คอลัมนิสต์

"เจ้าพ่อรถแห่" เซราะกราวสายจ้วด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 15-16 มิถุนายน 2562

 

***************

          มโหรีสัญจรเคลื่อนที่หรือ “รถแห่ดนตรีสด” ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง มีทั้งบวกและลบ ตำรวจมองเห็นปัญหาวัยรุ่นทะเลาะวิวาท จึงออกมาเบรกรถแห่ ผู้ประกอบการโอดครวญขอให้เห็นแก่ปากท้องของนักร้อง นักดนตรี “ผู้มากบารมี” จึงขอไกล่เกลี่ยให้แก่ทุกฝ่าย ไม่ต้องเผชิญหน้ากัน          

 

          หวิดเป็นเรื่อง เมื่อตำรวจภูธรภาค 3 ออกคำสั่งห้ามการแสดงของ “รถแห่ดนตรีสด” ป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทของวัยรุ่น บรรดาผู้ประกอบการรถแห่อีสานใต้วิ่งวุ่น โชคดีมี “ผู้ใหญ่” มาเคลียร์ให้พบกันครึ่งทาง โดยรถแห่ต้องขออนุญาต ก่อนเปิดเครื่องเสียงวิ่งรถแห่

 

          10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ลานจอดรถ สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์ จึงกระหึ่มด้วยเสียงเพลงจากรถแห่ 15 คัน พร้อมกับราชารถแห่ ออย แสงศิลป์, ราชินีรถแห่ ใบปอ รัตติยา, แสงดาว พิมสี และกระต่าย พรรณิภา

 

          คอนเสิร์ตรถแห่ เริ่มแต่บ่าย 3 ถึงเที่ยงคืน เก็บบัตร 120 บาท มีวัยรุ่นหลั่งไหลเข้าชมนับหมื่นคน คนจัดงานเห็นเงินล้านลอยมาทันที

 

"เจ้าพ่อรถแห่"  เซราะกราวสายจ้วด

ลานจอดรถ สนามช้างอารีน่า เวทีคอนเสิร์ตรถแห่

 

          นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ลานจอดรถ สนามช้างอารีน่า ของ “เนวิน ชิดชอบ” ได้เปิดโอกาสให้ทีมงานรถแห่ดนตรีสดมาจัดคอนเสิร์ตรถแห่นับครั้งไม่ถ้วน ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา 

 

 

ตำนานรถแห่อีสานใต้

 

          ในชั่วโมงนี้ ไม่มีใครไม่รู้จักรถแห่ดนตรีสดอีกแล้ว มโหรีสัญจรหรือคอนเสิร์ตเคลื่อนที่แบบบ้านบ้าน เล่นดนตรีและร้องสดๆ บนรถบรรทุกหกล้อ เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องเสียงชั้นดี ลำโพงดอกโตๆ แสงสีดิสโก้เธค และเครื่องปั่นไฟ

 

          รถแห่ดนตรีสดในอีสาน มีจำนวนเท่าใดไม่มีใครยืนยัน แต่ประมาณการว่ามีมากกว่า 500 คัน แต่ที่ได้รับความนิยมและมีผู้ว่าจ้างไปแห่งานบุญ งานบวช คงไม่เกิน 100 คัน ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการรถแห่จะอยู่ในโซนอีสานใต้

 

          เซียนรถแห่ยอมรับ ตอนนี้นับจำนวนไม่ได้ รถแห่บางวงที่มีชื่อเสียง มีกระแสก็มีงานไม่ขาดสาย รถแห่ที่ชื่อไม่ติดก็ไม่มีงาน ขายรถทิ้งก็มี รถแห่ที่สามารถมาล้อมรั้วเก็บเงินค่าดู ประกบกับคณะหมอลำเรื่อง ก็มีไม่ถึง 20 คัน

 

          ยุทธจักรรถแห่ดนตรีสด ได้มีการบันทึกไว้ว่า “คำนวณ ชูพงษ์” เจ้าของรถแห่ “ดาราทองมิวสิค” เป็นคนแรกที่มีแนวคิดสร้างรถแห่ดนตรีสดวงแรกของภาคอีสาน

 

          รถแห่ “ดาราทองมิวสิค” แห่ง อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ถือว่าเป็นวงที่สร้างกระแสม่วนซื่นโฮแซว และหากพูดถึงรถแห่ดนตรีเล่นสดนั้น บุรีรัมย์มีให้เห็นมากมาย มีอยู่ในทุกอำเภอ

 

"เจ้าพ่อรถแห่"  เซราะกราวสายจ้วด

หนิง ดาวเคียงเดือน ประธานชมรมรถแห่

 

         ผู้ประกอบการรถแห่ได้รวมตัวกันเป็น ชมรมรถแห่ดนตรีสดแห่งประเทศไทย” โดยมี หนิง ดาวเคียงเดือน” หรือ ทรงวุฒิ สะอิ้งรัมย์ เจ้าของรถแห่ดาวเคียงเดือน บุรีรัมย์ เป็นประธานชมรม ซึ่งหนิง ดาวเคียงเดือน สนิทสนมกับ นก” ไชยชนก ชิดชอบ ลูกชายคนโตของเนวิน ชิดชอบ จึงได้ใช้ลานจอดรถ สนามช้างอารีน่า จัดคอนเสิร์ตรถแห่เป็นประจำ

 

 

คอนเสิร์ตรถแห่

 

          ธุรกิจรถแห่ดนตรีสดเฟื่องฟูมาก “คอนเสิร์ตรถแห่” ล้อมวิกสังกะสีเก็บตังค์ก็ตามมา แถวบุรีรัมย์ และสุรินทร์ ผู้ประกอบการจัดงานมหกรรมรถแห่ ขายบัตรใบละ 60 บาท ให้วัยรุ่นเข้ามาเต้นกัน เหมือนการจัดคอนเสิร์ตดนตรีกลางแจ้ง

         

          ปีที่แล้ว คอนเสิร์ตรถแห่บุกเมืองหลวง และปริมณฑล นักจัดงานบันเทิงกลางแจ้งบอกว่า รถแห่ดีกว่าหมอลำ ตรงที่ไม่ต้องติดตั้งเวทีแสง สี เสียง ไม่ต้องใช้พื้นที่รองรับนักร้อง หมอลำและแดนเซอร์ เพราะทุกอย่างอยู่ในรถบรรทุกหกล้อหมดแล้ว

         

"เจ้าพ่อรถแห่"  เซราะกราวสายจ้วด

คอนเสิร์ตรถแห่ที่บุรีรัมย์

 

          รถแห่ดนตรีสดชุดแรกที่บุกกรุงเทพฯ นำทีมโดย “หนิง ดาวเคียงเดือน” และเพื่อนพ้องในชมรมรถแห่ฯ  สาเหตุที่รถแห่กล้ามาเสี่ยงดวงในกรุง เนื่องจากเกิดกระแสความนิยมรถแห่ในยูทูบ และเฟซบุ๊ก ทำให้ขาเด้งเมืองหลวง อยากได้สัมผัสบรรยากาศ “แดนซ์รถแห่”

 

          คอนเสิร์ตรถแห่ เจาะตลาดแถวบางพลี และพระราม 2 ปรากฏว่า มีวัยรุ่นแห่เข้าชมแน่นขนัด เฉลี่ยคืนละ 2,000-3,000 คน โดยเก็บค่าผ่านประตูคนละ 100 บาท คนจัดงานลงทุนจ้างรถแห่วิกละ 4-5 คัน ค่าจ้างคันละ 2 หมื่นบาท เก็บค่าผ่านประตูได้ 2-3 แสนบาท กำไรเนื้อๆ จึงเกิดกระแสปิดวิกรถแห่รอบกรุงเทพฯ

 

          ระยะหลังๆ มีการจัดคอนเสิร์ตรถแห่ ที่คล้ายกับการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินดัง มีรูปแบบการโชว์ที่ถูกใจวัยรุ่น และรูปแบบการจัดงานที่แปลกและไม่เหมือนใคร จึงทำให้งานคอนเสิร์ตรถแห่ประสบความสำเร็จเรื่องรายได้

 

          ที่สำคัญมีทีมงานโปรดักชั่นที่คอยเก็บภาพ ตัดต่อ แต่งภาพสวยๆ ให้คนที่มาเที่ยวงาน โดยอัพลงยูทูบ และโพสต์ขึ้นเฟซบุ๊ก ซึ่งตรงกับจริตของวัยรุ่นยุคนี้

 

 

ท็อปไลน์กับรถแห่

 

          ชมรมรถแห่ดนตรีสดของกลุ่ม “หนิง ดาวเคียงเดือน” ถือว่า เข้มแข็งที่สุด เพราะได้รับการสนับสนุนจาก “นายห้างทวีชัย” หรือ ทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม แห่งบริษัทท็อปไลน์ไดมอนด์

 

          นายห้างทวีชัยเปรียบเสมือน “พ่อพระวงการลูกทุ่งหมอลำ” เพราะดูแลศิลปินอีสานมานานกว่า 20 ปี มีลิขสิทธิ์เพลงดัง กลอนลำยอดฮิตไว้มากมาย

 

"เจ้าพ่อรถแห่"  เซราะกราวสายจ้วด

นายห้างทวีชัย ผู้สนับสนุน หนิง ดาวเคียงเดือน

 

          ปัจจุบัน การดำเนินจับกุมตามกฎหมายลิขสิทธิ์เข้มข้น ทำให้วงดนตรี คณะหมอลำ รวมถึงรถแห่ ต้องเข้าสู่ระบบการจัดเก็บลิขสิทธิ์

 

          นับแต่ปี 2561 เป็นต้นมา “นายห้างทวีชัย” ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้ามาซื้อลิขสิทธิ์แบบรายปี อย่างรถแห่ก็จ่ายปีละ 12,000 บาท เฉลี่ยแล้วก็ตกเพียงเดือนละหนึ่งพันบาท

 

          ส่วนเพลงของกลุ่มศิลปินอินดี้อีสานนั้น ไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ เพราะบริษัทเล็กๆ ต้องการให้รถแห่เป็นสถานีเผยแพร่เพลงของค่ายตัวเอง ตอนหลัง จึงมีการว่าจ้างนักร้องรถแห่บางคนที่มีชื่อเสียง ร้องคัฟเวอร์เพลงใหม่ๆ เพื่อทำให้คนติดหู

 

 

ตำรวจกับรถแห่

 

          กรณีผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 3 ห้ามจัดกิจกรรมมหกรรมรถแห่ งานรื่นเริง งานมหรสพต่างๆ ในพื้นที่โดยเด็ดขาด หากตรวจพบเจอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาด โดยตำรวจภูธรภาค 3 ประกอบไปด้วย 8 จังหวัดอีสานใต้ เพื่อเป็นการป้องกันเหตุวัยรุ่นก่อความวุ่นวายทะเลาะวิวาท

 

          มาตรการดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการรถแห่อีสานใต้เดือดเนื้อร้อนใจกันเป็นแถว “หนิง ดาวเคียงเดือน” ประธานชมรมรถแห่ดนตรีสดแห่งประเทศไทย จึงได้ปรึกษาหารือกับ “นก ไชยชนก ชิดชอบ” และนายห้างทวีชัย เพื่อหาทางบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวรถแห่

 

"เจ้าพ่อรถแห่"  เซราะกราวสายจ้วด

ทุกครั้งที่รถแห่มีการแสดงสด จะต้องขออนุญาตตำรวจ เจ้าของท้องที่

         

         ในที่สุด ทางตำรวจก็ผ่อนปรน แต่รถแห่ที่ใช้เครื่องเสียงจะต้องไปทำเรื่องขออนุญาตกับตำรวจในท้องที่ และฝ่ายปกครองท้องถิ่นให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อน จึงเปิดการแสดงบนรถแห่ได้

 

          “หนิง ดาวเคียงเดือน” ได้แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กดาวเคียงเดือนว่า ตำรวจได้ยกเลิกคำสั่งห้ามไปแล้ว และสมาชิกในชมรมต้องขออนุญาตการใช้เครื่องเสียงรถแห่ก่อนทำการแสดงทุกครั้ง หากไม่ปฏิบัติตามจะถือว่ามีความผิดข้อหาละเมิดฝ่าฝืนคำสั่ง

 

          นับจากนี้ไป รถแห่ดนตรีจะมีพัฒนาการไปสู่จุดใด จากรถแห่งานบุญ สู่คอนเสิร์ตรถแห่ ที่มีรูปแบบไม่ต่างจากคอนเสิร์ตศิลปินดัง และใช้สนามช้างอารีน่าเป็นสังเวียนเพลงและดนตรีรถแห่อีสานใต้     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ