คอลัมนิสต์

เพาะพันธุ์แกร่ง..'ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพาะพันธุ์แกร่ง..'ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง' : คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม


 

          ในห้วงเวลาที่ประเทศไทยปกครองด้วย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. มีหน่วยงานภาครัฐอีกหน่วยงานหนึ่งที่ปฏิบัติงานบังคับใช้กฎหมายและใกล้ชิดประชาชน ไม่น้อยไปกว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นั่นคือ กรมการปกครอง โดยเฉพาะ “ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง” ที่เข้ามาจัดระเบียบสังคม ป้องกันปราบปรามสิ่งผิดกฎหมาย อาทิ ปราบปรามการค้ามนุษย์ จับลักลอบเล่นการพนัน ปราบปรามยาเสพติด กวดขันสถานบันเทิงเปิดเกินเวลาเป็นแหล่งมั่วสุมของเยาวชน ฯลฯ 

 

 

เพาะพันธุ์แกร่ง..'ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง'

 

 

          จะว่าไปแล้วการปฏิบัติหน้าที่ของชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ก็ทำคล้ายๆ งานของตำรวจ ไม่ใช่การ “ทับเส้นขัดขา” แต่เป็นการบูรณาการร่วมกัน ทำให้สังคมมีความสงบเรียบร้อยมากขึ้น เพราะลำพังกำลังตำรวจฝ่ายเดียวดูแลได้ไม่ทั่วถึง เมื่อภารกิจที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองทำอยู่มีความเสี่ยง สิ่งที่สำคัญต้องมีความพร้อมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ที่เรียกว่า “ยุทธวิธี” 

 

          ด้วยเหตุนี้ กรมการปกครอง จึงได้ดำเนินโครงการฝึกอบรมจัดตั้ง “ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองระดับจังหวัด” ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และรักษาความสงบเรียบร้อย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 รุ่นที่ 1 (ภาคกลาง/ตะวันออกเฉียงเหนือ) โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 76 คน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการถ่ายทอดความรู้ด้านการสืบสวนปราบปรามและยุทธวิธีในการตรวจค้น, จับกุมการกระทำผิด ให้แก่พนักงานฝ่ายปกครองผู้เป็นแกนนำมีองค์ความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และรักษาความสงบเรียบร้อยอื่นๆ ในระดับพื้นที่

 




เพาะพันธุ์แกร่ง..'ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง'

 


          การฝึกอบรมครั้งนี้มี นายคมสัน เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม โดยวันแรกเป็นการบรรยายทฤษฎีควบคู่กับการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักและวิธีการบังคับใช้กฎหมาย โดยคณะวิทยากร นำโดย นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผอ.ส่วนกำกับสืบสวนและปราบปราม สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ขณะเดียวกันก็มีการฝึกอบรมต่อเนื่องไปถึงในช่วงค่ำ และนำผู้เข้าอบรมออกไปฝึกภาคปฏิบัติการสืบสวนในสถานที่จริง เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับข้อมูลและพฤติการณ์จากสถานที่จริง

 


          อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กรมการปกครองได้นำบุคลากรเข้าฝึกภาคปฏิบัติ “ยุทธวิธีในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมรูปแบบใหม่” ภายใต้รหัส “DOPA S.W.A.T.” ที่ค่ายเพชรโยธิน กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน (ส่วนแยกชะอำ) ซึ่งมี พ.ต.ต.จิรากร อารีย์รัตนะนคร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI มาเป็นวิทยากรและหัวหน้าครูฝึก โดยการฝึกอบรมเน้นหนักไปที่การยิงปืนในระบบต่อสู้ป้องกันตัว การตรวจค้นจับกุมค้นร้าย และการช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหาย ในทางยุทธวิธีทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและประชาชนเกิดความปลอดภัยมากที่สุด

 

 

 

เพาะพันธุ์แกร่ง..'ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง'

 


          นายรณรงค์ อธิบายว่า หน้าที่หลักของกรมการปกครองคือ ทำงานเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่ประชาชน บูรณาการงานทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล โดยมีภารกิจหลักเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภายในประเทศ การอำนวยความเป็นธรรม การปกครองท้องที่ การอาสารักษาดินแดน และการทะเบียน  


          “ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ประกอบด้วยกำลังจาก 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.กำลังเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ที่มีอำนาจหน้าที่ในการจับกุมปราบปรามได้ทั่วราชอาณาจักร จากสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง 2.กำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน จาก กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ สำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง และ 3.เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค สนับสนุนเทคโนโลยีการสื่อสารอันทันสมัย จาก กองการสื่อสาร กรมการปกครอง” นายรณรงค์ ระบุ

 


          ตอนนี้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองประกาศว่า We Are Ready Now! ซึ่งพร้อมปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิด เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข ให้แก่ประชาชน..!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ