คอลัมนิสต์

สงคราม "ไทหล่ม-ไทด่าน" เดือดจัดปลัดบอก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง 


 

          สนามเลือกตั้งเพชรบูรณ์ จำนวน ส.ส.ลดลง 1 คน เมื่อมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งใหม่ 5 เขต ปรากฏว่า เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย อ.น้ำหนาว, อ.หล่มเก่า และ อ.หล่มสัก (ยกเว้น 5 ตำบล) กลายเป็นศึก 5 ดาว

 

 

          เมื่อสองอดีต ส.ส.เมืองมะขามหวาน ต้องวัดฝีมือกันระหว่าง “จักรัตน์ พั้วช่วย” กับ “ยุพราช บัวอินทร์” โดยมีสาวไทหล่มอย่าง “ปอย ตรีชฎา ศรีธาดา” พิธีกรทีวีจอแดง เป็นตัวแปร


          “โอเล่” จักรัตน์ พั้วช่วย มาจากเป็นตระกูลการเมืองที่เก่าแก่ของ อ.หล่มสัก โดย ประวัติ พั้วช่วย บิดาของจักรัตน์ เป็นนายกเทศมนตรีเมืองหล่มสัก ก่อนส่งต่อให้ภรรยา ฐิตินันท์ พั้วช่วย และลูกชายคนโต กิตติ พัั้วช่วย สืบทอดตำแหน่งนายกเล็กในวันนี้

 

สงคราม "ไทหล่ม-ไทด่าน" เดือดจัดปลัดบอก!

“จักรัตน์ พั้วช่วย ” พรรคพลังประชารัฐ


          ต่อมา ฐิตินันท์กับลูกชายคนเล็ก ณัฐวุฒิ พั้วช่วย เป็น ส.อบจ.เพชรบูรณ์ เขต อ.หล่มสัก ทำให้ฐานการเมืองของตระกูลพั้วช่วยมั่นคง ส่งให้ “โอเล่ จักรัตน์” เป็น ส.ส.เพชรบูรณ์ ปี 2548, 2550 และ 2554


          ทุกสมัย จักรัตน์จะสวมสีเสื้อพรรคการเมืองในเครือข่ายชินวัตร ตั้งแต่ไทยรักไทย, พลังประชาชน และเพื่อไทย แต่หนนี้ จักรัตน์ ตัดสินใจย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ตามหัวหน้ากลุ่ม สันติ พร้อมพัฒน์ 


          สันติ พร้อมพัฒน์ เป็นผู้ดูแล ส.ส.เพชรบูรณ์ ให้ทักษิณ ชินวัตร มาหลายสมัย เมื่อสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ชักชวนสันติมาร่วมงานกัน จึงทำให้ 5 อดีต ส.ส.เมืองมะขามหวาน เพื่อไทยย้ายค่าย

 

          คู่ต่อกรของจักรัตน์คือ “ยุพราช บัวอินทร์” อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นชาว อ.หล่มเก่า อันเป็นถิ่นฐานของชาวลาวที่อพยพมาจากทาง อ.ด่านซ้าย จ.เลย จึงเรียกขานตัวเองว่า “ไทหล่ม” หรือ “ไทด่าน”


 

สงคราม "ไทหล่ม-ไทด่าน" เดือดจัดปลัดบอก!

“ยุพราช บัวอินทร์” พรรคประชาธิปัตย์

 


          นักการเมืองหนุ่มติดดิน เป็นขวัญใจไทด่าน ทัั้งใน อ.หล่มเก่า และ อ.น้ำหนาว คะแนนนิยมเชิงชาติพันธุ์นั้นฝังลึก อีกด้านหนึ่งยุพราช เป็นความภูมิใจของปัญญาชนคนเพชรบูรณ์


          ยุพราชลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรกในนามพรรคมัชฌิมาธิปไตย ในปี 2550 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง และปี 2554 ย้ายมาลงสมัครในนามประชาธิปัตย์ เอาชนะ ณรงค์กร ชวาลสันตติ พรรคเพื่อไทย ที่เขต 3 เดิม ได้เป็น ส.ส.สมใจไทด่าน 


          คนหน้าใหม่ของสนามนี้คือ “ปอย ตรีชฎา ศรีธาดา” ชาว อ.หล่มเก่า ลูกครูเก่าที่มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย “ปอย” จึงชูความเป็นชาติพันธุ์ “ไทหล่ม” ปลุกกระแสท้องถิ่นนิยม


          ในกลุ่มคนเสื้อแดง “ปอย” เป็นผู้ประกาศข่าวและพิธีกร TV24 สถานีประชาชน ที่เพิ่งปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านั้น ปอยเคยเป็นพิธีกรข่าวเช้า “ประชาชนข่าว” สมัยที่จอแดงชื่อว่า “เอเชียอัพเดท” เธอเป็นพิธีกรหมายเลขหนึ่งของช่องจอแดง จึงมีแฟนคลับคนเสื้อแดงมากมาย

 

 

 

สงคราม "ไทหล่ม-ไทด่าน" เดือดจัดปลัดบอก!

 


          เมื่อ 24 มกราคม ที่ผ่านมา จาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ได้นำทีมเปิดเวทีปราศรัยที่ อ.หล่มเก่า มีประชาชนร่วมฟังอย่างคับคั่งกว่า 4,000 คน ซึ่งวันนั้นเป็นการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ เขต 2 คือ “ปอย ตรีชฎา ศรีธาดา”


          ด้วยการที่ปอยเป็นพิธีกรข่าว จึงมีเครือข่ายเพื่อนนักข่าว ทำให้ภาพการปราศรัยของไทยรักษาชาติที่ อ.หล่มสัก กลายเป็นข่าวใหญ่ในสื่อส่วนกลาง 


          สำหรับในพื้นที่เขต 2  “กระแสพรรค” ยังเป็นเรื่องรอง เกมการแข่งขันวัดกันที่ “ฐานคะแนน” ของใครของมัน ฉะนั้น การปลุกกระแส “แดงล้างคนทรยศ” คงไม่ส่งผลอะไรมากมายนัก
 

          คู่เอกเขตนี้ คงจะเป็นตระกูล “พั้วช่วย” แห่งหล่มสักกับตระกูลชาวนา “ไทด่าน” แห่งหล่มเก่า-น้ำหนาว รับประกันสู้กันเดือดจัดปลัดบอก !

 

สงคราม "ไทหล่ม-ไทด่าน" เดือดจัดปลัดบอก!

ทีมไทยรักษาชาติ เปิดเวทีปราศรัยครั้งแรกที่ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูณ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ