คอลัมนิสต์

จัดอันดับสนามบิน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 


 ‘สุวรรณภูมิ’ ร่วงอันดับ 46
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมมีเรื่องน่าสนใจมาแจ้งให้ทราบ เรื่องการจัดอันดับสนามบินดีที่สุดในโลก ประจำปีนี้ พ.ศ.2562 โดย ‘สกายแทร็กซ์’ สถาบันจัดอันดับที่ได้รับการยอมรับจากวงการธุรกิจการบินทั่วโลก ประกาศ 10 อันดับ สนามบินที่ดีที่สุดในโลก ปี 2019 ปรากฏว่า สนามบินชางงี ของสิงคโปร์ คว้าแชมป์สนามบินที่ดีที่สุดในโลกและเป็นแชมป์ 7 ปีซ้อนติดต่อกัน

 

 

          ขอยกแค่อันดับ 1-3 มาก็น่าจะพอครับ เพราะเป็นประเทศที่คุ้นเคยของชาวไทย โดยอันดับ 1 สนามบินชางงี(สิงคโปร์) 2.โตเกียว ฮาเนะดะ แอร์พอร์ต(ญี่ปุ่น) 3.อินชอน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต(เกาหลีใต้)

          ที่น่าคิดและนำแจ้งให้ทราบคือ สนามบินสุวรรณภูมิซึ่งเป็นสนามบินใหญ่ที่สุดของไทย จากอันดับ 36 เมื่อปี 2561 ร่วงหล่นไปอยู่อันดับ 46 ซึ่งบ่งบอกว่าการบริหารจัดการมาตรฐานและทุกสิ่งทุกอย่างขาดมาตรฐานและไม่มีการปรับปรุงแก้ไขอะไรๆ ให้ดีขึ้น

          สนามบินสุวรรณภูมิอยู่ภายใต้การบริหารงาน ควบคุมดูแลของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม แต่มักมีปัญหาอยู่ตลอด เช่น ระบบการจราจรติดขัด ไร้ระเบียบ ใช้ระบบเส้นสาย, การขนส่งมวลชน, อาหารแพง, การตรวจคนเข้าเมืองที่ล่าช้า, ความสะอาด ฯลฯ ซึ่งไม่ใช่ยกเมฆมาประจานกันให้เสียกำลังใจ หากแต่ด้วยความหวังดี เพื่อทุกหน่วยงานจะได้ร่วมมือร่วมใจกันทำงาน ซึ่งสนามบินสุวรรณภูมิมีหลายหน่วยจากกระทรวงมาปฏิบัติงาน

          ก็หวังว่าปีหน้า 2020 จะได้รับการจัดอันดับให้ดีขึ้นและเป็นปีที่จะมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ‘โตเกียว 2020’ จะมีผู้โดยสาร-นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องวางแผนรับมือ ณ เวลานี้
สมศักดิ์ (ราชดำริ)

 

ตอบคุณ ‘สมศักดิ์’ ราชดำริ
          การที่อันดับสนามบินดีที่สุดของโลก 2019 ออกมา แล้วปรากฏว่า ‘สุวรรณภูมิ’ หล่นร่วงจากอันดับ 36 เมื่อปีที่แล้วไปอยู่อันดับ 46 คือร่วงรวดเดียว 10 อันดับ แสดงว่าจะต้องตรวจสอบว่าทำไมเป็นเช่นนั้น

 

 


 

          ไม่ใช่ไม่มีมาตรฐานหรือโยนความผิดไปว่าสถาบันจัดอันดับสนามบิน ‘สกายแทร็กซ์’ เอนเอียง แต่ทุกประเทศและทุกสนามบินที่เห็นๆ กันอยู่ก็ยอมรับ

          อย่างสนามบิน ‘ชางงี’ ของสิงคโปร์นั้น ของเขาดีจริงๆ ผมไปมาหลายทีแล้วชอบมาก เพราะปลอดภัย สวยงาม รวดเร็ว สะอาด สะดวกสบาย ภายในอาคารก็เหมือนสวนขนาดใหญ่ เรียกว่าดีครบวงจร

          จึงอยากให้ผู้บริหารสนามบินสุวรรณภูมิยึดถือเป็น ‘ชางงีโมเดล’ เป็นมาตรฐานทำงานและปฏิบัติ ถ้าจะไปดูงานก็ใกล้ๆ แค่นี้

          แล้วจะรู้ว่าทำไม ‘ชางงี’ ถึงได้รางวัลที่สุดถึง 3 รางวัล คือ สนามบินสะอาดที่สุดของโลก, เครื่องมือ อุปกรณ์ดีที่สุด และสายการบินภายในประเทศดีที่สุด

          นี่ไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้ หากจะทำและมีความพยายามมุมานะ เพราะ ‘สุวรรณภูมิ’ มีภูมิประเทศทำเลและทุกอย่างมาตรฐานโลกอยู่แล้ว

          เหลือแต่เพียงหาคนทำงาน บริหารจัดการให้ดีเท่านั้นเอง
อ๊อด เทอร์โบ



 รายได้จากกองถ่ายหนัง
 สร้างเงินและชื่อเสียง

          ผมเป็นคนชอบดูหนัง และดีใจที่มีกองถ่ายหนังดังๆ มาใช้โลเกชั่นประเทศไทย ดังเป็นข่าวใหญ่ว่า ‘เน็ตฟลิกซ์’ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการภาพยนตร์ทางอินเทอร์เน็ตชื่อดัง ได้เข้ามาถ่ายทำหลายเรื่อง เพื่อป้อนเข้าสู่ช่องทางของเน็ตฟลิกซ์ ทั้งภาพยนตร์ต่างประเทศ ซีรีส์ต่างประเทศ และภาพยนตร์ไทย โดยมีค่าใช้จ่ายในการเข้ามาถ่ายทำมากกว่า 1,000 ล้านบาท แซงหน้าบรรดากองถ่ายของค่ายหนังยักษ์ใหญ่แห่งวงการฮอลลีวู้ด ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยด้วย

          ไทยกำลังเนื้อหอม มีกองถ่ายหนังชื่อดังเข้ามาถ่ายทำและขอเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ต่างๆ รวมถึงสารคดีเป็นจำนวนมาก ล่าสุดมีทางเน็ตฟลิกซ์ที่เป็นรายใหญ่ มาถ่ายหนังซีรีส์ป้อนช่องของเขา และมาลงทุนสร้างหนังไทยป้อนให้แก่ช่องเน็ตฟลิกซ์เลยก็มี และบางกองถ่ายก็กำลังดูโลเกชั่นในไทยที่มีความหลากหลาย โดยบางกองถ่ายมาถ่ายทำหนังเรื่องหนึ่งกระจายไป 10 จังหวัด

          การมีกองถ่ายภาพยนตร์จากต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในไทยจะทำให้เกิดประโยชน์ มีเงินสะพัดและภาพยนตร์จะถ่ายทอดสิ่งที่ดีๆ ของประเทศไทยออกไป และถ้าติดตลาด มีคนมาตามรอย ก็ทำให้เกิดการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้แก่ประเทศอีกจำนวนมาก

          สถิติการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย ตัวเลขในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2562 มีบรรดาค่ายหนังจากต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยแล้ว 143 เรื่อง คิดเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นแล้วรวม 1,015.92 ล้านบาท

          เฉพาะเดือนมีนาคม 2562 มีกองถ่ายภาพยนตร์จากต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำแล้ว 81 เรื่อง คิดเป็นเงิน 281.37 ล้านบาท

          นี่คือเรื่องที่รัฐบาลต้องส่งเสริมและอำนวยความสะดวก
เฉลิมชัย (กทม.)


ตอบคุณ ‘เฉลิมชัย’ กทม.
          ผมเห็นเป็นช่องทางที่ประเทศไทยจะมีรายได้และการสร้างงานอีกเป็นระลอก จากผลดีที่กองถ่ายทำภาพยนตร์จะใช้ประเทศไทยเป็นโลเกชั่นหรือสถานที่ถ่ายทำ

          อย่างสมัยหนึ่งที่ภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ 007 กำลังฮิต มีการยกกองถ่ายทำมาที่ ‘เขาตะปู’ เมืองพังงา และตอนหลังก็เรียกกันติดปากว่า ‘เจมส์ บอนด์ ไอส์แลนด์’ จนโด่งดังไปทั่วโลก หรืออีกหลายๆ แห่ง

          ประเทศไทยเรานั้นมีความเหมาะสมหลายประการ เพราะอากาศดี ภูมิประเทศครบ ทั้งป่าเขาลำเนาไพร ท้องทะเล ชายหาด และที่สำคัญมีความปลอดภัย ไปมาสะดวก

          ถ้ารัฐบาลร่วมส่งเสริมโดยผ่านทาง ททท.(การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) หรือกระทรวงวัฒนธรรม ฯลฯ แล้วทุกอย่างก็ไปได้ดี

          เราต้องหาช่องทางหารายได้อย่างเป็นระบบและทันเหตุการณ์ครับ และที่สำคัญต้องดูแลอย่าให้ภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสมทำลายศีลธรรม ความรู้สึกดีๆ จนเราเสียหาย
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ