คอลัมนิสต์

เร่งดับ 'ไฟป่า-ไฟบ้าน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]


 


 ต้องรีบด่วนดับก่อนลุกลาม
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ก่อนอื่นผมขอแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากการที่นายกรัฐมนตรีเชิญพระราชกระแสรับสั่งทรงห่วงใยประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือที่กำลังประสบปัญหาหมอกควันไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน รวมทั้งพระราชทานกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทนเสียสละ

 

 

          ผมส่งจดหมายฉบับนี้มาเพื่อเรียนให้ทราบว่า สถานการณ์ไฟป่ารุนแรงกว่าที่คิดครับ ขนาดนายกรัฐมนตรีต้องไปเชียงใหม่และกำชับว่าต้องดับไฟป่า ต้นเหตุหมอกควันให้ได้ภายใน 7 วัน ซึ่งนี่ก็ครบกำหนดแล้ว ไม่รู้ว่าจะทันตามคำสั่งหรือเปล่า

          หมอกควันที่เกิดขึ้นจากไฟป่านี้ส่งผลกระทบทั้งสุขภาพร่างกาย รวมถึงการคมนาคมโดยเฉพาะเครื่องบิน ซึ่งสนามบินบางแห่งหมอกควันหนาทึบจนเครื่องบินขึ้น-ลงไม่ได้ และทางรถยนต์ก็มองไม่ค่อยเห็นทาง เป็นอันตรายมากๆ

          ผมค่อยเบาใจเมื่อมีรายงานสภาพอากาศจนถึงพรุ่งนี้(10 เม.ย.) ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดบางพื้นที่ แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งน้ำฝนจะช่วยดับร้อนและดับไฟป่าให้สภาพโดยรวมดีขึ้นตามธรรมชาติ

          หมดเรื่องไฟป่าแล้วผมเป็นห่วงเรื่อง “ไฟบ้าน” คือเหตุการณ์หลายๆ อย่างที่ส่อเค้าว่าจะยุ่งยาก หากไม่หันหน้าเข้าหากันหรือเจรจากันให้รู้เรื่อง โดยใช้หลักกฎหมายและระบบความถูกต้องยุติธรรม

          นั่นคือมีประชาชนและนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัย-หลายสถาบันทั่วประเทศ ออกมาประท้วงและเรียกร้องให้ตรวจสอบความโปร่งใสของการเลือกตั้งที่ผ่านมา

          ตัวอย่างเช่น ประธานสภานักศึกษารามคำแหงได้ยื่นหนังสือถึงกกต. เรียกร้องให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งตามที่ได้มีการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 และปรากฏความผิดปกติหลายประการที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาในการจัดเลือกตั้ง อาทิ รายชื่อบางรายชื่อมีเด็กที่อายุไม่ถึง 18 ปี และมีผู้เสียชีวิตเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในทะเบียนรายชื่อ

 


          การรับส่งและรายงานผลคะแนนเลือกตั้งยังเต็มไปด้วยความผิดพลาด มีจำนวนบัตรเสียมากกว่าปกติ มีบางหน่วยเลือกตั้งมีคะแนนรวมมากกว่าผู้มาใช้สิทธิ์ ความผิดปกติในการนับคะแนนที่ล่าช้าเกินกว่าที่ควรจะเป็น นอกจากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งใช้ดุลพินิจที่น่ากังขา อาทิ การวินิจฉัยบัตรดี บัตรเสีย หรือจะเป็นการวินิจฉัยให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรประเทศนิวซีแลนด์ เป็นบัตรดี แต่ไม่สามารถนับคะแนนได้

          จนถูกวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสงสัยจากประชาชนต่อการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่มีความบกพร่องและไม่โปร่งใส ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนานาประเทศต่อการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้

          รวมทั้งมีความกังวลในการประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ในบางเขต ซึ่งส่งผลต่อคะแนนในการคำนวณจำนวนสมาชิกพึงมีของพรรคการเมืองต่างๆ ในนามของสภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ขอประณามการกระทำของคณะกรรมการการเลือกตั้งในครั้งนี้ถึงความบกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่

          นี่คือเสียงเรียกร้องอย่างสันติที่รัฐบาลและกกต. จะมองข้ามหรือทำเป็นทองไม่รู้ร้อน หรือใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว-รีบดับ ‘ไฟบ้าน’ ที่กำลังมีประกายไฟก่อนลุกลามจนดับไม่ได้เหมือนหลายๆ ครั้งในอดีตนะครับ
สุวิทย์ (ราชดำเนิน)


ตอบคุณ ‘สุวิทย์’ ราชดำเนิน
          ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเร่งดับไฟป่าและไฟบ้าน ซึ่งกำลังเป็นปัญหาอย่างรุนแรงและอาจจะลุกลามสร้างความเสียหายและความเดือดร้อนต่อประเทศไทย-คนไทย

          ‘ไฟป่า’ ที่ภาคเหนือที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ทุกรัฐบาลก็ไม่ได้หามาตรการป้องกันหรือมีแผนงานระยะยาว แค่ตามแก้ไขดับไฟดังเห็นกันอยู่

          ส่วน ‘ไฟบ้าน’ ที่กำลังเกิดจากความไม่พอใจจากความโปร่งใสของการเลือกตั้งและระบบการนับคะแนน ซึ่งทาง กกต.ยังให้คำตอบไม่ชัดเจน

          นี่เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเร่งจัดการโดยเร็วที่สุด
อ๊อด เทอร์โบ



จดหมายจากคุณ ‘วิษณุ’ กทม. ต่อไปนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในระบบราชการไทย จากความล่าช้ามาสู่ระบบดิจิทัล
          สมัยก่อนเรียกว่าทำงานกันแบบ ‘เช้าชาม-เย็นชาม’ ไปติดต่อราชการทีต้องหอบเอกสารไปเป็นปึกและใช้เวลาเป็นวันๆ ต่อไปนี้เข้าสู่ยุคอิเล็กทรอนิกส์ รวดเร็ว ทันใจ ถูกต้อง 100%
อ๊อด เทอร์โบ



 รัฐบาลยุคอิเล็กทรอนิกส์
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมมีข่าวทันสมัยมาแจ้งให้ทราบว่า ครม.ไฟเขียวเห็นชอบตามที่สำนักพัฒนาระบบราชการ (กพร.) เสนอ เรื่องการออกเอกสารหลักฐานทางราชการผ่านระบบดิจิทัล เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐสามารถดำเนินการออกเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเต็มรูปแบบ

          กำหนดว่าภายในปี 2563 ทุกหน่วยราชการจะต้องยกเลิกการใช้กระดาษ โดยหน่วยงานที่เชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการปกครองได้แล้วให้ยกเลิกการออกบัตรให้แก่ประชาชน และพัฒนาระบบทะเบียนให้สามารถตรวจสอบสิทธิ์ของประชาชนเชื่อมโยงข้อมูลกับเลขบัตรประชาชนผ่านระบบออนไลน์แทน

          ภายในปี 2562 หน่วยราชการต้องพัฒนาเป็นระบบอี-เซอร์วิส หากหน่วยงานใดยังไม่มีความพร้อมให้แจ้งสำนักงาน กพร. ทราบโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ให้ตรากฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สามารถดำเนินในรูปแบบของดิจิทัลด้วย เช่น การอนุมัติ อนุญาต และการออกเอกสาร

          ที่ผ่านมา กรมการจัดหางานได้ใช้ใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว โดยยกเลิกรูปเล่มเอกสารหรือบัตรแข็งและเปลี่ยนเป็นใช้รูปแบบดิจิทัลบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนแทนแล้ว

          สำนักงานประกันสังคมได้ยกเลิกบัตรผู้ประกันตนและนำระบบการเชื่อมโยงเลขประจำตัวบัตรประชาชน 13 หลักมาใช้แทน ทำให้สามารถตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาลผ่านช่องทางเว็บไซต์ของสำนักงานฯ ทดแทนการพกบัตร

          นี่คือการปฏิรูปการทำงานของราชการ ซึ่งจะประหยัด รวดเร็วอย่างมาก
วิษณุ (กทม.)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ