คอลัมนิสต์

เขต 5 อุดรฯ "อีโต้อีสาน" ฝ่ากระแส "ทักษิณ-ธนาธร" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง




          ไม่น่าเชื่อว่าฉายา “แรมโบ้อีสาน” สุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา และ “อีโต้อีสาน” ธีระชัย แสนแก้ว อดีต ส.ส.อุดรธานี เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว จะกลายเป็นแบรนด์ประจำตัวของนักการเมืองสองคน

 

 

          วันนี้สองหน่อแยกทางกันเดิน “แรมโบ้อีสาน” สังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ “อีโต้อีสาน” ยังอยู่พรรคภูมิใจไทย 


          เมื่อปลายปีที่แล้วที่ศูนย์ประสานงานพรรคภูมิใจไทย ต.นายูง อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี “ธีระชัย” ได้เปิดสนามมวยอีโต้อีสานขึ้นในบริเวณพื้นที่บ้านของธีระชัย พร้อมกับเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 8 เขต

 

 

เขต 5 อุดรฯ "อีโต้อีสาน" ฝ่ากระแส "ทักษิณ-ธนาธร" 

ธีระชัย แสนแก้ว พรรคภูมิใจไทย

 


          วันนั้น ธีระชัยให้ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 8 เขต สวมนวมเหมือนนักมวยพร้อมชก ซึ่งผู้สมัครส.ส.ส่วนมาก เคยสังกัดพรรคของทักษิณ ซึ่งประเด็นนี้บอกว่า ยอมรับว่าก่อนหน้านั้นเป็นฝ่ายแดง แต่สถานการณ์ปัจจุบันเปลี่ยนไปจึงแสวงหาพรรคและเพื่อน ทำงานเพื่อสร้างประโยชน์โดยเฉพาะเกษตรกร แต่ถามว่า เหลืองหรือไม่ ก็ตอบว่าขอเป็นกลางๆ


          สำหรับ “อีโต้อีสาน” ลงสมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 5 (อ.กู่แก้ว อ.ไชยวาน อ.วังสามหมอ อ.ศรีธาตุ และอ.กุมภวาปี เฉพาะสามตำบล โดยเขตนี้เป็นพื้นที่เดิมของธีระชัย แสนแก้ว ตั้งแต่สมัยสังกัดพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน

 


          ช่วงรัฐบาลสมัคร “อีโต้อีสาน” ได้เป็น รมช.เกษตรฯ เมื่อ เนวิน ชิดชอบ ทิ้ง “นายใหญ่ชินวัตร” มาตั้งพรรคภูมิใจไทย และเขารับเป็นคนทำงานเบื้องหลังให้ค่ายสีน้ำเงิน เมื่อเลือกตั้ง 2554 โดยส่งน้องชาย-อุทัย แสนแก้ว ลงสนามเขตนี้ แต่พ่ายแพ้ “เกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์” จากเพื่อไทยยับเยิน


          บทเรียนจากการปราชัยครั้งนั้น ธีระชัยได้เตรียมตัวกลับคืนสนามเลือกตั้ง โดยทำงานร่วมกับชาวไร่อ้อยและชาวสวนยาง จนได้เป็น “ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน” และ “ประธานคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)”

 

 

 

 

เขต 5 อุดรฯ "อีโต้อีสาน" ฝ่ากระแส "ทักษิณ-ธนาธร" 

จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ พรรคเพื่อไทย

 


          เดิมที เกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ก็เป็นทีมงานของธีระชัย เมื่อลูกพี่ถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งย้ายไปพรรคใหม่ เกียรติอุดมลงเลือกตั้งซ่อม และได้เป็น ส.ส.อุดรธานี แทน

 

          สำหรับปี “เกียรติอุดม” ถูกตัดสิทธิทางการเมือง จึงส่งภรรยา “จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์” ลงสนามเขต 5 โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้เดินทางมาหาเสียงช่วยภรรยาของเกียรติอุดม ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว


          อย่างที่ทราบกันอุดรธานีเป็นฐานที่มั่นอันแข็งแกร่งของพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2554 เกียรติอุดมได้กระแสยิ่งลักษณ์ จึงเอาชนะน้องชายของอีโต้อีสานไปกว่า 4 หมื่นคะแนน 


          ฉะนั้นการส่งภรรยา-จุฑาพัตธน์ ลงแทนก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เนื่องจากคนรักทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ยังอยู่เต็มพื้นที่ แต่ปี 2562 เกียรติอุดม กลับเจอ “กระแสธนาธร” ที่กำลังทวีความแรงขึ้นทุกวัน

 

 

 

เขต 5 อุดรฯ "อีโต้อีสาน" ฝ่ากระแส "ทักษิณ-ธนาธร" 

อานันท์ อมรินทร์ พรรคอนาคตใหม่

 


          เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ลานศาลาสังคีต สวนสาธารณะหนองประจักษ์ จ.อุดรธานี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.ของจังหวัดทั้ง 8 เขต ร่วมเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ปรากฏว่ามีประชาชนมาร่วมกิจกรรมกว่า 5 พันคน ทำเอาคอการเมืองรู้สึกทึ่งในพลังคนรุ่นใหม่


          ที่เขต 5 พรรคอนาคตใหม่ส่ง “อานันท์ อมรินท์” คนหนุ่มรุ่นใหม่สู้กับอดีตส.ส. โดยมีเอ็นจีโอใหญ่-ชัน ภักดีศรี เป็นกุนซือ แม้จะเป็นคนหน้าใหม่ แต่กระแสของพรรคอาจได้แต้มมากกว่าที่คาด

 


          อีโต้อีสานหนักกว่าภรรยาของเกียรติอุดม เพราะต้องฝ่าด่านคนแดนไกล และด่านไพร่หมื่นล้าน ถ้ามีชัยในสนามเที่ยวนี้ก็ต้องขอรางวัลใหญ่จากผู้มากบารมีบุรีรัมย์เสียแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ