คอลัมนิสต์

แค้นนี้ไม่ลืม สลักชื่อ "เจ๊เปี๊ยะ" ไว้บนเสาไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 จะว่าไปแล้ว "เจ๊เปี๊ยะ" เคยประดาบกับอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์แห่งพัทลุงมาหลายยกแล้ว แม้จะแพ้ในสนามเลือกตั้งเมื่อปี 2554 แต่เจ๊เปี๊ยะก็สู้ไม่ถอย

*************

          แม้ศึกเลือกตั้งจะจบไปแล้ว แต่สถานการณ์การเมืองภาคใต้ยังคุกรุ่น เมื่อ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” อดีต ส.ส. 8 สมัย ยังคาใจในความพ่ายแพ้แก่ผู้สมัครหน้าใหม่จากค่ายภูมิใจไทย

          ขณะที่ นาที รัชกิจประการ” เหรัญญิกพรรคภูมิใจไทย และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 4 กลับมีชื่อเสียงโด่งดัง เพราะยุทธการล้มเสาไฟฟ้า

 

ศึกศักดิ์ศรี“แม่ทัพเมืองลุง”

          ถ้ายังจำกันได้ ปลายเดือนพฤศจิกายน 2561 เกิดวิวาทะทางสื่อโซเชียลของสองคนดังเมืองพัทลุง คือ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” กับ “เจ๊เปี๊ยะ” นาที รัชกิจประการ แม่ทัพใต้ของค่ายภูมิใจไทย 

          สเตตัสเฟซบุ๊กของนิพิฏฐ์ “ผมฝากบอกคุณนาที รัชกิจประการ จากพรรคภูมิใจไทยว่า ลองไปถามคนพัทลุงดูว่าเวลาเขาพูดว่านักการเมืองซื้อเสียงชาวบ้านเขานึกถึงใคร?” (19 พ.ย.2561)

 

แค้นนี้ไม่ลืม สลักชื่อ "เจ๊เปี๊ยะ" ไว้บนเสาไฟฟ้า

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

 

         ส่วนสเตตัสของนาที “เราจะคุยกันแต่เรื่องปากท้อง..เพราะปากท้องมันสำคัญ..วาทกรรมทางการเมืองเอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น เราไม่นะ...” (24 พ.ย.2561)

         จะว่าไปแล้ว “เจ๊เปี๊ยะ” เคยประดาบกับอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์แห่งพัทลุงมาหลายยกแล้ว แม้จะแพ้ในสนามเลือกตั้งเมื่อปี 2554 แต่เจ๊เปี๊ยะก็สู้ไม่ถอย เพราะมีความพร้อมทุกอย่าง และสามีของเธอคือ "โกเกี๊ยะ" พิพัฒน์ รัชกิจประการ เจ้าของกิจการปั๊มน้ำมันพีที (พีทีจี เอ็นเนอยีฯ) 

         ปี 2547 “เนวิน ชิดชอบ” ในฐานะ รมช.เกษตรฯ ได้รับมอบหมายจาก “ทักษิณ” ให้ไปดูแลโครงการของกระทรวงเกษตรฯ ใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ ทำให้เนวินได้รู้จักกับ “โกเกี๊ยะ” ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของภาคใต้ และชักนำเจ๊เปี๊ยะเข้าสู่วงการเมือง 

 

แค้นนี้ไม่ลืม สลักชื่อ "เจ๊เปี๊ยะ" ไว้บนเสาไฟฟ้า

เจ๊เปี๊ยะกับโกเกี๊ยะ

 

         ปี 2549 เจ๊เปี๊ยะ ได้รับชัยชนะ เป็น ส.ว.พัทลุง แต่เกิดรัฐประหารก่อน ปี 2553 เธอได้เข้าไปนั่งเป็นเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร (ชัย ชิดชอบ) และปี 2554 ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของภูมิใจไทย 

         “เนวิน” ใช้เวลาปั้น “เจ๊เปี๊ยะ” นานกว่า 10 ปี จึงขึ้นชั้นเป็นแม่ทัพใหญ่ภาคใต้ 

 

ฝังรอยแค้นไว้ที่เสาไฟฟ้า

          เมื่อการเลือกตั้ง 22 มีนาคม 2535 “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ลงสนามการเมืองระดับชาติเป็นครั้งแรก เอาชนะสานันท์ สุพรรณชนะบุรี อดีต ส.ส.ค่ายความหวังใหม่ ไปได้แบบขาดลอย นับแต่ครั้งนั้นเป็นต้นมา นิพิฏฐ์ไม่เคยสอบตก

         เลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 “นิพิฏฐ์” ในฐานะแม่ทัพใต้ของ ปชป. ถึงกับช็อก เมื่อภูมิใจไทยเบียดแทรกเข้ามาได้ 2 เขต 

         เขตเลือกตั้งที่ 1 ภูมิศิษฏ์ คงมี อดีตรองนายก อบจ.พัทลุง ชนะสุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.หลายสมัย

         เขตเลือกตั้งที่ 2 ฉลอง เทอดวีระพงศ์ อดีตปลัดจังหวัดพัทลุง ชนะนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โดยคะแนนทิ้งห่างกันถึง 2 หมื่นคะแนน

 

แค้นนี้ไม่ลืม สลักชื่อ "เจ๊เปี๊ยะ" ไว้บนเสาไฟฟ้า

 ฉลอง เทอดวีระพงศ์

 

         มิเพียงเท่านั้น “เจ๊เปี๊ยะเอฟเฟกต์” ยังลามไปอีกหลายจังหวัด ที่กระบี่ เขตเลือกตั้งที่ 2 สฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง อดีตรองนายกอบจ.กระบี่ ชนะสุชีน เอ่งฉ้วน หมายเลข 13 ลูกชายของอาคม เอ่งฉ้วน

         ที่ระนอง คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ทายาทลูกชิ้นฮั่งเพ้ง ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ส่วน วิรัช ร่มเย็น อดีต ส.ส. 8 สมัย ได้แค่ 16,107 คะแนน

 

แค้นนี้ไม่ลืม สลักชื่อ "เจ๊เปี๊ยะ" ไว้บนเสาไฟฟ้า

 คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ 

 

         ที่สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 7 ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ล้มวอลล์เปเปอร์ “ศิริโชค โสภา” ตามความคาดหมาย เพราะคะแนนนิยมของศิริโชคในพื้นที่ลดลงมานานแล้ว 

         รายชื่อ ส.ส.ค่ายสีน้ำเงิน ก็เป็นไปตามเป้าหมายที่เจ๊เปี๊ยะคาดไว้ทุกประการ 

 

โกเกียรติ” ยึดอันดามัน

         นับแต่วันที่ “โกเกียรติ” หรือ สมเกียรติ เลียงประสิทธิ์” ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่สุดในฝั่งอันดามัน ประกาศส่งลูกชายลงสนามเลือกตั้ง นักวิเคราะห์การเมืองต่างฟันธงล่วงหน้าว่า ปชป.สูญเสียที่มั่นฝั่งอันดามันแน่

         “โกเกี๊ยะ” เป็นสหายร่วมอุดมการณ์กับ “โกเกียรติ” และตระกูล “เลียงประสิทธิ์” แห่ง อ.ละงู มีธุรกิจมากมาย ทั้งเรือประมง รถบรรทุก แพปลา ท่าเรือ รับเหมาก่อสร้าง สถานีบริการน้ำมัน และสวนปาล์ม นอกจากนี้ ยังมีค่ายมวยเกียรติเจริญชัย

         ผลเลือกตั้งก็เป็นไปตามคาด เขตเลือกตั้งที่ 1 โกโต” พิบูลย์ รัชกิจประการ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสตูล และน้องชายโกเกี๊ยะ เอาชนะอดีต ส.ว.สตูล ค่าย ปชป.

 

แค้นนี้ไม่ลืม สลักชื่อ "เจ๊เปี๊ยะ" ไว้บนเสาไฟฟ้า

พิบูลย์ รัชกิจประการ

 

         เขตเลือกตั้ง 2 โกแพ” วรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์ บุตรชายโกเกียรติ โกยแต้มไปเกือบ 5 หมื่นคะแนน ชนะฮอชาลี ม่าเหร็ม อดีต ส.ส.สตูล หลายสมัย จาก ปชป. ที่ได้หมื่นกว่าคะแนน

 

แค้นนี้ไม่ลืม สลักชื่อ "เจ๊เปี๊ยะ" ไว้บนเสาไฟฟ้า

วรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์

 

         จากสตูลไปปัตตานี ค่ายภูมิใจไทย ได้ ส.ส. 1 คนจากเขตเลือกตั้งที่ 2 อับดุลอาซิม อาบู นายก อบต.โคกล่อ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ชนะมูฮัมหมัดอารีฟีน จะปะกียา จากพรรคประชาชาติ

         สรุปภูมิใจไทย สายใต้ได้ ส.ส.เกินเป้าคือ 8 ที่นั่ง...“แม่ทัพนิพิฏฐ์” จึงแค้น “แม่ทัพเปี๊ยะ” ยิ่งนัก 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ