คอลัมนิสต์

"ประยุทธ์" เคว้ง บ้านสี่เสาไร้ 'ป๋าเปรม' แต่เวทีนี้ยังมีพี่เ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ถอดรหัสลายพราง โดย... พลซุ่มยิง

 

 

 

          เดี๋ยวนี้ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ไม่ได้เข้า-ออกกันง่ายๆ เหมือนสมัยก่อน เพราะ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม น้องรัก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เข้าไปวางระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ใครจะไปจะมา ต้องมีบัตรแตะผ่านประตูอัตโนมัติ พร้อมให้เจ้าหน้าที่มารอรับ ถึงจะมีสิทธิ์เดินเข้าไปภายในได้

 

 

          เพราะนี่คือ ‘วอร์รูม’ ของ “บิ๊กป้อม” ใช้เป็นสถานที่ติดตามสถานการณ์บ้านเมือง ทั้งเรื่องความมั่นคงและงานด้านการเมือง ในทุกๆ เช้าจะมีคนใกล้ชิดทั้งในและนอกราชการแวะเวียนเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเป็นประจำ เผลอๆ นักการเมืองหลายคนเคยเข้ามานั่งจิบน้ำชา กาแฟ ถกปัญหาบ้านเมืองกันมาหลายครั้งแล้ว

 


          ว่ากันว่าห้วงวันเสาร์ที่ผ่านมา บรรยากาศในมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ คับคั่งไปด้วยเหล่าบรรดาขุนศึก และ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ฟาก “บิ๊กป้อม” เข้ามาร่วมติดตามการประชุมรัฐสภา เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านจอแอลอีดีขนาดใหญ่ตั้งแต่เช้า จนกระทั่งได้ข้อสรุปว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ได้เก้าอี้นี้ไปครอบครอง


          ส่วนวันอาทิตย์ค่อนข้างชุลมุน เพราะ 3 ป. “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร และ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันตรวจสอบติดตาม กรณี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ หมดสติที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ และถึงแก่อสัญกรรมที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า


          พล.อ.เปรม นับเป็นต้นแบบของทหารในกองทัพทุกมิติ ทั้งการเป็นผู้นำที่ดี การรักษาระเบียบวินัย และใส่ใจผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ระดับชั้นผู้น้อย จนเป็นที่เคารพรัก ส่วนด้านการเมือง ‘ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ และ จงรักภักดี’ คือ ‘มอตโต้’ ประจำใจ ที่ใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน จนเป็นที่ยอมรับของประชาชน และสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 3 สมัย 8 ปี ติดต่อกัน




          และ ‘มอตโต้’ เดียวกันนี้ที่ “บิ๊กตู่” ยึดเป็นแนวทางการปฏิบัติงานและเป็นจุดแข็งที่กำลังนำส่งให้ดำรงตำแหน่ง ‘นายกรัฐมนตรี’ เป็นสมัยที่สอง แต่การจากไปอย่างกะทันหันของบุคคลต้นแบบ ไม่เพียงบั่นทอนขวัญและกำลังใจ แต่ยังขาด ‘กองหนุน’ คนสำคัญที่คอยให้คำแนะนำเพื่อนำพาบ้านเมืองก้าวสู่ประชาธิปไตยสากล ให้มีธรรมาภิบาล โปร่งใส เป็นธรรม อย่างที่ตั้งใจไว้

 


          “ทันทีทราบข่าวแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่แสดงอาการอะไรออกมา แต่ลึกๆ แล้วท่านเสียใจมาก เพราะ พล.อ.เปรม เป็นบุคคลท่านเคารพนับถือมาตั้งแต่รับราชการทหาร และยึดเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติงานมาโดยตลอด และเมื่อก้าวมาสู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่านเคยระบุ ขอยึดแบบอย่างของ พล.อ.เปรม นำมาปรับใช้ทำให้ประเทศเกิดความสงบเรียบร้อย” แหล่งข่าวจากกองทัพ ระบุ


          ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา พล.อ.เปรม มีบทบาท อิทธิพลในกองทัพ และการเมือง ดูได้จากอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน ก็เคยเดินเข้าบ้านสี่เสาเทเวศร์เพื่อขอคำปรึกษาในห้วงบ้านเมืองมีปัญหา เช่น นายบรรหาร ศิลปอาชา หลังถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจโจมตีการบริหารประเทศไร้ประสิทธิภาพ รวมถึง ที่มาของสัญชาติ  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ในช่วงประเทศประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 เรื่อง ลอยค่าเงินบาท หรือแม้แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


          ทั้งนี้ “พล.อ.เปรม” ถูกโจมตีอย่างหนักจากฝ่ายการเมือง เพราะเชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทำให้เกิดเหตุการรัฐประหาร นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2549 หลังเดินสายแสดง ‘ปาฐกถา’ เรื่องการปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์ ใน 3 เหล่าทัพ และถูกกล่าวหาเป็นสาเหตุวิกฤติการเมือง


          จากนั้น พล.อ.เปรมเริ่มถอยห่างจากความขัดแย้งอย่างเห็นได้ชัด จนเกิดรัฐประหารปี 2557 ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในขณะนั้น ก็ทำหน้าที่เพียงผู้ให้คำปรึกษาและกองเชียร์ เพราะเชื่อมั่นว่า นายทหารรุ่นน้องคนนี้ จะเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศ และนำความสงบสุขกลับมาให้คนไทย


          ข่าวการจากไป พล.อ.เปรม ทำให้บรรยากาศภายในมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อฯ ไม่ครึกครื้นเหมือนวันก่อน ทหารใน-นอกราชการ หันเหความสนใจจากการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร มานั่งจับเข่าคุยถึงผลงานของบุคคลที่เป็นต้นแบบ รวมทั้งแสดงความเป็นห่วงอนาคตของกองทัพ ที่ขาดสิ่งยึดเหนี่ยวสำคัญไป

 


          ส่วน ‘บิ๊กตู่’ ก็ได้กำลังใจจาก “บิ๊กป้อม” เพราะคนที่ยังอยู่ก็ต้องสู้และทำงานให้ชาติบ้านเมืองอย่างเข้มแข็งในบทบาทที่ควรจะเป็นต่อไป
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ