คอลัมนิสต์

อย่าซ่า..ท้าลุง ระวังอาจเจอ"ยุบ"!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  เร้นกาย ไร้เงา

 

 

          ตอนนี้คนการเมืองยังสาละวนกับการต่อรองเก้าอี้ รมต.กันไม่จบไม่สิ้นและรอดูว่าหากแรงต่อรองยังไม่มีท่าทีว่าจะยุติ แม้ “ลุงตู่” จ่อที่จะเป็นหัวโต๊ะนั่งคุยกับทุกฝ่ายด้วยตัวเองเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันแล้วนั้น

 

 

          รอดูผลสุดท้ายว่ามันจะออกหัวหรือก้อย....


          เพราะกระแสข่าวในหลายวันมานี้สะพัดด้วยเรื่องการต่อรองเก้าอี้ครม.ทั้งจากในพรรคพปชร.ที่เสมือนงัดข้อกับพรรคร่วมรัฐบาลในกระทรวงที่หมายปอง เพราะต่างฝ่ายต่างให้ข่าวกันไปมาจนสับสนว่า ยอมหรือไม่ยอมแลกกันแน่...


          รวมทั้งการเคลื่อนไหวในพปชร.ด้วยกันเองที่ยังเกลี่ยเก้าอี้โควตาในมุ้งไม่ได้ และใครบางคนพยายามที่จะกวนน้ำให้ขุ่นและอาจใช้จังหวะนี้ผสมโรงไปด้วย


          แว่วว่าลุงตู่ “ไม่สบายใจนัก” ในหลายวันที่ผ่านมากับอิทธิฤทธิ์ของคนการเมืองหลายส่วนที่ออกมาขยับกดดันผ่านสื่อและยังมีสงครามน้ำลายที่สาดไปมาในขั้วหนุนลุงตู่ด้วยกันเอง


          “คะแนนติดลบ" ของรัฐนาวาลำใหม่ถูกเติมให้แบบไม่รู้ตัวและต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ที่จะสลัดภาพเหล่านี้ออกไปจากความทรงจำของสังคม


          คนวงในที่รับรู้ความรู้สึกของลุงตู่ทำนายไว้ว่า "ตอนนี้ลุงตู่มีทางเลือกคือ ตอนนี้ทำงานต่อไปเรื่อยๆ ในฐานะรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มและอำนาจหัวหน้าคสช.ยังคงอยู่ แม้วันนี้จะมีนายกฯ ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ มาแล้ว แต่เมื่อยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนพร้อมกับครม.ใหม่ รวมทั้งแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา


          ครม.ลุงตู่ 1 ก็ยังทำหน้าที่ดังเดิมจนกว่าครม.ลุงตู่ 2 จะทำหน้าที่ได้โดยชอบด้วยกฎหมาย




          ตอนนี้นักการเมืองปั่นกระแสข่าวให้ตัวเองได้ในสิ่งที่หวัง แต่ลืมมองว่ามันทำลายความเชื่อมั่นของประเทศ อย่าลืมว่านายกฯ คือหัวหน้ารัฐบาล รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ร่วมกับฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ งานของฝ่ายบริหารคือรัฐบาลนั้นต้องขับเคลื่อนประเทศ ดังนั้นครม.ชุดใหม่ต้องมีภาพลักษณ์และคุณสมบัติที่ดี ทำงานตามที่รับมอบหมายได้


          ย้ำว่าลุงตู่ขอบคุณทุกพรรคที่มาร่วมรัฐบาลและให้เกียรติทุกฝ่าย แต่อย่าลืมว่าหากลุงตู่ไม่สามารถเลือกบุคคลมาทำหน้าที่ในครม.ได้ และต้องยอมตามเงื่อนไขของทุกพรรคทุกเรื่อง หัวหน้ารัฐบาลก็แทบจะไร้ความหมาย


          คนวงในแจ้งว่า "ที่ผ่านมาลุงตู่ติดตามข่าวสารเสมอและไม่พอใจที่กระแสข่าวต่อรองและตอบโต้ไปมาของนักการเมืองที่ออกมาแทบทุกวันทั้งจากในและนอกพรรค แต่ไม่แสดงออก อย่าลืมว่าลุงตู่รู้ว่าบุคลากรของพรรคต่างๆ ที่มีกระแสข่าวว่าจะร่วมครม.ตามโควตาที่มีการหารือเบื้องต้นนั้น ใครทำงานและมีคุณสมบัติอย่างไร มีประวัติการทำงานในอดีตเช่นใด สังคมยอมรับหรือไม่ ปัจจัยเหล่านี้ลุงตู่ติดตามตลอดแต่ไม่พูด แต่เมื่อนัดคุยแล้ว ทำความเข้าใจในภารกิจข้างหน้าร่วมกันแล้ว หากว่าหลังการคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลสิบกว่าพรรคยังไม่ยุติ ลุงตู่จะเลือกใช้การยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสิน เพราะแนวคิดนี้ลุงตู่มองเป็นแผนสำรองไว้หลายวันแล้ว แต่ที่ผ่านมารอการเจรจาเบื้องต้นและเจรจาอีกครั้งกับทุกฝ่ายแบบเปิดอก”


          เท่ากับว่าลุงตู่มอนิเตอร์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงสองเดือนเศษมานี้ และไม่ออกความแห็นใดๆ ให้กระเพื่อมเพิ่มเติม เพราะอ่านเกมออกว่า เสถียรภาพของรัฐบาลที่มีพรรคร่วมมากและยังปริ่มน้ำอยู่แบบนี้ ไม่ใช่สถานะที่ปลอดภัยนัก


          แต่ภารกิจที่รับมอบมาจากรัฐสภาที่ลงมติเห็นชอบให้ลุงตู่คัมแบ็กคราวนี้ แม้จะมีแรงต้านต่างๆ นานา จากขั้วตรงข้าม รวมทั้งสื่อต่างชาติที่วิพากษ์การเข้าสู่อำนาจในคราวนี้ไว้เผ็ดร้อน


          ความอดทนคือสิ่งเดียวที่ลุงตู่ต้องใช้ให้ถึงขีดสุดเพราะจากวันนี้ไปย่อมไม่เหมือนห้าปีที่ผ่านมา วันนี้ “พี่น้อง 3 ป.” ต้องผนึกกำลังช่วยกันให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะ “น้องเล็ก” แห่งค่ายนี้ที่สายตาทุกคู่จับจ้อง


          การเป็นกัปตันนำรัฐนาวาลำนี้ลงสู้คลื่นบนน้ำและคลื่นใต้น้ำคราวนี้ไม่ใช่งานง่ายๆ สำหรับลุงตู่ แต่เมื่อลุงตู่ต้องถือพังงาในงวดนี้ต่อไป ลุงตู่ก็ต้องประคองไปให้ถึงฝั่งฝันแม้จะเจออุปสรรคบ้างก็ตาม...


          แม้อุปสรรคข้างหน้าอาจทำให้เหนื่อยบ้างแต่การเหนื่อยนั้นมันคงดีกว่าหากคนบนเรือลำนี้ไม่เอาเท้าราน้ำและฟัดกันเองบนเรือระหว่างเส้นทาง


          ตอนนี้เสมือนการเริ่มนำรัฐนาวาลงน้ำ อุปสรรคเบื้องต้นคือความสามัคคีของคนบนเรือที่ลุงตู่ถือพังงา ฉะนั้นแต้มในมือลุงตู่ยามนี้มีไม่กี่ทางเลือก คือ เจรจาตั้งรัฐบาลใหม่ให้ลงตัวและยุติโดยเร็วเพื่อทำงานต่อให้บ้านเมือง หากยังคุยไม่รู้เรื่อง ลุงตู่ทำงานต่อไปอีกระยะ โดยคนการเมืองก็ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติไปพลางๆ หากถึงช่วงสิ้นสุดเวลาและมันไปต่อไม่ได้ การคืนอำนาจให้ประชาชนผ่านการยุบสภาจะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่ลุงตู่จะใช้


          และทางเลือกสุดท้ายนี้รับรองว่าคนการเมืองหลากพรรคยิ้มไม่ออกแน่ๆ เพราะลงทุนลงแรงไปอักโขแล้วในช่วงหาเสียง แต่สุดท้ายบัวแล้งน้ำเช่นนี้จะมาโทษลุงตู่ไม่ได้


          หากวันนั้นสถานการณ์ออกมาเช่นนี้คนการเมืองต้องโทษตัวเองเพราะ “ซ่า” เกินลิมิต จน “ลุงตู่” ต้องดับการท้าทายความซ่าด้วยการคืนอำนาจให้ประชาชน


          แบบนี้ยังจะกล้าซ่าท้าลุงตู่กันอีกไหม...ถามใจเธอดู “นักการเมืองไทย”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ