คอลัมนิสต์

เมืองน้ำดำเดือด ซุ้ม "ส.ว.หมู" ปะทะ "ป้าบุญรื่น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สังเวียนเลือกตั้ง.. ช้างชนช้าง

 

 

          เมื่อครั้งกระแสยิ่งลักษณ์มาแรงสุดๆ สนามเลือกตั้งกาฬสินธุ์ เขต 1 ถือว่าเป็นสมรภูมิโหดของ “ป้าบุญรื่น” หรือบุญรื่น ศรีธเรศ อดีต ส.ส.หลายสมัย พรรคเพื่อไทย เพราะต้องเจอคู่แข่งจากพรรคภูมิใจไทย “ชัย คูสกุลรัตน์” อดีต ส.อบจ.เขต อ.เมืองกาฬสินธุ์ ที่มีกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นหนุน แต่ป้าบุญรื่นก็เบียดชนะไป 9,000 กว่าคะแนน

 


          เลือกตั้ง 2562 สนามกาฬสินธุ์ มีการเปลี่ยนแปลง จำนวน ส.ส.ลดลง 1 คน จึงมีการแบ่งเขตใหม่ โดยเขต 1 ประกอบด้วย อ.เมืองกาฬสินธุ์, อ.ร่องคำ และ อ.กมลาไสย (เฉพาะ 4 ตำบล)


          วันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยกทีมใหญ่ไปช่วยปราศรัยหาเสียงป้าบุญรื่น ที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ เพราะรู้ดีว่า 5 เขตเมืองน้ำดำ เขตนี้เป็นพื้นที่ “สุ่มเสี่ยงเพลี่ยงพล้ำ”


          ฉะนั้น คุณหญิงหน่อยกับชัชชาติ จึงต้องงัดมุกเดิม “รับเงินมา กาเพื่อไทย” เรียกขวัญและกำลังใจของกองเชียร์พรรคสายนายใหญ่


          หากประเมินจากการลงพื้นที่ของคุณหญิงหน่อย รู้สึกว่า กระแสยังไม่แรงเท่าสมัยยิ่งลักษณ์ เพราะมีเพียงเขต 1 และเขต 2 เท่านั้นที่มวลชนคึกคัก พอเคลื่อนไปถึงเขต 6 มีคนมาฟังปราศรัยแค่ 500 กว่าคน  


          ป้าบุญรื่น เป็นครูเก่า เข้าสู่วงการเมือง หลังจากสามี ครูสังข์ทอง ศรีธเรศ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ หลายสมัยเสียชีวิต ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ปี 2544 พรรคไทยรักไทย และได้เป็น ส.ส.มาทุกสมัย


          ปลายปีที่ผ่านมา คนเมืองน้ำดำรู้สึกตกใจเล็กๆ เมื่อ “นิพนธ์ ศรีธเรศ” น้องชายครูสังข์ทอง และอดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย ย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยจะลงสมัคร ส.ส.เขต 5 กลายเป็นตระกูล “ศรีธเรศ” อยู่สองพรรค


          สำหรับพรรคภูมิใจไทย หวังทำศึกล้างตา จึงส่งสายแข็งลงสนามเขย่าแชมป์เก่าป้าบุญรื่น นั่นคือ “วิรัช พิมพะนิตย์” อดีต ส.ว.กาฬสินธุ์  


          “วิรัช” เป็นนักธุรกิจท้องถิ่น มีเครือข่ายสายวงศ์ตระกูล “พิมพะนิตย์” จนได้เป็น ส.อบจ.เขต อ.เมืองกาฬสินธุ์ และมีฉายาว่า “ส.จ.หมู” นักสู้ติดดิน 
ต้นปี 2557 ส.จ.หมูลงสมัคร ส.ว. โดยได้พลังหนุนจาก ส.อบจ.กาฬสินธุ์ และอดีต ส.ส.เพื่อไทยบางคน อาทิ “กำนันหิด” ประเสริฐ บุญเรือง ทำให้วิรัชเอาชนะผู้สมัคร ส.ว.คู่แข่งจากพรรคเพื่อไทยไปได้สบายๆ  


          ปลายปี 2561 โสภณ ซารัมย์ อดีต รมว.คมนาคม และแกนนำพรรคภูมิใจไทย มาเปิดตัววิรัช พิมพะนิตย์ พร้อมย้ำว่า “เลือกหมูเป็น ส.ส.กาฬสินธุ์ บ้านเมืองต้องพัฒนาดีกว่านี้” ในงานนี้ ชัย คูสกุลรัตน์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.หนที่แล้ว ก็มาร่วมเป็นทีมงานหาเสียงด้วย


          มีรายงานข่าวว่า วิรัช พิมพะนิตย์, เกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง รองหัวหน้าพรรคท้องถิ่นไท และประเสริฐ บุญเรือง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 พรรคเพื่อไทย ได้มีการพูดคุยกันตามประสานักการเมือง “ไม่มีพรรค มีแต่พวก” ทำนองเตรียมการสำหรับเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้นหลังเลือกตั้งทั่วไป


          การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร เห็นท่าป้าบุญรื่น จะเหนื่อยสาหัสสากรรจ์ เมื่อเจอลีลา “ขาใหญ่ท้องถิ่น” เมืองน้ำดำ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ