คอลัมนิสต์

ดีเอสไอ เปิดทริกตุ๋นออนไลน์ เตือนระบาดหนักปี62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ขยายปมร้อน 

 


         จากการสืบสวนสอบสวนในรอบปีที่ผ่านมา กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พบแนวโน้มคดีอาชญากรรมที่นำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด โดยสามารถเข้าไปในบุคคลที่เป็นเป้าหมายได้สะดวกรวดเร็ว มีการใช้ระบบเก็บข้อมูลใน Cloud เพื่อปกปิดแหล่งที่ตั้งของแม่ข่าย และปิดบังอำพรางตัวตนที่แท้จริงใช้การชำระเงินผ่านระบบ e-wallet หรือเงินสกุลดิจิทัล

 

 

          เพื่อสร้างเกราะป้องกันให้ประชาชน รู้เท่าทันอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ ในปี 2562 ดีเอสไอจึงประมวลรูปแบบการหลอกลวงที่มีแนวโน้มแพร่ระบาดหนัก ออกมาแจ้งเตือน


          เพจเงินกู้ออนไลน์ ตุ๋นออนไลน์มาแรง-ระบาดหนัก ตีคู่มากับกระแสเศรษฐกิจตกสะเก็ดโดยมิจฉาชีพเปิดเพจอนุมัติกู้เงินด่วน กู้ด่วน เงินฉุกเฉิน เงินหมุนเวียนเพื่อการลงทุน ในโซเชียลมีเดีย โฆษณาการให้สินเชื่อที่อนุมัติง่าย ไม่เช็กเครดิตบูรโรคิดดอกเบี้ยเป็นธรรมในอัตราเดียวกับที่สถาบันการเงิน เงื่อนไขในการกู้ยืมก็ไม่ซับซ้อนแค่ถ่ายรูปเซลฟี่คู่กับบัตรประจำตัวประชาชนจากนั้นให้โอนเงินค้ำประกันเข้ามายังหมายเลขบัญชีที่เจ้าของเพจกำหนด “กู้หลักแสนค้ำประกันหลักหมื่น กู้หลักหมื่นค้ำประกันหลักพัน” เมื่อเงินค้ำประกันเข้าบัญชี เจ้าของเพจก็จะโอนเงินกู้เข้าบัญชีลูกหนี้ ถือว่าสัญญาสมบูรณ์


          จากพฤติการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมากติดต่อกู้เงิน พร้อมโอนเงินค้ำประกัน บางรายโอนเงินค้ำประกันถึง 2 ครั้ง เพราะเจ้าของเพจอ้างว่าเงินยังไม่เข้าบัญชี โดยพูดหว่านล้อมให้โอนเงินอีกครั้ง หากตรวจสอบพบยอดโอนซ้ำจะโอนคืนเต็มจำนวนพร้อมวงเงินกู้ยืม ปรากฏว่าหลังการโอนเงินค้ำประกันหลักแสน เบอร์โทรที่ให้ไว้ก็ติดต่อไม่ได้ หน้าเพจก็ปิดหนีสำรวจพบกลุ่มผู้เสียหายจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ไม่ประสงค์ดำเนินคดีเพราะสูญเงินแค่หลักพัน มีเพียงผู้เสียหายหนักโดนตุ๋นเป็นหลักแสนเท่านั้นที่ติดใจ แจ้งความดำเนินคดี


          หลอกขายสินค้าไอทีราคาถูก โดยมิจฉาชีพจะผูกบัญชีกับเพจขายสินค้าชื่อดังหลอกขายสินค้าไอทีราคาถูก โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายภาพซึ่งราคาขายหน้าร้านหลายหมื่นบาท แต่โฆษณาในหน้าเพจว่านำเข้าเองจากประเทศผู้ผลิต จึงนำมาตัดขายแบบโละสต็อกหั่นราคา 50-70% เหลือเพียงราคาหลักพันบาท ทำให้มีคนหลงเชื่อโอนเงินสั่งซื้อสินค้า สุดท้ายเปิดกล่องพัสดุได้รับก้อนหิน หรือซากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้งานไม่ได้ ขณะที่ผู้ขายปิดหน้าร้านหนี ติดต่อไม่ได้ทางด้านเพจขายสินค้าก็ไม่รับผิดชอบ เพราะทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อเท่านั้น

 



          โรแมนซ์สแกม (Romance Scam) ลวงรักออนไลน์ ตุ๋นสาวขี้เหงา ยังไม่หมดไป ซ้ำยังมีแนวโน้มกลับมาระบาดหนักอีกครั้ง วิธีการได้ถูกปรับเปลี่ยนไปจากแชทจากทหารปลดประจำการหลอกให้หลงรัก “เลิฟยู เซอร์ไพรส์ยู” ด้วยการส่งแหวนแต่งาน หรือของขวัญมีค่ามาให้แต่ของขวัญติดอยู่ที่ด่านต้องให้ฝ่ายหญิงโอนเงินค่าปรับหรือภาษีเพื่อปล่อยของขวัญผ่านด่าน ซึ่งวิธีการเหล่านี้สาวๆ เริ่มรู้ทัน แก๊งมิจฉาชีพจึงพลิกเกมอุปโลกน์ตัวเองเป็นนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ แชทอวดรวยลวงเหยื่อให้ไว้ใจเมื่อติดเบ็ดก็จะหลอกให้ร่วมลงทุนเป็นหุ้นส่วนธุรกิจและหุ้นส่วนชีวิต เมื่อสาวขี้เหงาหลงเชื่อโอนเงิน กว่าจะรู้ตัวว่าถูกหลอกก็หมดเงินหลักแสนหลักล้านหรือหลอกให้ส่งยาเสพติดหรือทำสิ่งผิดกฎหมาย


          หลอกขายบัตรคอนเสิร์ต เจาะเป้าติ่งศิลปิน หลอกขายบัตรคอนเสิร์ตศิลปินต่างประเทศ ซื้อผ่านช่องทางนี้มีสิทธิพิเศษ ได้เข้าไปใกล้ชิดศิลปินหลังเวทีพบผู้เสียหายนับ 100 ราย แต่สุดท้ายไม่ได้เฉียดใกล้ประตูหลังเวที หรือเจ้าของเพจมีบัตรคอนเสิร์ตไม่ถึง 10 ใบแต่เก็บเงินจองไว้เกือบ 100 ใบ รวมถึงหลอกพรีออเดอร์ซื้อสินค้าที่ระลึกของไอดอลในดวงใจ ซึ่งพบติ่งไอดอลเสียหายนับล้านบาท ผู้เสียหายไม่ได้จำกัดอยู่ในกลุ่มวัยรุ่นที่พึ่งพิงเงินจากพ่อแม่ผู้ปกครองเท่านั้น แต่กระจายไปถึงเหล่าอาจุงม่า เอฟซีวัยคุณป้ากระเป๋าหนัก ดังนั้นก่อนตัดสินใจโอนเงินซื้อ-จอง ขอให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ขายก่อนทุกครั้งว่ามีประวัติเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ อย่าผลีผลามโอนเงิน


          เว็บดูหนังออนไลน์ฟรี... ความบันเทิงที่ไม่ฟรีเพราะแฝงมากับไวรัสซึ่งจะเจาะเข้าไปในคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต เพื่อล้วงเอาข้อมูลส่วนบุคคล หรือจะใช้คอมพิวเตอร์ของสมาชิกไปใช้ขุดบิตคอยน์ จุดสังเกตง่ายๆ คือหลังเข้าไปดูหนังคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนที่เคยประมวลผลเร็ว จะมีอาการเครื่องหน่วง-อืด นอกจากนั้นในระหว่างรับชมจะมีโฆษณาจูงใจให้กู้เงินไปเล่นหุ้น ลงทุนเทรดเงินซื้ออุปกรณ์เซ็กส์ทอย สมัครสมาชิกรับชมคลิป 18+ หรือเล่นพนันกับบ่อนออนไลน์


          และเก็บตกปิดท้ายด้วยการชวนซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์ อยู่นิ่งๆ ให้อุปกรณ์ไอทีช่วยหาเงิน เร่ขายเครื่องขุดบิตคอยน์ไม่ต้องทำอะไรเลยแค่ลงทุนซื้อเครื่องขุดราคาหลักแสน จากนั้นก็เปิดเครื่องขุดซึ่งทำงานทั้งวันทั้งคืน ได้เงินเป็นกอบเป็นกำผู้ที่เคยลงทุนประเมินแล้วไม่คุ้ม เพราะเครื่องขุดใช้กำลังไฟสูงติดแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหลังก็ไม่คุ้มทุน ปิดยอดรายเดือนขายทำกำไรไม่ถึง 5,000 บาทต่อเดือน เจ๊งมาแล้วหลายราย


          ในปีใหม่นี้ประชาชนควรใช้ความระมัดระวังก่อนทำธุรกรรมใดๆ หากสงสัยหรือไม่แน่ใจควรตรวจสอบกลับไปยังหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่โดยตรงในการกำกับดูแล อย่ากรอกข้อมูลสำคัญให้ใครโดยเฉพาะข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางธนาคาร เพราะคนร้ายจะนำข้อมูลไปใช้เบิกถอนเงินได้ทันที ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบความถูกต้องของระบบการทำธุรกรรมเกี่ยวกับการเงินการธนาคารทุกครั้ง อย่าหลงเชื่อง่ายๆ


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ