คอลัมนิสต์

เหตุใด "ปวิน" จิกกัด "ปิยบุตร" ไม่เลิกรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส   โดย...  พรานข่าว

 

      


          เหมือนดูละครเรื่องรอยรักรอยแค้น เมื่อ “เซเลบแดง” อย่าง “ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์” ไม่ยอมลดราวาศอกให้ “สองแกนนำ” พรรคส้มหวาน อารมณ์ประหนึ่งหญิงสาวถูกชายหนุ่มหักหลัง

 

 

          ล่าสุดเช้าวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @piyabutr_FWP กล่าวถึงชัยชนะของทีมลิเวอร์พูลในศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ว่า 


          “ชัยชนะของลิเวอร์พูลเมื่อคืนนี้ ก็เหมือนกับการต่อสู้ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยในประเทศไทย ขอให้เราเชื่อมั่นในความเป็นไปได้ หล่อเลี้ยงด้วยแรงปรารถนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ลงมือทำด้วยความหวัง โอกาสแห่งการเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นเสมอ”

 

 

เหตุใด "ปวิน" จิกกัด "ปิยบุตร" ไม่เลิกรา

ปวิน และปิยบุตร


          หลังจากนั้น ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ได้แชร์ข้อความของ “อาจารย์ป๊อก" ปิยบุตร แสงกนกกุล ผ่านเฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun พร้อมกับเขียนแคปชั่นสั้นๆ ว่า "เพ้อเจ้อฉิบหาย"


          วันเดียวกัน อาจารย์ปวิน ยิงสเตตัสเชิงประชดประชันอาจารย์ป๊อกอีกว่า “เมื่อคืนดิฉันชนะวงป๊อกเด้งค่ะ ชัยชนะครั้งนี้ ก็เหมือนกับการต่อสู้ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยในประเทศไทย ขอให้เราเชื่อมั่นในความเป็นไปได้ หล่อเลี้ยงด้วยแรงปรารถนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ลงมือทำด้วยความหวัง โอกาสแห่งการเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นเสมอ”


          จริงๆ แล้ว ตอนที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เริ่มประกาศตั้งพรรคอนาคตใหม่ ปวินก็กระดี๊กระด๊าแสดงตัวเป็นแม่ยกทันที


 

 

 

เหตุใด "ปวิน" จิกกัด "ปิยบุตร" ไม่เลิกรา

ปวิน และ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

 


          กลางปี 2561 เมื่อพรรคอนาคตใหม่ ประกาศนโยบายพรรค โดยเน้นที่การปฏิรูปกองทัพและชำระล้างมรดก คสช. แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องการแก้ไข ม.112 เพราะถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่สมควรที่จะมาบรรจุเป็นนโยบายหาเสียง

 


          เท่านั้นแหละ อาจารย์ปวินเป็นเดือดเป็นแค้นให้สัมภาษณ์รายการ Thai Voice ของ จอม เพชรประดับ ทันทีว่า กรณีไม่มีนโยบายที่จะแก้ไข ม.112 ทั้งๆ ที่เป็นจุดกำเนิดสำคัญของพรรคอนาคตใหม่ ความศรัทธาเชื่อมั่นที่ฝ่ายประชาธิปไตยมอบให้พรรคนี้เริ่มต้นจากเรื่องนี้ 

 


          ประโยคที่ว่า “เริ่มต้นจากเรื่องนี้” ปวินหมายถึงเมื่อปี 2554 คณะนิติราษฎร์ แถลงข้อเสนอทางวิชาการและร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นครั้งแรก พร้อมกับการก่อตั้ง “คณะรณรงค์ 112” หรือ “ครก.112” เพื่อรวบรวมรายชื่อประชาชนจำนวน 1 หมื่นรายชื่อ เสนอแก้ไข ม.112

 


          “ปิยบุตร” ก็อยู่ในขบวนการริเริ่มแก้ไข ม.112 รวมถึงแกนนำพรรคอนาคตใหม่อีกหลายสิบคนก็เข้าร่วมรณรงค์แก้ไข ม.112 

 


          สมศักดิ์ เจียมสุรกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Somsak Jeamteerasakul ชำแหละพรรคอนาคตใหม่เช่นกันว่า


          “ผู้นำอนาคตใหม่ยังไม่ทันใช้ความพยายามอะไร ยังไม่ทันเผชิญอุปสรรคอะไรมากมายใหญ่โต ก็ดร็อปเรื่อง 112 ซึ่งพวกเขาพูดเองหลายครั้งว่าเป็นกฎหมายที่มีปัญหา...พอคุณเล่นการเมือง คุณไม่เสนออะไรที่จะแก้ปัญหาที่ตัวเองพูดเลย อย่างนี้เป็นซ้ายประสาอะไร หรือถ้างั้นจะเล่นการเมืองไปทำไม ถ้าไม่เสนอแก้สิ่งที่ตัวเองบอกว่าเป็นปัญหา”


          ธนาธร และปิยบุตร รู้ดีว่าในวันที่สวมเครื่องแบบ “นักเลือกตั้ง” จะต้องทิ้งเสื้อคลุมนักวิชาการปีกซ้าย เพราะพวกเขาต้องปรับจูนความคิดกับผู้ร่วมก่อการและสมาชิกพรรคที่มาจากหลากหลายอาชีพ นักกฎหมายหนุ่มจากฝรั่งเศสเลือกที่จะซ่อนแนวคิด “แก้ไข ม.112” เอาไว้ 


          ฉะนั้นพรรคส้มหวานจึงหันมาเล่นการตลาดการเมือง จุดกระแส “ฟ้ารักพ่อ” ขายฝันเรื่องแก้ปัญหาปากท้อง ขายความสดใหม่ของผู้สมัคร ส.ส. ฯลฯ 


          พวกเขาคิดแบบนักเลือกตั้งที่คิดถึงแต่ “วิธีการ” อันจะนำไปสู่ชัยชนะ โดยไม่ต้องสนใจเรื่องอุดมการณ์ ยอมอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ยอมให้เซเลบแดงด่าดีกว่าแท้งก่อนเกิด

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ