คอลัมนิสต์

ไฟใต้ - ไฟป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ มีความวิตกอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่มาพร้อมๆ กันจากฝีมือผู้ก่อการร้าย คือ ‘ไฟใต้’

          กับ ‘ไฟป่า’ ที่กำลังมาพร้อมๆ กับภัยแล้ง จนมีประชาชนจดหมายมาให้จัดการโดยเด็ดขาดรวดเร็ว

 

 

 

          คุณ ‘พิทักษ์’ สตูล แจ้งให้ทราบว่าปกติเมืองสตูล มีความสงบสุข ประชาชนมีความเป็นอยู่แบบพอเพียง แต่ปรากฏว่า มีการวางระเบิดแบบไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย รวมถึงเขตพัทลุง

 

          นี่แสดงว่า ‘ไฟใต้’ ลุกลามไปจังหวัดสตูล-พัทลุง แล้วหรือ เพราะปกติจะมีรุนแรงแค่ปัตตานี ยะลา นราธิวาส

          จึงขอให้ทหารออกมาช่วยดับไฟใต้ แทนที่จะแค่รวมพลังแสดงอำนาจเพื่อการเมือง อย่าปล่อยให้ประชาชนคนใต้ต้องมีชีวิตแขวนอยู่กับเส้นด้ายเลย
          อ๊อด เทอร์โบ
          

 

 

           ระวัง ‘ไฟใต้’ – ‘ไฟป่า’ ลุกลาม
           เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นคนเมืองสตูล จังหวัดเล็กๆ ที่มีทิวทัศน์ธรรมชาติทางทะเลและป่าเขาสวยงามจนเป็นที่หมายปองของนักท่องเที่ยวไปใต้ได้สักครั้งในชีวิต

          แต่มาวันก่อนสตูลบ้านผมมีผู้ก่อการร้ายวางระเบิดใกล้สถานีตำรวจ-ขู่วางระเบิดทางรถไฟ ฯลฯ เรียกว่ามากันเป็นชุดเลยครับ

          รวมไปถึงพัทลุงบ้านเพื่อนผมด้วย ซึ่งปกติก็เงียบสงบไม่มีคนร้าย ซึ่งทำให้ผมคิดว่าต่อไป ‘ไฟใต้’ คือการก่อการร้าย – การวางระเบิดจะลุกลามไปทั่วภาคใต้หากปล่อยไว้

        ผมเป็นคนรักสงบจึงขอให้ทหารช่วยส่งกำลังมาช่วย เพราะตำรวจเอาไม่อยู่แล้ว ต่อไปจะมีระเบิดอีก ต้องไปและขอร้องให้ทหารคุ้มครองประชาชน ขจัดเสี้ยนหนามของแผ่นดิน อย่าไปยุ่งกับการเมืองหรือนักการเมืองเลย เพราะคนไม่ดีอยู่ได้ไม่นาน

          นอกจาก ‘ไฟใต้’ ลามไปถึงสตูล – พัทลุงแล้ว ผมขอเตือนว่า ‘ไฟป่า’ ภาคเหนือ – อีสาน ก็กำลังมาพร้อมกับภัยแล้ง


 

          ขอนำรายงานอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยามาแจ้งให้ทราบว่า วันนี้จนถึง 17 มีนาคม ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่ง ข้อควรระวัง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพ เนื่องจากมีอากาศร้อนขึ้น โดยหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในตอนกลางวัน

          ต้องระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตก ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่
          ด้วยความปรารถนาดีครับ
          พิทักษ์ (สตูล)




           ขายของออนไลน์ – ต้องคุมเข้ม
           เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมมีน้องสาวที่ชอบซื้อของออนไลน์มาก โดยบอกว่าทันสมัย ไวทันใจดี แต่วันก่อนก็เจอดีเพราะสั่งซื้อเสื้อผ้าแล้วถูกหลอกลวงเงียบหายไป

          เวลานี้เลยรู้สึกเซ็งในชีวิต เพราะไม่รู้จะไปฟ้องร้อง ไปบอกใครก็อายเดี๋ยวจะถูกแซวว่าโง่ และผมจึงขอเป็นสื่อกลางเขียนจดหมายนี้มา เพราะได้ข่าวว่าทางราชการเตรียมแผนการจัดระเบียบคุมเข้มการขายของออนไลน์ โดยมีหลายหน่วยงานช่วยกัน

          โดยมี สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จัดหาแนวทางควบคุมธุรกิจสินค้าออนไลน์ แบบเบ็ดเสร็จ โดยเชิญทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมกันหารือถึงแนวทางการควบคุมและการป้องกันปัญหาการหลอกลวง ทั้งหน่วยงานที่ดู ด้านมาตรฐานสินค้า เช่น สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคง เช่น กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) และหน่วยงานที่ดูด้านสื่อออนไลน์โดยเฉพาะ คือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

          จะได้ร่วมกันคิดถึงการวางแนวทางในอนาคตจะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหานี้ให้หมดลงไปอย่างไรเพราะปัจจุบันการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์มีประเด็นที่ร้องเรียนมามากที่ สคบ. หรืออาจจะพบเห็นในสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบธุรกิจก็มีการหลบเลี่ยง การนัดมาประชุมกันอีกครั้งจึงน่าจะมีความก้าวหน้าในการควบคุมให้เกิดผลมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน และสิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้บริโภคจะได้รับความปลอดภัยจากการซื้อสินค้าออนไลน์

          สคบ.ดูแลเกี่ยวกับธุรกิจสินค้าออนไลน์ ต้องเร่งหาทางดึงผู้ประกอบธุรกิจเข้ามาจดทะเบียนขายตรง และตลาดแบบตรง ให้ถูกต้อง โดยเฉพาะในรายที่มียอดขายเกิน 1.8 ล้านบาท/ปี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีอยู่หลายแสนราย แต่มีผู้มาจดทะเบียนจริงกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเพียง 4 หมื่นราย และมาจดทะเบียนกับ สคบ.เพียงแค่หลัก 100 รายเท่านั้น หากผู้ใดไม่รีบมาจดทะเบียนจะมีบทลงโทษ คือจำคุก 1 ปี และปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

          ปีนี้ ได้มอบนโยบายให้ควบคุมสินค้าออนไลน์เป็นพิเศษ และสามารถใช้อำนาจทางกฎหมายเข้าไปดำเนินการได้ในทันที ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ สคบ.ไปตรวจสอบ ทำการล่อซื้อ และสุ่มตรวจการขายสินค้าออนไลน์จากผู้ประกอบธุรกิจหลายรายแล้ว หากพบว่า ไม่จดทะเบียนถูกต้อง จะมีความผิดและถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด

          ผมจึงขอสนับสนุนให้ทางการช่วยควบคุมจัดการระเบียบการค้าออนไลน์ ตั้งแต่บัดนี้ปล่อยไว้อาจเหมือนแชร์ลูกโซ่ในอดีตครับ
          ประโยชน์ (ปทุมวัน)


          ตอบคุณ ‘ประโยชน์ (ปทุมวัน)’
          ผมได้รับการร้องเรียนเรื่องการถูกหลอกลวงการซื้อสินค้าออนไลน์หลายราย โดยส่วนใหญ่จะไม่ได้รับของหรือไม่ก็ได้สินค้าไม่ตรงกับที่สั่งซื้อแล้วพอจะไปฟ้องตำรวจแจ้งควาดำเนินคดีก็ถูกหาว่าไว้ใจพวกนี้ได้อย่างไร – สรุปว่าตำรวจไม่รับแจ้งแล้วบอกให้ไปติดตามฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกันเอง
พอมาอ่านข่าวจากจดหมายของคุณแล้วก็อนุโมทนาเห็นด้วยที่ สคบ.จะเป็นแกนนำจัดการเรื่องนี้ก่อนที่จะเกิดเรื่องลุกลามจนแก้ไขไม่ได้แล้ว จะมีผู้เสียหายเป็นวงกว้างแบบแชร์ลูกโซ่สมัยก่อน

          เวลานี้ สคบ. จะต้องก้าวทันโลกออนไลน์ อย่าคิดว่าผู้ซื้อต้องระวังตัวเองนั้นคือการละเว้นปฏิบัติหน้าที่

          เชื่อว่ามีกฎหมายควบคุมจัดการผู้หลอกลวงต้มตุ๋น ปะปนอยู่แล้ว และอย่าอยู่นิ่งเฉยลอยแพ

          ขอร่วมเป็นกำลังใจและส่งเสริมสนับสนุนให้ สคบ.คุ้มครองประชาชนอย่างเร่งด่วนด้วย
          อ๊อด เทอร์โบ
          

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ