คอลัมนิสต์

รัฐมนตรีบ้านใหญ่ "สะแกกรัง-บางปะกง" ฉลองชัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 14 มิถุนายน 2562

 

**********************

           ท่ามกลางข่าวจริงข่าวลวงระหว่างการฟอร์มคณะรัฐมนตรี “ลุงตู่ 2/1” แต่พรรคภูมิใจไทย ของ “เสี่ยหนู”  อนุทิน ชาญวีรกูล ดูจะนิ่งแล้ว แม้จะต้องสลับกระทรวงให้แม่ทัพบางคนเพื่อความเหมาะสม

 

          ที่ฮือฮาในชั่วโมงนี้คือบ้านใหญ่สะแกกรัง เตรียมฉลองว่าที่รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ และบ้านใหญ่บางปะกงก็รอฉลองว่าที่รัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ 

 

 

ชาดา” ผู้มากบารมี

 

          เมื่อ 7 มิถุนายน 2562 ที่บ้านดอนหมื่นแสน ต.ดอนขวาง อ.เมือง จ.อุทัยธานี “ชาดา ไทยเศรษฐ์” เปิดบ้านต้อนรับคนใกล้ชิดและหัวคะแนน ที่เข้ามาอวยพรวันเกิดครบรอบ 58 ปีของประมุขบ้านดอนหมื่นแสน

 

          20 กว่าปีที่หนุ่มใหญ่ชาวมุสลิมปาทานลงเล่นการเมืองท้องถิ่นจนถึงปีนี้ ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของตระกูลไทยเศรษฐ์ เพราะมีข่าวดีว่า ชาดาจะได้เป็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ 

 

          ชาดาส่งมอบตำแหน่งนายกเล็กเมืองอุทัยให้น้องสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นนายกจนถึงทุกวันนี้ ส่วนตัวเขาเองเป็น ส..อุทัยธานี ในสีเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนา

 

รัฐมนตรีบ้านใหญ่ "สะแกกรัง-บางปะกง" ฉลองชัย

ชาดา กับน้องสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์

 

          ปลายปีที่แล้วชาดาตัดสินใจลาออกจากชาติไทยพัฒนา มารับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รับผิดชอบสนามเลือกตั้งลุ่มน้ำสะแกกรัง และช่วยหาเสียงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

 

          ชาดากับหลานชาย เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ เอาชนะคู่แข่งในสนามขาดลอย เก้าอี้รัฐมนตรีลอยมาในบัดดล

 

 

ประมุขไร่อ้อยไทยเศรษฐ์

 

          ตอนแรกมีข่าวว่า ชาดาจะคั่วเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ได้เกิดปฏิกิริยาดังอื้ออึง เพราะคนส่วนใหญ่ยังมีภาพจำเกี่ยวกับชาดาในมุมผู้ทรงอิทธิพล หรือผู้กว้างขวาง

 

          วันก่อน “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกกับนักข่าวทีวีช่องหนึ่งว่า ชาดาน่าจะเหมาะกับกระทรวงเกษตรฯ เพราะเคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์

 

รัฐมนตรีบ้านใหญ่ "สะแกกรัง-บางปะกง" ฉลองชัย

ชาดา ไทยเศรษฐ์

 

          จริงๆ แล้ว ชาดามีผลงานที่เป็นความภาคภูมิใจ คือการตั้ง “สมาคมชาวไร่อ้อยไทยเศรษฐ์” จ.อุทัยธานี และการนำชาวไร่อ้อยอุทัยธานีเข้าสู่การเป็นสมาชิกสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย 

 

          ช่วงปลายๆ ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 “ชาดา” นำทัพเกษตรกรอุทัยฯ พร้อมรถอีแต๋น อีแต๊ก และรถไถนา และรถยนต์ส่วนตัว ประมาณ 1,000 คัน เคลื่อนจากลุ่มน้ำสะแกกรังมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงเงินค่าจำนำข้าว แต่ม็อบอีแต๋นมาได้แค่อยุธยา เพราะตัวแทนรัฐบาลยิ่งลักษณ์รุดไปเจรจาและรับปากจะจ่ายเงินให้ชาวนา

 

          ไม่มีใครลืมภาพอีแต๋น อีแต๊ก อีต๊อก วิ่งมาตามถนนสายเอเชีย นี่คือผลงานของชาดาตัวจริง

 

 

ดร.โอ๊ะ” ลูกสาวโกทร 

 

          ต้องบอกว่าปีนี้เป็นปีทองของบ้านใหญ่ลุ่มน้ำบางปะกง นับแต่ชัยชนะแบบ “ยกจังหวัด” ของพรรคภูมิใจไทย ปราจีนบุรี ภายใต้การนำของ “โกทร” สุนทร วิลาวัลย์ อดีต ส.. 8 สมัย

 

          ..เขต 3 คน ประกอบด้วย อำนาจ วิลาวัลย์ชยุต ภุมมะกาญจนะ และสฤษดิ์ บุตรเนียร พ่วงด้วย ส..บัญชีรายชื่อ กนกวรรณ วิลาวัลย์ ลูกสาวคนสวยของโกทร

 

รัฐมนตรีบ้านใหญ่ "สะแกกรัง-บางปะกง" ฉลองชัย

 สุนทร วิลาวัลย์

 

          โกทร” ย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทยตั้งแต่สมัยที่แล้ว แต่หนที่แล้วยังไม่ยกจังหวัด เพราะติดที่ “ชยุต” ยังอยู่เพื่อไทย พอปีนี้ ย้ายมารวมกัน ก็จบข่าว ปิดกล่อง

 

          โกทรเคยร่วมลงลำเรือลำเดียวกับเสนาะ เทียนทอง แต่ตอนหลังแยกทางกัน เลือกตั้ง 2550 โกทรเจอเว้นวรรค 5 ปี แต่ก็ส่งหลานชายลงสมัคร ส..แทน รักษาเก้าอี้ไว้ได้

 

รัฐมนตรีบ้านใหญ่ "สะแกกรัง-บางปะกง" ฉลองชัย

 กนกวรรณ วิลาวัลย์

 

          ในวัย 81 ปี ของโกทร ได้ฝากฝัง “ดร.โอ๊ะ” กนกวรรณ วิลาวัลย์ ไว้กับเสี่ยหนู จึงมีข่าววันนี้ว่า ดร.โอ๊ะ จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยศึกษาฯ

 

          ดร.โอ๊ะ มีดีกรีจบ 3 ปริญญาจากรามคำแหง ไล่จากนิติศาสตรบัณฑิต สาขานิติศาสตร์ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต และปริญญาเอก หลักสูตรดุษฎีบัณฑิต ทางสังคมศาสตร์

 

          หากไม่มีอะไรพลิกผันคนลุ่มน้ำบางปะกงคงได้เฮ..แน่นอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ