คอลัมนิสต์

"ธนาธร" "ปีศาจ" ตนใหม่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก็ไม่รู้ที่สุดแล้ว เรื่องราวเหล่านี้จะนำพา "พ่อของฟ้า" ไปตรงไหนในโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งนี้ #Savethanathorn จะช่วยได้ขนาดไหน น่าติดตาม

          "เอาเข้าไปค่ะ พลาดปุ๊บเหยียบปั๊บ“!!”

          ณ จุดนี้ ความคิดเห็นในทวิตเตอร์ของกลุ่มคนที่ติดแฮชแท็ก #Savethanatorn ออกมาในท่วงทำนองโกรธเคืองและผิดหวังแบบนี้หมด เพราะหลายคนเชื่อว่านี่คือการรังแกเพื่อสกัดดาวรุ่งอีกดวงที่กำลังเจิดจ้า

 

"ธนาธร"  "ปีศาจ" ตนใหม่?

 

          ตอนนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ของเขา กำลังเจอเรื่องราวทางกฎหมายอย่างน้อยก็สองเรื่อง แต่เพียงเท่านี้ คนที่ไม่ไหลเทไปกับ #ฟ้ารักพ่อ พูดเลย...รอดยาก !

          เรื่องแรก คือประเด็นที่ธนาธรและพรรคไปเหยียบตาปลา ร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ฯ หลังจากการไลฟ์สดรายการคืนวันศุกร์ให้แก่ประชาชนเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561

          มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์กระแสข่าวเกี่ยวกับพลังดูด จนไปเจอฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความดำเนินคดี

 

"ธนาธร"  "ปีศาจ" ตนใหม่?

 

          ราวเดือนกันยายนปีที่แล้ว คณะกรรมการบริหารพรรค 3 คน คือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ไกลก้อง ไวทยการ และ จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาโดยได้ปฏิเสธทุกข้อ

          มาถึงวันนี้ เรื่องนี้กลับมาร้อนแรงจน “ช่อ พรรณิการ์ วานิช” โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ตั้งข้อสังเกตว่าคดีเงียบหายไปสักพักหนึ่งแล้ว ทำไมถึงกลับมามีความคืบหน้าอีกครั้งช่วงนี้

          ซึ่งไม่ว่าจะยังไง 27 กุมภาพันธ์ 2562 กรรมการบริหารพรรคจะไปพบอัยการสูงสุดตามที่ได้รับคำสั่งมา ซึ่งคงต้องรอดูกันว่าจะไปถึงขั้นไหน และจะมีการฝากขังคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่หรือไม่

          อันนี้ คือเรื่องความวัว ที่ตอนแรกยังทันไม่จบดี พรรคอนาคตใหม่ ก็มาถูกจับโป๊ะเข้าอีก กับประเด็นรายงานประวัติของธนาธรในเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ เกิดมีคนตาดีเห็นว่ามีการกรอกข้อมูลผิดไปจากความเป็นจริง

          คือระบุว่าเคยเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ติดต่อกันถึง 2 สมัยซ้อน ตั้งแต่ปี 2551-2555 แต่จากการตรวจสอบกลับพบว่าช่วงปีนั้นมีชื่อบุคคลอื่นรั้งตำแหน่งอยู่ทั้งสิ้น

          ตอนแรกหลายคนไม่นึกว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่อง เพราะนี่คือ Human error ที่มีการกรอกข้อมูลผิดเท่านั้น

          เว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ ก็แค่เข้ามาแก้ไขประวัติในส่วนนี้ให้ถูกต้อง ว่าธนาธรเคยได้รับตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรม จ.นครนายก ตั้งแต่ปี 2550-2554

 

"ธนาธร"  "ปีศาจ" ตนใหม่?

 

          แต่แทนที่จะจบ กลับลามไปถึงประเด็นทางกฎหมาย เช่นที่ เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ออกมาระบุกับสื่อว่าการที่พรรคอนาคตใหม่อ้างว่าเป็นความผิดพลาดของทีมงาน แต่ทิ้งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องไว้นานถึง 5 เดือน เป็นคำแก้ตัวที่อ้างยาก

          “และความผิดนี้มีโทษถึงขั้น “ยุบพรรค” ตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (5) กำหนดห้ามไม่ให้ผู้สมัครจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งด้วยการหลอกลวง”

          หรือที่ ชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ตอนหนึ่งว่านี่เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน

          “ดังนั้นผู้ใดจะไปแจ้งความต่อเจ้าพนักงานตำรวจก็สามารถกระทำได้ และมีสิทธิที่จะได้รับสินบนนำจับกึ่งหนึ่งของค่าปรับที่ศาลสั่งปรับผู้กระทำผิดด้วย ผู้ใดอยากได้สินบนนำจับก็ไปแจ้งความได้เลย”

          ปรากฏว่าล่าสุด ในการให้สัมภาษณ์เปิดเผยกับรายการ “เป็นเรื่อง เป็นข่าว” ทางสถานีโทรทัศน์ PPTV36 คนโป๊ะแตกคือ รศ.ดร.เจษฎ์ เองนั่นแหละที่ ต้องมากลับคำขอโทษ ว่าตนได้ให้ความเห็นทางกฎหมายที่มีการจำผิดพลาดสลับกันกับมาตราความผิดในฐานอื่นๆ ใน พ.ร.ป. ที่มีโทษถึงยุบพรรค ตนจึงต้องขอโทษเนื่องจากการให้ความเห็นทางกฎหมายครั้งนี้ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อพรรคอนาคตใหม่ 

          จากนั้น โฆษกพรรค อย่าง พรรณิการ์ ออกมาระบุกับสื่อมวลชน เชื่อว่าในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งจะมีความพยายามเพื่อสกัดกั้นพรรคอนาคตใหม่เช่นนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินคดีหรือการปล่อยข่าวเท็จ เพราะเกรงกลัวว่าพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเป็นที่รวมตัวกันของผู้ต้องการความเปลี่ยนแปลง ผู้ที่ไม่ยอมจำนนกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จนอาจจะชนะเลือกตั้ง

 

"ธนาธร"  "ปีศาจ" ตนใหม่?

 

          ดังนั้น จากที่สาวช่อกล่าวมาข้างต้น คงพอจะนึกกันออก ตัวอย่างเบาะๆ เช่น เรื่องที่โลกโซเชียลนำคำพูดที่หัวหน้าพรรคส้มหาเสียงที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ว่า ขอให้ร่วมกันทำภารกิจเมื่อ พ.ศ.2475 เพื่อให้ประชาธิปไตยยั่งยืนกัน 86 ปียังทำไม่สำเร็จ

          ก็มีชาวเน็ตเอาไปโยงถึงวีรกรรมคณะราษฎร์จนพากันไปไกลหนักมาก ทั้งที่ธนาธรเคยพูดแบบนี้มาก่อนแล้วตั้งแต่เปิดตัวใหม่ๆ

          ก็ไม่รู้ที่สุดแล้ว เรื่องราวเหล่านี้จะนำพา “พ่อของฟ้า” ไปตรงไหนในโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งนี้ #Savethanathorn จะช่วยได้ขนาดไหน น่าติดตาม

          มุมหนึ่งแน่นอน เมื่อกฎหมายมี “ใครพลาดเอง ผิดเอง ก็รับเอง” แต่อีกมุมหนึ่งที่หลายคนกำลังตั้งคำถาม คือ “ปีศาจ” ตนใหม่ได้เผยโฉมอย่างชัดเจนแล้วหรือไม่ ทุกคนถึงออกมาไล่ต้อนกันขนาดนี้ !

/////

ขอบคุณภาพจาก thanathorn.ig

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ