คอลัมนิสต์

ผ่าไส้ใน "13 พรรคจิ๋ว" หนุนหรือต้าน "ลุงตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

 

*******************

          ในที่สุดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยึดแนวทางการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตามสูตรของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่จะมีพรรคการเมืองที่มีคะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยคะแนน ส.ส. 1 คน ได้รับการจดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 13 พรรคการเมือง

 

          ในจำนวน พรรคจิ๋ว” เหล่านี้ ปรากฏว่า พรรคพลังปวงชนไทย ได้ไปแสดงตัวอยู่ทางขั้วเพื่อไทยแล้ว ส่วนที่เหลือประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชานิยม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชาธรรมไทย พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคพลเมืองไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคพลังธรรมใหม่ และพรรคไทรักธรรม ลองมาไล่เรียงดูว่าพรรคเหล่านี้มีจุดยืนอย่างไร?

 

 

กลุ่ม 1 พรรค 1 เสียง

          ก่อนสงกรานต์ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้นัดพรรคขนาดเล็ก 8 พรรค ไปปรึกษาหารือกันที่โรงแรมแห่งหนึ่ง และที่ประชุมได้ตั้งกลุ่ม “1 พรรค 1 เสียง” โดยมอบให้ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย เป็นหัวหน้ากลุ่ม

          ถ้ายังจำกันได้ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์” อดีตคณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ ของ คสช. ได้เปิดตัวพรรคพลังชาติไทยอย่างครึกโครมมาตั้งแต่ปี 2559 ทำเอาสื่อมวลชนนึกว่าเป็น “พรรคทหาร” หรือพรรคการเมืองของฝ่าย คสช. แต่ตอนหลัง “ผู้ใหญ่” ใน คสช.ออกมาเบรก จึงค่อยๆ ลดบาทลง

 

ผ่าไส้ใน "13 พรรคจิ๋ว" หนุนหรือต้าน "ลุงตู่"

พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์

 

          “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ มีบทบาทตรวจสอบการทุจริตในนาม “ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ” มานานนับสิบปี และสนิทสนมกับ “ผู้การไก่” พ.อ.(พิเศษ) ธนศักดิ์ มิตรภานนท์ นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา

 

ผ่าไส้ใน "13 พรรคจิ๋ว" หนุนหรือต้าน "ลุงตู่"

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

 

          “พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์” หัวหน้าพรรคประชานิยม อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เคยประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ อีกครั้ง

 

ผ่าไส้ใน "13 พรรคจิ๋ว" หนุนหรือต้าน "ลุงตู่"

พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์

 

          “ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์” ลูกสาวเสี่ยติ่ง สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ เป็นปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 1 ของพรรคพลเมืองไทย เสี่ยติ่งเป็นนักการเมืองรุ่นเก่า รู้จักมักคุ้นกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐเป็นอย่างดี คงอยากอยู่ฝ่ายรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้าน

 

ผ่าไส้ใน "13 พรรคจิ๋ว" หนุนหรือต้าน "ลุงตู่"

ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์

 

          ส่วนพรรคไทรักธรรม ก็อยู่ในกลุ่ม 1 พรรค 1 เสียง ที่มีมงคลกิตติ์ เป็นผู้ประสานงาน ไม่น่าจะแหกวงล้อมไปยืนอยู่ขั้วเพื่อไทย 

          สรุปว่า “กลุ่ม 1 พรรค 1 เสียง” สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ภาค 2 อย่างแน่นอน

 

ขั้วไม่เอาระบอบทักษิณ

 

          ในจำนวนพรรคจิ๋ว 1 ที่นั่ง มีอยู่ 2 พรรค ที่มีจุดยืนชัดเจนเรื่องไม่เอาระบอบทักษิณคือ พรรคประชาชนปฏิรูป และพรรคพลังธรรมใหม่

          “ไพบูลย์ นิติตะวัน” หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ที่มีนโยบายน้อมนำคำสอนพระพุทธเจ้ามาปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาทุกข์ร้อนให้ประชาชนอย่างยั่งยืน ได้แสดงจุดยืนหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาแต่ไหนแต่ไร 

 

ผ่าไส้ใน "13 พรรคจิ๋ว" หนุนหรือต้าน "ลุงตู่"

ไพบูลย์ นิติตะวัน

 

          ส่วนพรรคพลังธรรมใหม่ นพ.ระวี มาศฉมาดล” เคยร่วมก่อตั้งกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ และกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย ก็ไม่น่าจะไปอยู่ฝั่งตรงข้ามขั้วพลังประชารัฐ

          สองผู้นำ “ไพบูลย์-หมอระวี” ได้เข้าสภาเที่ยวนี้ รับประกันจิ๋วแต่แจ๋วแน่นอน

 

ผ่าไส้ใน "13 พรรคจิ๋ว" หนุนหรือต้าน "ลุงตู่"

นพ.ระวี มาศฉมาดล

 

 

พรรคครึ่งบกครึ่งน้ำ

          สำหรับพรรคจิ๋วอีก 5 พรรค น่าจับตามอง เพราะผู้นำพรรคต่างมีสายสัมพันธ์อันดีกับขั้วอำนาจเก่า แต่ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปอาจเปลี่ยนใจก็ได้

          พรรคประชาภิวัฒน์มี สมเกียรติ ศรลัมพ์” เป็นหัวหน้าพรรค โดยส่วนตัวสมเกียรติเป็นศิษย์วัดพระธรรมกาย แต่เลขาธิการพรรคคือ นันทนา สงฆ์ประชา” น้องสาวของบุญธง สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ 

          พรรคประชาธิปไตยใหม่ที่เคยได้ส.ส. 1 ที่นั่งจากการเลือกตั้ง 2554 และได้ร่วมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สำหรับเลือกตั้งหนนี้ สุรทิน พิจารณ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ได้เข้าสภาสมใจ

 

ผ่าไส้ใน "13 พรรคจิ๋ว" หนุนหรือต้าน "ลุงตู่"

สมเกียรติ ศรลัมพ์

 

          พรรคพลังไทยรักไทย หัวหน้าพรรคชื่อไม่คุ้น คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล แต่ประธานยุทธศาสตร์พรรคคือ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิสรางกูร ณ อยุธยา” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม รัฐบาลทักษิณ

          พรรคประชาธรรมไทย มี พิเชษฐ สถิรชวาล” อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เป็นหัวหน้าพรรค และเคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ

          พรรคครูไทยเพื่อประชาชน มี “ปรีดา บุญเพลิง” อดีตเลขานุการคุรุสภา เป็นหัวหน้าพรรค ในอดีตปรีดาเป็นผู้นำครูหัวก้าวหน้า รุ่นเดียวกับสุชน ชาลีเครือ ที่มาช่วยงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อยู่ในเวลานี้

          เชื่อว่าน่าจะมี 3 พรรค 3 เสียงในกลุ่มนี้ตัดสินใจหนุน “ลุงตู่” ในนาทีสุดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ