คอลัมนิสต์

ฝ่ายค้านจัดทัพ...รอล้มลุงตู่ !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... กวาดบ้านกวาดเมือง โดย... ลมใต้ปีก

 

 

          ในขณะที่การจัดรัฐบาลลุงตู่ 2 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นไปอย่าง “ทุลักทุเล” เพราะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำที่พรรคร่วมทั้งขนาดกลาง-ขนาดเล็กและขนาดจิ๋ว ต่างเรียกร้อง ต่อรองตำแหน่ง และแม้กระทั่งกลุ่มก๊วนในพรรคแกนหลักอย่างพลังประชารัฐ ก็ต่อรองกันจนวุ่นวายไปหมด

 


          แม้การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีที่คาดว่าจะมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายภายในเดือนนี้จะผ่านไป แต่เป็นการผ่านไปบน “ริ้วรอยแห่งความขัดแย้ง” ทั้งระหว่างพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลและในพรรคตัวเอง ที่ความขัดแย้งนั้นรอวันปะทุขึ้นมา เมื่อจังหวะและโอกาสมาถึง


          นักยุทธศาสตร์ฝ่ายค้านแห่งพรรคเพื่อไทยมองความขัดแย้งนี้ออก จึงต้องปรับทัพของฝ่ายค้าน “อย่างเร่งด่วน” เพื่อภารกิจในการเร่งล้มรัฐบาลลุงตู่ 2


          ที่เห็นว่า ทักษิณ ชินวัตร นิ่งเงียบ ราวกับยอมตายทางการเมืองนั้น “ไม่ใช่ความจริง” เพราะเป็นการนิ่งเพื่อปรับกระบวนทัพใหม่ให้มีประสิทธิภาพในการสู้รบทางการเมืองรอบใหม่เท่านั้น


          มีการเคลื่อนไหวจัดทัพเอา “มันสมองฝ่ายซ้าย” ที่ทำการเมืองตั้งแต่ไทยรักไทยจนกระทั่งกลายเป็นเพื่อไทย “ถ่ายโอน” ไปเป็นมันสมองในการขับเคลื่อน “อนาคตใหม่” ให้มีทิศทาง ระบบระเบียบมากขึ้น เพราะการโตไวแบบไร้กระบวนของอนาคตใหม่ ในทัศนะของทักษิณ ชินวัตร ถ้าปล่อยแบบนี้จะ “เสียของ” จำเป็นที่จะต้องมีคนช่วยขับเคลื่อนพรรคการเมืองที่เป็นมืออาชีพและอุดมการณ์ใกล้เคียงกัน จึงมีข่าวเรื่อง พันศักดิ์ วิญญรัตน์, เกรียงกมล เลาหะไพโรจน์, พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และแม้กระทั่ง ภูมิธรรม เวชยชัย ซึ่งล้วนเป็น “มันสมองฝ่ายซ้าย” ของทักษิณ ชินวัตร กำลังถ่ายโอนไปขับเคลื่อน “อุดมการณ์ซ้ายใหม่” ที่ประสานเป็นเนื้อเดียวกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แห่งอนาคตใหม่ให้ได้

 

 

          ในขณะที่ปรับทัพให้เพื่อไทยเป็นที่รวมของนักการเมืองในระบบ ล้วนไม่ใช่ที่ของ “นักอุดมการณ์ฝ่ายซ้ายอีกต่อไป” ที่มีข่าวว่า อาจจะให้ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ แห่งวังบัวบาน นั่งหัวหน้าพรรค และอาจจะให้ อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นเลขาธิการพรรค เพื่อเชื่อมกลุ่มของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เข้าไว้ด้วยกัน การปรับทัพแนวนี้มีความมุ่งหวังจะให้เพื่อไทยเป็นแกนหลักในการเดินเกมในสภา เพราะใช้นักการเมืองมืออาชีพ ขณะที่อนาคตใหม่เดินคู่ขนานในงานที่ถนัดคือนอกสภา โดยเฉพาะในโลกโซเชียลมีเดีย มากกว่าในสภา เพราะทั้งหมดล้วน “มือใหม่”


          การขับเคลื่อนของทั้งสองพรรคในแนวขนานทางยุทธศาสตร์ ทั้งในสภาและนอกสภา มีสิ่งที่ตรงกันของนักยุทธศาสตร์ฝ่ายค้านคือการสร้างเงื่อนไข จังหวะโอกาสที่จะทำให้เกิดกระแสกดดันที่จะทำให้แรงปะทุแห่งความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล “สำแดงฤทธิ์” ออกมา หลังจาก “อกหัก” ในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะการจะทำให้รัฐบาลลุงตู่ 2 ล้มลงได้หรือไม่นั้น ปัจจัยหลัก ต้องมาจาก “ภายใน” มากกว่า “ภายนอก”


          5 ปีที่ผ่านมาเราเห็นแล้วว่าแม้จะเป็นรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร รัฐบาลลุงตู่ 1 ก็รู้จักปรับตัว เปลี่ยนแปลงนโยบายหลายเรื่องทันทีที่รู้ว่า “กระแส” สังคมไม่เอาด้วย รัฐบาลลุงตู่ 1 พร้อมปรับเปลี่ยนยิ่งกว่ารัฐบาล “เผด็จการ” เสียงข้างมากยุคทักษิณ ดังนั้นการหวัง “ปัจจัยภายนอก” ล้มลุงตู่ 2 จึงเป็นเรื่องยาก จุดล้มลุงตู่ 2 คือปัจจัยภายในพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ เท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ