คอลัมนิสต์

แอพ'Find My iPhone'ช่วยจับโจรลักรถ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          ความทันสมัยของเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันก่อให้เกิดความสะดวกมากมายในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมทั่วโลก รวมถึงการบริหารจัดการของหน่วยงานในภาครัฐ ขณะที่การสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหา หรือนำข้อมูลทางเทคโนโลยีมาใช้เป็นหลักฐาน ซึ่งเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีความน่าชื่อถือ ก็ถูกนำมาใช้ในหน่วยงานของตำรวจในยุคนี้มากขึ้น คดีน้อยใหญ่จึง “แกะรอย” ได้ไม่ยากนัก เพราะเมื่อเกิดคดีอาญาขึ้น สิ่งแรกที่ตำรวจต้องเช็กคือกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุและละแวกใกล้เคียง เพื่อดูพฤติการณ์การก่อเหตุ ผู้ร่วมขบวนการ ไปจนถึงเส้นทางหลบหนี นอกจากนี้ยังมีเรื่องสัญญาณ “จีพีเอส” ที่สามารถระบุพิกัดที่ชัดเจนไปจนถึงสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือทุกค่ายทุกเครื่องล้วนมี “แอพพลิเคชั่น” ไว้ค้นหาตำแหน่งของตัวเอง 

 


          หลายคดีที่ผ่านมาตำรวจสามารถ “ปิดจ๊อบ” ด้วยกล้องวงจรปิด อีกมากมายจากจีพีเอส และอีกไม่น้อยจากสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ล่าสุดความทันสมัยไฮเทคของโทรศัพท์มือถือในยุคนี้ก็ช่วยให้ตำรวจตามจับ “โจรลักรถ” โดยเมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ (ผบก.รฟ.) ได้รับรายงานการจับกุมคดีที่น่าสนใจจาก พ.ต.อ.กิตติ กลิ่นสังข์ ผกก.1 บก.รฟ. ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.รฟ.มักกะสัน กก.1 บก.รฟ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.รฟ.สุวรรณภูมิ กก.4 บก.รฟ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.หัวหมาก ร่วมกันจับกุมตัว นายบุญยวัฒน์ เกิดเขียว อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาแก๊งโจรกรรมรถยนต์ ของกลางเป็นรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ทะเบียน 2 กย 7090 กรุงเทพมหานคร จับกุมได้ที่ถนนพระราม 9 ซอย 41 แขวงและเขตสวนหลวง กทม.

 

          ก่อนหน้าที่ตำรวจรถไฟจะสืบสวนจับกุมคนร้าย ได้มี นายศุภชัย พึ่งศรี อายุ 35 ปี ชาว จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นเจ้าของรถได้เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ไพรวัลย์ เถรปัญญา รองสว.(สอบสวน ) ส.รฟ.มักกะสัน กก.1 บก.รฟ. ในช่วงเช้าวันที่ 22 มกราคม เพราะวันที่ 21 มกราคม เวลาประมาณ 22.50 น. ได้ขับรถฟอร์จูนเนอร์มาจอดไว้บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ระหว่างสถานีพญาไทกับสถานีราชปรารภ แขวงพญาไท เขตราชเทวี กทม. จนกระทั่งช่วงเช้าวันที่ 22 มกราคม กลับมาดูปรากฏว่ารถหายไป จึงเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ


          หลังรับแจ้งความตำรวจชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เมื่อตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่ามีคนร้ายได้ขโมยรถคันดังกล่าวไป ประกอบกับผู้เสียหายได้ประสานกับตำรวจให้ตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ผ่านแอพพลิเคชั่น “Find My iPhone" หรือ "Find My Android” เพราะด้วยความชาญฉลาดของผู้เสียหายได้นำโทรศัพท์ซ่อนไว้ในรถ 1 เครื่อง เผื่อกรณีฉุกเฉิน จึงทำให้การแกะรอยตามหารถที่ถูกโจรกรรมไปง่ายขึ้น กระทั่งตำรวจสามารถติดตามสัญญาณจากแอพ “Find My iPhone" จนพบรถยนต์ของผู้เสียหายจอดอยู่ในซอยพระราม 9 ซอย 41


          เมื่อได้พิกัดเป้าหมายที่ชัดเจนที่มีตัวช่วยด้านเทคโนโลยีที่ว่าตำรวจ กก.1 บก.รฟ จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หัวหมาก เพื่อขอกําลังมาดักซุ่ม โดยรอราวครึ่งชั่วโมงก็มีการเคลื่อนไหวของคนร้าย ตำรวจพบผู้ต้องสงสัย 2 คน เดินมาที่รถ และทันทีที่เป้าหมายเปิดประตูสตาร์ทรถ ก็เข้าดำเนินการจับกุมทันที พร้อมควบคุมตัวไปสอบสวนและแจ้งข้อหา “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน หรือรับของโจร” แต่ทั้งคู่ยังปากแข็งบอกไม่ได้เป็นคนขโมยรถ แต่รับรถมาจากคนอื่นอีกทอดหนึ่ง ซึ่งมีกลุ่มคนอีก 3 คน วานให้ไปเอารถมาจอดบริเวณที่ถูกจับกุมได้


          คดีนี้ต้องบอกว่าโจรจนมุม “Find My iPhone" เพราะฝีมือตำรวจอย่างเดียวไม่พอ ต้องใช้เรื่องไฮเทคยุค 4.0 และกำลังจะมี 5.0 ในอนาคตอันใกล้มาช่วยเป็นกำลังเสริม..!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ