คอลัมนิสต์

ศึกสายเลือด "พรพฤฒิพันธุ์" นครบาลเพชรบูรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง

 

 

          “นครบาลเพชรบูรณ์” เป็นชื่อของเพชรบูรณ์ที่ จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 (ปี 2486-2487) ได้จัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะตั้งเพชรบูรณ์ ให้เป็นเมืองหลวงของประเทศไทย

 

 

          การเลือกตั้งปีนี้ สมรภูมิเมืองมะขามหวาน กลายเป็นการต่อสู้ระหว่าง “กลุ่มสันติ พร้อมพัฒน์” กับกลุ่มไม่เอาสันติ


          หลายปีมาแล้ว “สันติ พร้อมพัฒน์” จับมือ “วิศัลย์ โฆษิตานนท์” ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ และอดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ และ “เอี่ยม ทองใจสด” ยึดการเมืองท้องถิ่น ทั้งเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์


          ฉะนั้น เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองเพชรบูรณ์ (บางตำบล), อ.หล่มสัก(บางตำบล) และ อ.เขาค้อ จึงเป็นการต่อสู้กันระหว่าง “วิจิตร พรพฤฒิพันธุ์” พรรคชาติไทยพัฒนา อดีต ส.ส.หลายสมัย กับ “พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์” อดีตรองประธานสภา อบจ.เพชรบูรณ์ หลานสาวของวิจิตร พรรคพลังประชารัฐ และ “สุทัศน์ จันทร์แสงศรี” อดีต ส.ส.สมัยที่แล้ว พรรคเพื่อไทย


          “ปอย พิมพ์พร” ลงสมัคร ส.ส.หนแรกในชีวิตการเมือง ภายใต้การสนับสนุนของสันติ พร้อมพัฒน์ “บิ๊กบราเธอร์” ของนครบาลเพชรบูรณ์


          กล่าวสำหรับ ตระกูล “พรพฤฒิพันธุ์” เป็นกลุ่มการเมืองใหญ่ในเขต อ.เมืองเพชรบูรณ์ โดยมี “เสี่ยหมึก” วิสูตร พรพฤฒิพันธุ์ ผู้รับเหมารายใหญ่ของเมืองมะขามหวาน เป็นคนวางแผนสร้างเครือข่ายการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น 


          เสี่ยหมึกผลักดันให้ “วิจิตร พรพฤฒิพันธุ์” ได้เป็น ส.ส.เพชรบูรณ์ สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา และธีรพร พรพฤฒิพันธุ์ ภรรยาของวิจิตร เป็นนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์

 



          นอกจากนี้ เสี่ยหมึกยังสนับสนุนให้เครือญาติ โดยเฉพาะลูกสาวและลูกชาย ได้เป็น ส.อบจ., รองนายกเทศมนตรี และนายก อบต. ซึ่งเสี่ยหมึกได้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2557


          “พรพฤฒิพันธุ์” อีกสายหนึ่งคือ “วินัย พรพฤฒิพันธุ์” เจ้าของกิจการโรงโม่หิน, ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง, โรงสีข้าว และกิจการปั๊มน้ำมันหลายแห่ง มีลูกชาย “เสี่ยเอด” อภิวุฒิ พรพฤฒิพันธุ์ อดีตรองนายก อบจ.เพชรบูรณ์ (เสียชีวิตแล้ว) และลูกสาว พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์


          วินัยเป็น ส.อบจ. และเคยดำรงตำแหน่งประธาน ส.อบจ.เพชรบูรณ์ พร้อมกันนั้น ยังเป็นพี่ชายของวิจิตร แต่ระยะหลัง วินัยจับขั้วการเมืองกับกลุ่มสันติ พร้อมพัฒน์ ขณะที่น้องชาย วิจิตร แยกตัวเป็นเอกเทศ


          เลือกตั้งเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ปี 2555 “ธีรพร” ภรรยาของวิจิตร ไม่ลงสนาม ทำให้เสกสรร นิยมเพ็ง นักการเมืองสายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ และสันติ ได้เป็นนายกเล็กแบบไร้คู่แข่ง


          นัยว่า วิจิตรก็ถูกทาบทามให้ย้ายจากชาติไทยพัฒนา มาอยู่พรรคพลังประชารัฐ แต่นาทีสุดท้าย วิจิตรก็ตัดสินใจไม่ทิ้ง “ลูกบรรหาร” ส่งผลให้ทีมงานและกองเชียร์รู้สึกอึดอัด ที่คนในตระกูลพรพฤฒิพันธุ์ ต้องมาแข่งกันเอง


          ด้านแชมป์เก่า “สุทัศน์ จันทร์แสงศรี” ลูกเขยของเชาว์ เพชรประเสริฐ เจ้าของกิจการเดินรถ “เพชรประเสริฐ” เป็นอดีต ส.ส.เมืองมะขามหวานคนเดียว ที่ไม่ย้ายไปพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากสุทัศน์อยู่คนละสายกับสันติ พร้อมพัฒน์


          “สุทัศน์” เคยเป็น ส.ว.เพชรบูรณ์ และเป็นคนสนิทของ พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร จนได้รับมอบหมายให้ตั้งพรรค “ประชาภิวัฒน์” ในยุคที่อดีตกบฏ 9 กันยา ยังอยู่ฝ่ายเดียวกับคนเสื้อเหลือง


          เลือกตั้ง 2550 สุทัศน์สวมเสื้อ ปชป.ลงสนาม ชนะเลือกตั้งแต่ถูกใบเหลือง ทำให้มีการเลือกตั้งใหม่ เลยพ่ายแพ้ให้แก่ณรงค์กร ชวาลสันตติ พรรคพลังประชาชน ต่อมา ปี 2554 สุทัศน์ย้ายมาลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย เอาชนะวิจิตร พรพฤฒิพันธุ์ พรรคชาติไทยพัฒนาไปได้


          หากเพื่อไทยเจออุบัติเหตุทางการเมือง เหมือนพรรคไทยรักษาชาติ สนามเขต 1 คงกร่อย เพราะจะเป็นการต่อสู้กันของ “อา” กับ “หลาน” ภายใต้การกำกับของบิ๊กบราเธอร์นครบาลเพชรบูรณ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ