ปริญญา ชีวินกุลปฐม (พอร์ท ไฟเย็น), รมย์ชลี สมบูรณ์รัตนกูล (แยม ไฟเย็น) และไตรรงค์ สินสืบผล (ขุนทอง ไฟเย็น)


          พวกเขาได้ข้ามโขงเข้าไปหลบภัยอยู่ในลาวตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2557 และไม่ได้คิดจะทำเรื่องขอลี้ภัย เพราะเชื่อว่า คสช.จะปกครองประเทศอยู่ไม่นาน อย่างเร็วปีหนึ่งก็มีเลือกตั้ง และเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะได้รับชัยชนะและจัดตั้งรัฐบาล


          กลุ่มวงดนตรีไฟเย็นเลยเฝ้ารอ แต่ก็รอแล้วรอเล่า จนเกิดไอเดียทำวิทยุใต้ดินผ่านช่องยูทูบ และทำรายได้ให้พวกเขา (กลุ่มโกตี๋ กลุ่มลุงสนามหลวงและกลุ่มไฟเย็น) ระดับหนึ่ง แต่เงินรายได้จำนวนมาก ทำให้ “แดงใต้ดิน” ในลาวทะเลาะรุนแรง และแยกบ้านกันอยู่


          สองปีก่อน “โกตี๋” กับ “สหายเผด็จ” (หัวหน้าหน่วยจรยุทธ์ในเมือง ปี 2553) ได้ใช้เงินจ้างคนลาวทำพาสปอร์ตปลอม เตรีิยมเดินทางไปเวียดนาม แต่โกตี๋ถูกอุ้มหายไปเสียก่อน 


          ปีที่แล้ว “ลุงสนามหลวง” หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ กับคนสนิท 2 คน ได้วางแผนเดินทางไปประเทศที่ 3 โดยใช้เงินที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสหพันธรัฐไท จ้างทำหนังสือเดินทางปลอม 3 เล่ม ในราคา 7,400 ดอลลาร์สหรัฐ


          เมื่อได้หนังสือเดินทางปลอมของประเทศอินโดนีเซีย ลุงสนามหลวงกับพวก ก็ซื้อตั๋วเครื่องบิน เดินทางจากสนามบินวัดไต สปป.ลาว ไปยังสิงคโปร์ และจากสิงคโปร์ ไปเวียดนาม


          ต้นเดือนเมษายน 2562 มีข่าวในกลุ่มผู้ลี้ภัยในสหรัฐว่า กลุ่มลุงสนามหลวงถูกทางการเวียดนามจับกุม แต่ก็ยังไม่มีใครยืนยันว่า พวกเขามีชีวิตอยู่หรือเปล่า?

 


          กรณีโกตี๋ และลุงสนามหลวง เห็นชัดว่า ใครมีเงินก็หาพาสปอร์ตปลอมได้ไม่ยาก แต่กลุ่มไฟเย็น กลับตกอยู่ในภาวการณ์คับขัน ไม่มีเงิน แถม “ไม่มีเส้น” 


          จะว่าไปแล้ว จรัล ดิษฐาอภิชัย ในฐานะพลเมืองฝรั่งเศส น่าจะออกโรงช่วยเหลือกลุ่มวงดนตรีไฟเย็น เพราะจรัลมีศักยภาพเพียงพอที่จะคุยกับองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศได้ 


          จรรยา ยิ้มประเสริฐ เคยโพสต์เรื่องการขอลี้ภัย ว่าต้องมีการเตรียมตัวพอสมควร แต่ที่จรรยาไม่ได้บอกคือ ต้องมีเส้นสายกับนักการทูตประเทศในยุโรป 


          มนุษยธรรมที่ไม่มีชนชั้นนั้นเป็นเรื่องเพ้อฝัน ถ้าเป็นนักรบไพร่ปลายแถว ไร้เส้นไร้สาย ก็อย่าหวังว่า องค์กรระหว่างประเทศจะให้ความสนใจ ลี้ภัยไม่ได้ก็ฝังตัวอยู่ใต้ดินจนวันตาย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ