คอลัมนิสต์

แพ้ไม่ได้! ศึกศักดิ์ศรี "เจ้าพ่อสิบล้อนครปฐม" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การนับคะแนนใหม่เริ่มขึ้นแต่เช้าวันที่ 28 เมษายนนี้ ท่ามกลางการเฝ้าติดตามของแกนนำปชป. และอนาคตใหม่

*********************

          เกมนับคะแนนใหม่ที่สนามเลือกตั้งนครปฐม สะท้อนความเก๋าของทีมงานพรรคประชาธิปัตย์และความอ่อนด้อยประสิทธิภาพของ กกต.นครปฐม 

          เรื่องเดิมมีอยู่ว่า คืนวันที่ 24 มีนาคม 2562 กกต.ประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการเขต 1 นครปฐม พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร พรรคประชาธิปัตย์ได้ 36,762 คะแนน สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ พรรคอนาคตใหม่ได้ 35,615 คะแนน ห่างกันเพียง 147 คะแนน ฝ่ายอนาคตใหม่ จึงร้อง กกต.ให้นับคะแนนใหม่ 

สู้จนถึงฎีกาฟ้าสาง

          การนับคะแนนใหม่เริ่มขึ้นแต่เช้าวันที่ 28 เมษายนนี้ ท่ามกลางการเฝ้าติดตามของแกนนำปชป. และอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคส้มหวาน มาสังเกตการณ์ตอนเช้าแล้วก็เดินทางกลับ

          ส่วนทีม ปชป.มากันพรึบ ไล่มาตั้งแต่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ว่าที่ ส.ส.ภาคกลาง และผู้สมัคร ส.ส.นับสิบคน 

 

แพ้ไม่ได้! ศึกศักดิ์ศรี "เจ้าพ่อสิบล้อนครปฐม" 

จุรินทร์ สาธิต และ ป๋า สุนทร แก้วพิจิตร เกาะติดนับคะแนน

 

          ที่ขาดไม่ได้คือ “สาธิต ปิตุเตชะ” ว่าที่ ส.ส.ระยอง และแม่ทัพภาคกลาง ที่เป็นคนชักชวน “เสธ.แก้ว” หรือ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร จากชาติไทยพัฒนามาอยู่ ปชป.

          ประมาณทุ่มเศษ สาธิต แถลงข่าวผลการนับคะแนนของทีมงานปชป. ปรากฏว่า “เสธ.แก้ว” ได้ 35,711 คะแนน สาวิกาได้ 35,707 คะแนน ชนะคู่แข่ง 4 คะแนน

 

แพ้ไม่ได้! ศึกศักดิ์ศรี "เจ้าพ่อสิบล้อนครปฐม" 

สาธิต ควงแขน พ.ท.สินธพ และป๋า สุนทร แถลงชัยชนะ

 

          ตกสามทุ่ม กกต.นครปฐมคนหนึ่งให้สัมภาษณ์สื่อว่า อนาคตใหม่ได้ 35,707 คะแนน ปชป.ได้ 35,645 คะแนน อนาคตใหม่พลิกกลับมาชนะ 62 คะแนน

          สาธิตและทีมงานกลับมาที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ตรวจสอบใบนับคะแนนทั้ง 245 หน่วยอีกครั้ง ก็ยังพบว่าคะแนน ปชป.ชนะอนาคตใหม่ 4 คะแนน แต่ที่มีปัญหาเฉพาะหน่วยที่ 25 เจ้าหน้าที่ทำผิดพลาด

          เหตุที่พลาดเพราะเจ้าหน้าที่กกต.กรอกคะแนนของ “เสธ.แก้ว” ให้ช่องผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาภิวัฒน์ที่อยู่ด้านบน 

 

สมรภูมิเมืองเจดีย์ใหญ่

          ภูมิศาสตร์การเมืองนครปฐมแบ่งแยกกันโดยกลุ่มผู้มากบารมี 2 บ้านใหญ่ 2 ตระกูล คือ แก้วพิจิตร” จะมีฐานเสียงอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครปฐม 

          ส่วนตระกูล สะสมทรัพย์” กินพื้นที่รอบนอกไล่ไปตั้งแต่ กำแพงแสน บางเลน ดอนตูม พุทธมณฑล นครชัยศรี และสามพราน

          เขต 1 นครปฐม (อ.เมืองนครปฐม) บรรหาร ศิลปอาชา เคยอาศัยกำนันประสานต์ บุญมี เป็นตัวหลัก เมื่อไม่มีกำนันประสานต์ บรรหารก็ดึง กำนันไก่” สมพัฒน์ แก้วพิจิตร ลงสนาม และรักษาพื้นที่ไว้ได้

 

แพ้ไม่ได้! ศึกศักดิ์ศรี "เจ้าพ่อสิบล้อนครปฐม" 

ป๋าสุนทร วัย 87 ปี ประธานสภาเทศบาลนครปฐม

 

          กำนันไก่ เป็นลูกชาย “สุนทร แก้วพิจิตร” หรือ “ป๋าสุนทร” ทำงานการเมืองท้องถิ่นในนาม “กลุ่มสันติธรรม” ยึดครองเทศบาลเมืองนครปฐมมานานกว่า 4 ทศวรรษ

          เมื่อกำนันไก่เสียชีวิต ป๋าสุนทรก็ส่งลูกชายอีกคนหนึ่งคือ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ลงสนาม ก็ได้เป็น ส.ส.สมัยแรกในสีเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนา

          บังเอิญ “เสธ.แก้ว” ในฐานะนายกสมาคมกีฬาจังหวัดนครปฐม เป็นเพื่อนรักกับสาธิต ปิตุเตชะ จึงย้ายมาสังกัดประชาธิปัตย์

 

เจ้าพ่อสิบล้อนครปฐม

          “ป๋าสุนทร” ประธานสภาเทศบาลนครนครปฐม วัย 87 ปี ยังแข็งแรงและเป็นพี่เลี้ยงให้หลานชาย “เอกพันธุ์ คุปตวัช” นายกเทศมนตรีนครนครปฐม

          สุนทร แก้วพิจิตร เป็นนายกเทศมนตรีนครปฐม มาแต่ก่อนปี 2528 ก่อนจะส่งต่อให้ลูกชาย เสรินทร์ แก้วพิจิตร และตกมาถึงรุ่นหลานในพ.ศ.นี้

          ตระกูล “คุปตวัช” กับ “แก้วพิจิตร” ทำธุรกิจในนามบริษัท สหอรพรรณ จำกัด และบริษัทในเครืออรพรรณ ซึ่งประกอบกิจการรถบรรทุก สถานีบริการน้ำมัน โรงแรม และรับเหมาก่อสร้าง

 

แพ้ไม่ได้! ศึกศักดิ์ศรี "เจ้าพ่อสิบล้อนครปฐม" 

เอกพันธุ์ คุปตวัช” นายกเทศมนตรีนครนครปฐม

 

          เฉพาะ กมล คุปตวัช บิดาของนายกเอกพันธุ์นั้น เคยเป็นนายกสมาคมรถบรรทุกจังหวัดนครปฐม นายกสมาคมอู่ซ่อมรถยนต์และเครื่องจักรกลจังหวัดนครปฐม

          “กมล” เป็นเจ้าพ่อสิบล้อตัวจริง และผู้มากบารมีแห่งวงการรถบรรทุกระดับประเทศ กมลเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อไม่นานมานี้

          ตระกูลสะสมทรัพย์ “เสี่ยอ้อน ไชยา” ได้ให้ความเคารพป๋าสุนทร และเสี่ยกมลอย่างจริงใจ โดยทางกาiเมือง ตระกูลสะสมทรัพย์ จะไม่ต่อสู้แตกหักกับตระกูลแก้วพิจิตร

           นี่คือวิถีคนบ้านใหญ่และมากบารมีแห่งเมืององค์พระ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ