คอลัมนิสต์

ส่องไส้ใน "ส.ส.ส้มหล่น" ที่แท้แต้ม "ทษช."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพรวมของพรรคอนาคตใหม่ ประเมินว่ากว่าร้อยละ 60 ของคะแนนดิบ 6 ล้านคะแนนนั้น ได้มาจากอุบัติเหตุรถบัสค่าย ทษช.พลิกคว่ำกลางทาง 

**************

         เกินความคาดหมายสำหรับผลการเลือกตั้ง 2562 “พรรคอนาคตใหม่” ที่คว้าอันดับ 3 ได้ 6,265,950 คะแนน และได้ ส.ส.เขต จำนวน 30 ที่นั่ง แต่แกนนำอนาคตใหม่ก็คงพอจะทราบว่า ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคได้รับอานิสงส์จากเหตุยุบพรรคไทยรักษาชาติ

          หากส่องดูคะแนนรายเขต ว่าที่ ส.ส.อนาคตใหม่ ล้วนแจ้งเกิดจากเขตที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ จึงอนุมานได้ว่าคะแนนของ ทษช.ได้ถ่ายเทมาที่พรรคส้มหวาน

 

“5 ส้มหล่น” เมืองหลวง

        ดังที่ทราบพรรคเพื่อไทย กับพรรคไทยรักษาชาติ แบ่งพื้นที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ เฉพาะสนามกรุงเทพฯ ทษช.ส่งเพียง 8 เขต และในเขตดังกล่าวนี้ ผลปรากฏว่า ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ชนะเลือกตั้งถึง 5 เขต

        เขต 20 มณฑล โพธิ์คาย โดยค่าย ทษช. ส่ง ธกร เลาหพงศ์ชนะ หลานชายของปรีชา เลาหพงศ์ชนะ อดีตแกนนำกลุ่มวังพญานาค

 

ส่องไส้ใน "ส.ส.ส้มหล่น" ที่แท้แต้ม "ทษช."

 นพสรัญ วรรณศิริกุล ลูกสาวผู้ใหญ๋เล็ก

 

        เขต 21 สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ซึ่งเขตนี้ กวีวงศ์ อยู่วิจิตร อดีตประธานสภาเขตบางนา ที่สวมเสื้อ ทษช.เป็นตัวเต็งคนหนึ่ง  

          เขต 22 เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร เดิมทีคู่แข่งคนหนึ่งคือ สราริน ชาลีวรรณ อดีตผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท พีเอ็นเอ็นฯ ที่สวมเสื้อ ทษช.

          เขต 24 ทศพร ทองศิริ บอกได้คำเดียวว่า ส้มหล่นจริงๆ เมื่อ นพสรัญ วรรณศิริกุล ค่าย ทษช. และลูกสาวผู้ใหญ่เล็ก สุวัฒน์ วรรณศิริกุล อดีต ส.ส.ผูกขาด ไม่ได้อยู่ในสนาม

 

ส่องไส้ใน "ส.ส.ส้มหล่น" ที่แท้แต้ม "ทษช."

พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ แกนนำ นปช.

 

          เขต 25 ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ได้คะแนนหนุนช่วยจาก กมลพัฒน์ ปุงบางกะดี่ พรรค ทษช. ทั้งที่เธอมีลุ้นมาก เนื่องจากสามี พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ หรือ สมชาย ไพบูลย์ แกนนำ นปช.เคยลงสมัคร ส.ส.มาหนหนึ่งแล้ว แต่พ่ายตระกูลม่วงศิริ

         จึงไม่น่าแปลกใจที่อดีต ส.ส.พรรคเก่าแก่ ร่วงยิ่งกว่าใบไม้ร่วงทางฝั่งธนบุรี 

 

ชัดเจน “บูรพาแดง” 

          พรรคไทยรักษาชาติ ได้รับมอบหมายให้ยึดภาคตะวันออก จึงส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงชิงชัยในสนามระยอง, จันทบุรี และตราด ยกเว้นฉะเชิงเทรา และชลบุรี ที่ส่งแค่ครึ่งหนึ่ง 

          สนามจันทบุรี ประวัฒน์ อุตตะโมต อดีต รมช.เกษตรฯ และอดีต ส.ส.จันทบุรี สมัยพรรคไทยรักไทย เป็นพี่เลี้ยงให้พรรค ทษช.จันท์ฮิ เมื่อไม่มี ทษช. อนาคตใหม่ก็ชนะยกจังหวัด  ได้แก่ เขต พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา, เขต 2 จารึก ศรีอ่อน และเขต ญาณธิชา บัวเผื่อน

 

ส่องไส้ใน "ส.ส.ส้มหล่น" ที่แท้แต้ม "ทษช."

 

          ทำนองเดียวกันที่สนามตราด กำนันเล็ก ทินวัฒน์ เจียมอุย ค่าย ทษช. เต็งหนึ่งที่จะล้มแชมป์เก่า ธีระ สลักเพชร อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ หลังกำนันเล็กถอย ศักดินัย นุ่มหนู พรรคอนาคตใหม่ ก็ได้รับใบบุญไปเต็มๆ

          สนามชลบุรี 8 เขต แบ่งเป็นเพื่อไทย 4 เขต ไทยรักษาชาติ 4 เขต โดย ทษช.รับโควตาส่งผู้สมัคร ส.ส.เขต 5-8 จึงไม่น่าแปลกที่อิทธิพล คุณปลื้ม จะพ่ายจรัส คุ้มไข่น้ำ เขต 6 พรรคอนาคตใหม่ และปรเมศร์ งามพิเชษฐ์ จะแพ้แก่ กวินนาถ ตาคีย์

          สนามแปดริ้วไม่ต้องพูดถึง ตระกูลฉายแสง ประกาศเทคะแนนให้โจ๋งครึ่ม พรรคส้มหล่นคว้าไป 2 เขตตามคาด

 

ทษช.หนุนล้มช้าง

          ความปราชัยของ 2 ตระกูลการเมืองคือ “สะสมทรัพย์” และ ไกรวัตนุสสรณ์” แห่งชาติไทยพัฒนา เป็นเรื่องที่โจษขานกันไม่สิ้น เฉพาะที่สมุทรสาคร ค่าย ทษช.ก็ส่งครบ 3 เขต แต่หลังยุบพรรค ผลการเลือกตั้งก็พลิกไปที่อนาคตใหม่ 2 เขต

          เขต 1 ทองแดง เบ็ญจะปัก ชนะตัวแทนบ้านใหญ่มหาชัย อนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ และเขต 2 สมัคร ป้องวงษ์ ชนะลูกรักเฮียม้อ อภิชาต โพธิ์ถนอม

         นครปฐม 5 เขต ก่อนหน้า 24 มีนา ไม่มีใครคาดคิดหรอกว่า ตระกูลสะสมทรัพย์ จะพ่ายแพ้ แต่ก็เกิดขึ้นแล้ว 

          ตอนแรกตระกูลสะสมทรัพย์ ขอแค่ 4 เขต โดยแบ่งให้ตระกูล “แก้วพิจิตร” ไป 1 เขต แต่ค่าย ทษช.ส่งครบทุกเขต แถมเอาจริงด้วย เมื่อเกิดเหตุยุบพรรค คะแนน ทษช.ก็ไหลมาทางอนาคตใหม่

 

ส่องไส้ใน "ส.ส.ส้มหล่น" ที่แท้แต้ม "ทษช."

ก่อเกียรติ สิริยะเสถียร อดีต ส.ส.5 สมัย

 

          เขต 3 สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา พลิกชนะเจ้าพ่อบางเลน ก่อเกียรติ สิริยะเสถียร อดีต ส.ส. 5 สมัย เขต 5 จุมพิตา จันทรขจร ไม่นึกไม่ฝันว่า จะชนะพี่ใหญ่ของสะสมทรัพย์-เผดิมชัย

          ส่วนที่เขต 1 พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ค่าย ปชป. และบ้านใหญ่ “แก้วพิจิตร” เกือบพ่ายสาวิกา ลิมปะสุวัณณะ พรรคอนาคตใหม่ เพราะลูกสาวกำนันดังนครปฐม ค่าย ทษช.หันมาช่วยพรรคส้มหวาน 

 

ส่องไส้ใน "ส.ส.ส้มหล่น" ที่แท้แต้ม "ทษช."

เผดิมชัย สะสมทรัพย์ พี่ใหญ่ของสะสมทรัพย์

 

          ภาพรวมของพรรคอนาคตใหม่ ประเมินว่ากว่าร้อยละ 60 ของคะแนนดิบ 6 ล้านคะแนนนั้น ได้มาจากอุบัติเหตุรถบัสค่าย ทษช.พลิกคว่ำกลางทาง 

          กระแสธนาธรก็ใช่ แต่ปฏิเสธกรณีคะแนนส้มหล่นจากพรรค ทษช. จนเบียดคู่แข่งเข้าป้าย ส.ส.เขตไม่ได้แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ