คอลัมนิสต์

หน้าฝน..ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สายตรวจระวังภัย โดย...   ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนซึ่งเอาแน่เอานอนไม่ได้กับสภาพอากาศในแต่ละวัน ยิ่งแล้วเป็นคนใช้รถใช้ถนนต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะการเดินทางระหว่างฝนตกย่อมมีความเสี่ยงอุบัติเหตุ หรือรถเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะการขับรถไปเจอสภาพน้ำท่วมขัง 

 

 

          ด้วยเหตุนี้จากความปารถนาดีของ กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) จึงได้แนะนำความปลอดภัยในการขับรถช่วงหน้าฝน ซึ่งมีข้อปฏิบัติง่ายๆ คือ สิ่งแรกที่ควรปฏิบัติ เมื่อต้องขับรถในสภาวะฝนตกไม่ว่าจะหนักหรือเบา 1.ไม่ควรขับชิดคันหน้ามากเกินไป หรือที่มักเรียยกกันว่า “จี้ตูด” เพราะจะทำให้ระยะเบรกไม่ได้ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 2.ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง เนื่องจากการขับรถเร็วมีความเสียงต่อการเกิดอุบัติเหตุแม้ในสภาพอากาศปกติ ถ้าเป็นช่วงฝนตกยิ่งต้องใช้ความระมัดระวังหลายเท่า เพราะทัศนวิสัยในการมองจะมีประสิทธิภาพลดลง ดังนั้นจึงไม่ควรขับรถด้วยความเร็วเป็นอย่างยิ่งในขณะฝนตก 3.เปิดไฟหน้าเพิ่มความปลอดภัย ซึ่งการเปิดไฟหน้าขณะขับรถระหว่างฝนตกจะช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น โดยเฉพาะรถเลนสวน ตรงนี้จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในขณะขับรถระหว่างฝนตกได้ดียิ่งขึ้น แต่อย่าเปิดไฟสูงแยงตาจนทำให้รถที่ขับสวนมามีปัญหาต่อการมอง

 

 

หน้าฝน..ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย!?

 


          เมื่อเลี่ยงไม่ได้จำเป็นต้องใช้เส้นทางที่มีน้ำท่วมขังทางตำรวจทางหลวงยังมีข้อแนะนำว่า ให้ขับรถด้วยความเร็วต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้นำเข้าสู่ระบบจุดระเบิดจนเครื่องยนต์ดับและกระเด็นไปโดนคนบนทางเท้า ชะลอความเร็วเมื่อขับรถสวนทาง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไปกระทบคันหน้า อาจทำให้เครื่องยนต์ดับ เกิดความเสียหายและกระทบต่อการสัญจรเป็นปัญหารถติดสะสมสร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง ขณะเดียวกันหลังจากขับรถลุยน้ำต้องทำเบรกให้แห้ง ด้วยการขับรถช้าๆ ด้วยเกียร์ต่ำ ใช้เท้าขวาเหยียบคันเร่งเบาๆ พร้อมใช้เท้าซ้ายแตะเบรกเบาๆ เพื่อช่วยไล่ความชื้นออกจากผ้าเบรกจะได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพลดการเกิดอุบัติเหตุ

 

 

หน้าฝน..ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย!?

 



          ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ไม่คาดฝันจากอุบัติเหตุเกิดขึ้นตำรวจทางหลวงยังมี 5 วิธี ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ 1.ตรวจสอบรถก่อนจะขับรถ หมั่นตรวจเช็กรถทุกครั้งว่ารถมีการรั่วไหลสิ่งใดๆ หรือไม่ และการทำงานของไฟท้าย ไฟหน้า ไฟต่างๆ ยังทำงานดีอยู่หรือเปล่า 2.ขับรถด้วยความเร็วต่ำ การขับรถช้าจะสามารถเห็นสิ่งต่างๆ บนถนนได้ดีกว่าการขับรถเร็ว ทำให้มีทักษะในการควบคุมรถมากขึ้น จะทำให้ห่างไกลจากการเกิดอุบัติเหตุ 3.มือทั้งสองอยู่บนพวงมาลัย จะช่วยให้ควบคุมรถได้ดีขึ้นและจะทำให้ขับรถได้ดีกว่าการจับพวงมาลัยมือเดียว นอกจากนี้ไม่ควรจะทำกิจกรรมต่างๆ ในขณะขับรถ 4.อย่าให้มีอะไรมารบกวน อย่าให้สิ่งรอบข้างมารบกวน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ หรือข้อความต่างๆ ควรจะรับสายเฉพาะหลังจากที่รถหยุด หรือในขณะที่ไม่ได้ขับรถ และ 5.ระวังสิ่งรบกวนจากภายนอกรถ ไม่ควรจะมองไปข้างๆ รถมากเกินไป


          อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา การป้องกันที่ดีที่สุดคือการระมัดระวัง ไม่ประมาท เพราะอย่างน้อยถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วน่าจะผ่อนหนักเป็นเบาได้..!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ