คอลัมนิสต์

"พฤษภาคม" เดือนมหามงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]


 


          ถึงวันสุดท้ายของเมษายน   เดือนที่ร้อนที่สุดของปี   ต่อไปเข้าสู่เดือนมหามงคล   พระราชพิธีบรมราชาภิเษก  ซึ่งเตรียมการไว้อย่างสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณี

 

 

          ในช่วงเวลาแห่งการถวายความจงรักภักดีของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า และอยากให้ประเทศชาติมีความสุขสงบ ‘อ๊อด เทอร์โบ’ จึงขอร้องให้บรรดานักการเมืองหยุดความเคลื่อนไหว
อ๊อด เทอร์โบ


 


          จดหมายจากคุณ ‘สันติสุข’ เกาะคา เรียกร้องให้รัฐบาลมีการวางแผนนโยบายป้องกันไฟป่าอย่างยั่งยืน ไม่ใช่คอยแก้ปัญหาเมื่อเกิดขึ้นแบบปีต่อปีเช่นทุกวันนี้

          ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับปรุงระบบ วิธีการทำงานแบบเข้มข้น ติดตามผล ไม่ใช่แบบเช้าชาม-เย็นชาม
อย่างการป้องกันน้ำท่วมก็ยังไม่มีผลงาน แผนการชัดเจน วันก่อนฝนตกน้ำยังท่วมถนนหลายสาย แม้แต่สนามบินดอนเมืองก็เจอปัญหาเดียวกัน
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ป้องกันไฟป่าอย่างยั่งยืน
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ส่งท้ายเมษายนเดือนที่ร้อนที่สุดของปี ต่อไปนี้อากาศคงจะเย็นลงบ้างเพราะเริ่มมีฝนตก และขอแจ้งเตือนไว้ว่าจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมแรง โปรดระมัดระวังรับมือไว้ก่อน จึงแจ้งมาด้วยความปรารถนาดี

          ผมเป็นชาวบ้านธรรมดาๆ และเฝ้าสังเกตว่าทุกปีจะมีไฟป่าเกิดขึ้นเป็นประจำ สร้างปัญหาตามมาเป็นระลอก จึงขอให้รัฐบาลจัดหน่วยงานพิเศษเพื่อรับมือและป้องกันไฟป่าแบบยั่งยืน ไม่ใช่พอเข้าหน้าฝน-หน้าหนาวไม่มีไฟป่าก็ลืมเงียบหายไป

          การเผาป่ามีต้นเหตุมากมาย เช่น เผาพื้นที่การเกษตร เผาไร่อ้อย เผาเพื่อหาของป่า เผาด้วยความเคยชิน เผาให้เป็นป่าเสื่อมโทรมเพื่อยึดพื้นที่ บ้างก็โยนบุหรี่ทิ้งด้วยความมักง่าย ไฟก็ลุกลามไปรอบด้าน ซึ่งส่วนน้อยที่จะรับผิดชอบควบคุมไฟอยู่ในวงจำกัด ส่วนมาก 70-80% ไม่รับผิดชอบ ไม่แจ้งเพื่อนบ้านที่มีพื้นที่ติดต่อกัน ไม่แจ้งหน่วยดับเพลิงในพื้นที่เพื่อสกัดดับไฟป่าเพราะกลัวความผิด และไม่รับผิดชอบใดๆ


          ชาวบ้านหรือเจ้าหน้าที่ทราบภายหลังจึงสกัดดับไฟได้ยากลำบาก ไฟจึงลุกลามอย่างรวดเร็วโดยไม่มีเขตจำกัด จึงสร้างความเสียหายให้แก่ป่าไม้ ไร่นา ไร่สวน ไร่อ้อย ไร่ยางพารา ป่าสงวนแห่งชาติเกิดความเสียหายอย่างมาก พืชผัก สมุนไพรในการดำรงชีพ สัตว์เล็กใหญ่บาดเจ็บ เกิดหมอกควันต่อสิ่งแวดล้อมที่กำลังเป็นปัญหาอยู่

          โดยเฉพาะภาคเหนือมีปัญหามากที่สุด ทำลายการมองเห็น กระทบถึงระบบหายใจ ป่วยไข้ตามมาจากน้ำมือของพวกเผาทำลายป่าคิดเป็นมูลค่ามหาศาลกว่าป่าไม้ตามป่าตามภูเขาที่มีประโยชน์ต่อเราจะเกิดมาได้มันเกินเวลาเป็นร้อยๆ ปี

          โดยเกิดขึ้นทุกภาคของประเทศไทยซ้ำแล้วซ้ำอีกกินระยะเวลายาวนานอย่างไม่จบสิ้น และในปีต่อๆ ไปก็จะเกิดการเผาทำลายป่าไม้เหมือนเดิม เพราะเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ผ่านมาไม่ใส่ใจ ไม่จริงจัง ถ้าปล่อยไว้ไม่รีบแก้ไข ประเทศไทยเป็นทะเลทราย ความแห้งแล้งความทุกข์ยากลำบากของคนไทย ป่าไม้ สัตว์ป่าไม่มีความอุดมสมบูรณ์ แผ่นดินไทยจะเป็นอย่างไร

          ที่ผ่านมาเมื่อ คสช.เข้ามาเป็นรัฐบาล ช่วงแรกมีการทวงคืนผืนป่า แต่ก็ปล่อยให้ทำลายเผาป่าทุกๆ ปี ถ้าทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ ช่วยกันระยะเริ่มต้น 5 ปีแรก ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะกลับมาอีก ถึงไม่เหมือนเดิม ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

          เมื่อเราดูแลต่อไปรับรองว่าทุกอย่างต้องดีขึ้นแน่นอน ไม่รู้ว่าความสมดุลป่าไม้ต่อเนื้อที่ของประเทศไทยต้องมีป่าไม้กี่เปอร์เซ็นต์กี่ส่วน จึงจะแก้ปัญหาฝนแล้ง ป่าไม้ สิ่งแวดล้อม

          ผมจึงขอให้ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานร่วมมือทำงาน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำหรือปัดความรับผิดชอบ-เสียดายเงินหลวงจริงๆ
สันติสุข (เกาะคา)


 


 ของถูกขาดมาตรฐานมีอันตราย
 เรียนผู้ชอบซื้อของ-สินค้าราคาถูก

          ผมมีเรื่องแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับสินค้าราคาถูก ที่ขายอยู่ในร้านทั้งในห้างและนอกห้าง มีราคาตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป ร้านพวกนี้มีมากขึ้นและขยายสาขาสู่ต่างจังหวัดมากขึ้นด้วย เวลานี้มีผู้นิยมซื้อสินค้าจำพวกถ้วย จาน ชาม ถ้วยชา-กาแฟ กาน้ำชา ที่เป็นพวกเครื่องเคลือบเซรามิก

          ขอแจ้งเตือนว่าการซื้อสินค้าเซรามิก หรือดินเผาเคลือบสี ซื้อจากร้านราคาถูกให้ระวัง เพราะแหล่งผลิตที่ทางร้านค้านำเข้าส่วนใหญ่มาจากจีน ผู้ผลิตไม่ค่อยควบคุมคุณภาพ จึงอย่าเห็นแก่ของถูกอย่างเดียวคนขายเอาเข้ามาขายก็ไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพมากนัก สีที่ใช้เคลือบเซรามิก หรือดินเผา อาจจะเป็นสีที่คุณภาพต่ำ อุณหภูมิการเคลือบสีอาจจะไม่ได้มาตรฐานเพียงพอ ทำให้สีที่เคลือบเมื่อโดนความร้อนที่ไม่ได้มาตรฐาน จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้เซรามิกหรือดินเผานั้นได้ เช่น ใช้งานในระยะยาวอาจทำให้เกิดมะเร็งได้

          ที่ญี่ปุ่นร้านค้าราคาถูก 100 เยน มีเยอะและในอดีตคนญี่ปุ่นเคยเจอปัญหานี้มาก่อน เครื่องเคลือบ เครื่องปั้นดินเผาที่เคลือบสีทั้งหลาย ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ผู้ผลิตไม่คำนึงถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยพวกนี้นัก เพราะผลิตในราคาถูก ต้นทุนต่ำ สินค้าหลายๆ อย่างเช่น เครื่องไฟฟ้าต่างๆ เช่น ปลั๊กไฟ โคมไฟ สวิตช์ไฟ แบตเตอรี่ ไดร์เป่าผม หรือสินค้าพลาสติกสีสัน รูปทรงสวยงามทั้งหลาย ก็วางขายเช่นเดียวกัน คือต้นทุนต่ำ ราคาถูก จึงไม่ปลอดภัย ขาดมาตรฐาน จึงแจ้งมาเพื่อพิจารณาก่อนซื้อหา อย่าเห็นแก่ของถูกอย่างเดียว
องอาจ (พัทยา)


 


ตอบ คุณ ‘องอาจ’ พัทยา
          มีผู้แจ้งร้องเรียนเรื่องสินค้าราคาถูกรวมถึงสินค้าลดราคามาว่ามีคุณภาพต่ำ บางทีหมดอายุการใช้งาน ซึ่งไม่คุ้มค่าเงิน และบางอย่างมีอันตรายต่อสุขภาพด้วย
กรณีนี้ก็เห็นใจและเข้าใจเพราะบางคนขาดเงินซื้อของใหม่หรือของที่มีการตรวจสอบรับรองมาตรฐาน

          ขอบคุณที่จดหมายแจ้งเตือนมาเพื่อจะได้ทราบโดยทั่วกัน
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ