คอลัมนิสต์

ลุงตู่ถาม "เจ๊แดง...Where are you?"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ขยายปมร้อน  โดย...   เร้นกาย ไร้เงา  


 

          กระแสข่าวว่า ป.ป.ช.จะพิจารณาคดีจำนำข้าวรอบ 2 เกิดมาพักใหญ่แล้ว... 


          โดย ป.ป.ช.กำลังไต่สวนมูลความผิดการจำนำข้าวอีก 8 สัญญา จำนวนข้าวอีก 14 ล้านตัน และมีการแสวงหาข้อมูลและคำรับสารภาพจากผู้ต้องหาในเรือนจำที่ซัดทอดเปิดเผยว่าใครคือคีย์แมนตัวจริงที่สร้างความเสียหายให้ประเทศจำนวนมหาศาล

 

 

          หนึ่งในตัวละครที่คนการเมืองพูดกัน แม้การไต่สวนของ ป.ป.ช.ยังไม่เปิดเผยว่าใครคือคีย์แมนตัวจริงในการทุจริตชาติครั้งมหาศาลคราวนี้ เพราะหลายฝ่ายยืนยันแล้วว่า หนึ่งในวงศ์วานตระกูลใหญ่นักการเมือง เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง และใครคนนั้นได้หายเข้ากลีบเมฆไประยะหนึ่งแล้ว เพราะไม่อยากเสี่ยงชีวิตแบบเสี่ยฮุกและคณะประสบ


          “เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” คือบุคคลที่หลายฝ่ายใคร่อยากรู้ว่า นาทีนี้เจ๊แดงอยู่แห่งหนตำบลใด...แล้วไยเล่าต้องซ่อนตัว เพราะตอนนี้ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ระบุเลยว่าเจ๊แดงมีส่วนเกี่ยวข้องและมีความผิดในคดีจำนำข้าวรอบ 2 หรือไม่...


          ข่าวนี้ไม่ใช่ข่าวเล็กๆ เสียแล้ว...เพราะสื่อหลากสำนักไล่ตรวจสอบข้อมูลและความเคลื่อนไหวของ "น้องสาวเฮียเหลี่ยมและพี่สาวของเจ๊ปู” แม้แต่ สร.1 ยังให้น้ำหนักกับกรณีนี้


          “หลังจากที่มีข่าวออกไป เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ และเท่าที่ตรวจสอบก็ยังไม่พบตัว แต่ผมก็ไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ไหน ก็คิดแต่เพียงว่ายังคงหลบอยู่ในประเทศไทย แต่ถามว่าทำไมต้องหลบ เมื่อยังไม่มีการดำเนินการอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องไปกลัว ถ้าคิดว่าตัวเองทำถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ก็สู้คดีไปทุกอย่างก็จบ ต้องมีความมั่นใจในตรงนี้" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ล่าสุด 


          เพียงเท่านี้เป็นการยืนยันแล้วว่า เจ๊แดง “หลบ” จริง แต่การตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการอยู่ ท่ามกลางข้อมูลของโลกออนไลน์ในเครือข่ายนายใหญ่ว่า พี่แม้วและน้องปูแวะมาสิงคโปร์ในช่วงนี้ จึงสอดรับกับข่าวที่สื่อเสนอว่า ”เจ๊แดงเผ่น !”




          แม้คนใกล้ชิดจะออกมากล่าวกับสื่อบางแขนงว่า “ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวลือ เจ๊แดงมิได้ไปไหน”


          แต่เรื่องนี้จะจริงจะเท็จอย่างไร เจ๊แดงและเครือข่ายน่าจะให้คำตอบได้ดีที่สุด และทำไม...เจ๊แดงยัง “หลบ” ไม่แสดงตน ปล่อยให้ข่าวลือกระพือขึ้นเรื่อยๆ 


          อย่าลืมว่า "ข่าวลือแนวนี้” ที่เกี่ยวกับคนในเครือข่ายชินวัตรมักบังเกิดขึ้นจริงเสมอ


          เมื่อคราว “นายกฯ หญิง” จู่ๆ ก็หายตัวก่อนไปฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ทั้งที่ก่อนหน้านี้เจ๊ปูยืนยันมาตลอดว่าไม่หนีและพร้อมไปศาลในวันตัดสิน


          หรือคราวนายกฯ หน้าเหลี่ยมที่ขออนุญาตไปดูโอลิมปิกที่เมืองจีน เฮียเหลี่ยมก็ไม่กลับมาเหยียบแผ่นดินเกิด แถมยังอ้างอะไรไปเรื่อยเปื่อย


          วนกลับมาที่ประเด็น "เจ๊แดง” เมื่อลุงตู่พูดแบบนี้อาจแปลว่า “เจ๊แดงและลุงตู่” ต่างรู้ชะตาซึ่งกันและกันแล้วว่าจะเกิดอะไรในอนาคตอันใกล้นี้...เกมโปลิศจับขโมยที่มีผู้เล่นคือลุงตู่กับเจ๊แดงก็คงจะสนุกกันไปอีกพักใหญ่


          เกมนี้...พลพรรคเพื่อแม้วน่าจะเหนื่อย เพราะคนในตระกูลชินวัตรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบ่วงกรรมจำนำข้าว จะโดนพรรคคู่แข่งหยิบเรื่องราวเหล่านี้มาขย้ำจนจมเขี้ยวในช่วงหาเสียงเพื่อดิสเครดิตว่าหลากโครงการของรัฐที่มีคนการเมืองในสายเฮียเหลี่ยมมีส่วนข้องเกี่ยวกับการโกงเงินหลวงและภาษีประชาชนไปเสพสุข


          ไม่นานมานี้เจ๊หน่อยประกาศนโยบายพรรคเรื่องต้านการทุจริต แต่เมื่อข่าวนี้บังเกิดไม่รู้ว่าเจ๊หน่อยจะหยิบยกเรื่องนี้มาชี้แจงแถลงไขอย่างไรให้สังคมรับรู้ จุดขายที่หวังจะใช้โกยแต้มจากชาวประชา ยามนี้เพื่อแม้วอาจจะเข้าเนื้อแบบเต็มๆ เพราะคนที่โดนกล่าวหาและพาดพิงในยามนี้ใช่อื่นไกลที่ไหน...


          ในช่วงสิบกว่าปีที่เจ๊แดงลงสนามการเมือง บารมีของเจ้าแม่วังบัวบานใช่ย่อย และมักมีข่าวพาดพิงเสมอว่า หลากเรื่องที่มีความแปลกๆ ทะแม่งๆ เกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ และโครงการของรัฐ ดังนั้น “จริงหรือไม่จริง” ...คำตอบนี้รอ ป.ป.ช.เฉลย


          เสี่ยแม้ว-น้องปู จรลีจากเมืองไทยไปพักใหญ่ ล่าสุด "เจ๊แดง” ที่อาจต้อง "พลัดที่นาคาที่อยู่” ไปอีกคนหนึ่ง และไม่รู้ว่าคิวต่อไปจะปรากฏชื่อใครในวงศ์วานตระกูลที่อาจต้องเปลี่ยนที่นอน...แต่วงการต่อรองของสภากาแฟเปิดอัตราต่อรองแล้วว่า "โอ๊ค” คือตัวเต็งที่คอเสี่ยงโชควางเดิมพันแล้วว่า “จะเป็นคิวต่อไป”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ