คอลัมนิสต์

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ? : รายงาน โดย... ณัฐธยาน์ พงษ์สุวรรณ / จิร์ฐิติกาล สังแก้ว / ชุติญา แสงวิทยเวท

 

          ท่าทางไม่ค่อยดีซะแล้วรัฐบาล “บิ๊กลุงตู่” ปล่อยให้น้ำมันขึ้นราคา รัว รัว แบบนี้ มีหวังได้สรรเสริญกันทั้งประเทศ!

          แค่สองอาทิตย์บวกไปแล้วลิตรละ 2 บาทกว่า ดีเซลขยับแตะ 30 บาท ขาดไปแค่ 20 สตางค์ แถมยังทำท่าว่าจะไปต่ออีกไม่รู้เท่าไหร่

          มาอาทิตย์นี้โดนอีกแล้ว! ก๊าซหุงต้ม แอลพีจี ขึ้นพรวดพราด 1.5485 บาท/กก. บ้านใครใช้ถังขนาด 15 กก. ต้องจ่ายเพิ่ม 23 บาท

          กิจการร้านค้า อุตสาหกรรมเล็ก-ใหญ่ ที่ใช้ก๊าซใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตก็ทำท่าจะขยับราคาตาม

          “เจ๊เกียว เชิดชัยทัวร์” หายหน้าไปหลายปี ตอนราคาดีเซลถูกอย่างกับน้ำ “ทำไม่รู้ไม่ชี้” พอตอนนี้ชาวบ้านกำลังแย่แต่เจ๊จะเอาค่าตั๋วเพิ่ม 10 สตางค์/กม. ไหวมั้ยเนี่ย!

          เจอแบบนี้คนไทยร้องไม่ออก “ไม่รู้ทำไง” ได้แต่บ่นกันปากต่อปาก

          นักข่าวเอาทุกข์ชาวบ้านไปถามรัฐบาล ท่านรองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็อุตส่าห์ตอบอย่างถนอมน้ำใจ “ต้องรู้จักเสียสละกันบ้าง”!!
   

 

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?


          “ราคามันขึ้นทั้งโลก เวลาไม่ขึ้น 4 ปีที่ผ่านมา ไม่เห็นมีใครพูดอะไรน้ำมันขึ้นราคาไม่เกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล เราเพียงแค่คุมราคาไม่ให้เกิน 30 บาท”

          โซเชียลฟังแบบนี้ “อ่อนใจ” เหมือนอยู่ไปไร้ความหวัง อยู่ว่างๆ จึงตั้งวงปุจฉา วิสัชนา (นินทา) แก้เซ็ง

          เพจดัง “YouLike (คลิปเด็ด)" และอีกหลายเพจฮอตฮิต เปิดคอมเมนท์สาธารณะแค่ไม่กี่อึดใจ สังคมออนไลน์แห่เข้ามาระบายทุกข์ และสรรเสริญผู้บริหารบริษัทน้ำมันกับรัฐบาล และคสช. ชนิดที่สื่อหลักต้องเซ็นเซอร์เกือบทั้งหมด แม้กระทั่งข่าวปลอม “บิ๊กตู่ไล่คนไทยไปเติมน้ำแทนน้ำมัน” ก็ยังมี

          แต่ที่เด็ดสุดเฟซบุ๊ก Wanchai Phutthong โพสต์ไว้สองวันก่อน “เด็ก ป 3. เสนอวิธีแก้ปัญหาน้ำมันแพง”


          โพสต์นี้ใครอ่านก็ขำ! แต่รัฐบาลซีเรียส!?

          เนื้อหาในโพสต์อ้างว่าเพื่อนครูส่งข้อความมาหา เพื่อนคนนี้เป็นครูสอนเด็กนักเรียนป.3 เป็นครูหัวก้าวหน้า ใช้สถานการณ์ทางสังคมมาปรับเป็นการจัดขบวนการเรียนการสอนได้ดีอย่างน่าชื่นชม

          ข้อความที่เพื่อนครูส่งมามีดังนี้

          “เมื่อเช้าลองให้นักเรียน ป.3 ระดมความคิดกันโดยตั้งโจทย์กรณีน้ำมันราคาแพงที่ส่งผลให้พ่อแม่นักเรียนทุกคนเดือดร้อนกันทั่วหน้า นักเรียนคิดว่าจะทำอย่างไรให้พ่อแม่นักเรียนและคนอื่นๆ ในประเทศไทยได้ใช้น้ำมันราคาถูกลง

 

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?

 

          เด็กนักเรียน ป3. ให้คำตอบที่ยอดเยี่ยมมากๆ

          “ประเทศไทยไม่ต้องขุดน้ำมันหรือผลิตน้ำมันเองแต่ให้ไปซื้อน้ำมันจากประเทศมาเลเซียลิตรละ 17 บาท เพื่อนำมาขายให้ประชาชนคนไทยลิตรละ 20 บาท ก็ได้กำไรเยอะแยะแล้ว ประชาชนคนไทยได้ใช้น้ำราคาถูกกว่าเดิมด้วย สามารถแก้ปัญหาน้ำมันเถื่อนได้ด้วย”

          โพสต์ของเจ้าของกระทู้รายนี้ไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นความคิดของเด็กนักเรียนชั้น ป.3 จริง หรือเป็นเพียงการสร้างเรื่องผ่านตัวละครเพื่อสะท้อนอะไรบางอย่าง

          แต่หากพิจารณาตามหลักการและเหตุผลที่เด็ก ป.3 แนะนำให้ประเทศไทยหยุดผลิตน้ำมันแล้วหันไปซื้อจากประเทศมาเลเซียนำกลับมาขายให้คนไทย ก็เพราะราคาน้ำมันในมาเลเซียถูกกว่าในไทยเกือบครึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องจริง

          ขณะที่ในโลกแห่งความเป็นจริงของชาวรากหญ้า ปรากฏการณ์ราคาก๊าซและน้ำมันที่ทะยานขึ้นไม่หยุดในตอนนี้ ทำให้หลายคนเริ่มกังวลว่าจะกระทบเศรษฐกิจชีวิตความเป็นอยู่หรือไม่  ทีมข่าว “คม ชัด ลึก” สำรวจว่าประชาชนที่เป็นผู้บริโภคโดยตรงรู้สึกอย่างไร ได้รับผลขนาดไหน และจะปรับตัวอย่างไรในวันที่ “อะไร อะไร ก็แพง”

          “รุ่งรัตน์ ธนบดีธาดา”  อาจารย์มหาวิทยาลัย

          มันเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ อย่างที่บ้านเป็นคนรุ่นเก่า น้ำดื่มในบ้านก็ใช้เป็นน้ำต้มสุก ต้องต้มน้ำทุกวัน วันละ 3-4 กาด้วยซ้ำ ถึงก๊าซจะถูกหรือแพงยังไงเราก็ต้องใช้ ซึ่งก๊าซจะแพงมันก็ยังถูกกว่าต้มน้ำด้วยไฟฟ้าอยู่ดี ยังไงก๊าซก็ยังเป็นทางเลือกที่ถูกที่สุด 

 

          "ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?

 

          ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตเพราะอาหารก็มีราคาแพงขึ้นจากเดิม 40 บาท ตอนนี้ 50 บาท เพราะไม่ใช่แค่ก๊าซที่มีราคาสูงขึ้นแต่ยังมีค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่มากขึ้นอีกด้วยหากราคาก๊าซสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็คงต้องรอให้ราคาถูกและซื้อตุนเก็บไว้น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

          “คณิศร สุขานนท์ชนาภา”  นักศึกษา         

          ในตอนนี้ผมก็คิดว่าน้ำมันมีราคาแพงเกินไปจากเดิมเติม 500 บาท รถวิ่งได้ 1-2 วัน แต่ตอนนี้วิ่งได้แค่เพียงวันเดียว ผมคิดว่ามีผลกระทบต่อผมอย่างมาก เพราะที่บ้านให้เงิน 1,000 บาทเสียค่าน้ำมันไปแล้ว 500 บาท เงินที่กินใช้ก็มีน้อยลงจนช่วงนี้จากที่เคยขับรถมาเรียนทุกวัน ก็เปลี่ยนเป็นการใช้บริการรถสาธารณะและมอเตอร์ไซค์วินแทนในบางวันครับ เพราะจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น

 

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?

 

          “วิลักษณ์ วงศ์บุญธรรม” แม่ค้ารถเร่ขายผัก

          รู้สึกแย่กับราคาน้ำมันตอนนี้มาก ขายของก็ยังไม่ค่อยดีน้ำมันก็ขึ้น เราเองก็ต้องวิ่งรถขายตลอด ค่าใช้จ่ายก็สูงขึ้น กำไรก็น้อยลง ต้องทำใจ เพราะเราจะไปทำยังไงได้ ถ้ารจอดรถกับที่ก็จะไม่มีลูกค้า เราก็ต้องวิ่งรถเร่ขายเพื่อเข้าถึงลูกค้าดีกว่า

 

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?

 


          “ชูชาติ วงษ์คำ” โชเฟอร์แท็กซี่

          จริงๆ ก็ไม่อยากให้น้ำมันขึ้นหรอกครับ แต่มีผลกระทบอย่างมาก เราเองก็ไม่ได้มีการปรับตัว เพราะขับรถก๊าซหมดก็ไปเติม เราไม่รู้หรอกว่าจะขึ้นอีกเยอะขนาดไหน แต่ในตอนนี้ราคาค่อนข้างขึ้นเยอะไปครับ

          “กฤษณา เขียวชอุ่ม”  แม่ค้าขายลูกชิ้น

          มีความรู้สึกว่าประชาชนต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายมากขึ้นในส่วนของเราที่เป็นแม่ค้าบอกตรงๆ ว่าต้นทุนทุกอย่างราคาสูงขึ้นแต่เรากลับไม่สามารถปรับราคาของที่เราขายได้มากนักเพราะไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีคนมาซื้อ ไม่ใช่แค่ก๊าซที่ราคาสูงขึ้นเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผัก หรืออะไรก็ราคาขึ้นไปทุกอย่าง เช่น โหระพาวันนี้กิโลละ 90 บาทแล้ว แตงกวาตกโลละ 20 บาท นี่ขนาดราคาตลาดส่งนะ ถ้าราคาร้านค้าปลีกแตงกวาจะตกอยู่ที่กิโลละ 45 บาท ซึ่งถือว่ามีผลกระทบอย่างมาก เพราะร้านเราไม่ได้ปรับราคา อยากขายในราคาปกติอยู่ 

 

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?

 

          ไหนจะค่าที่อีกจะเหลือรายได้เท่าไหร่ ถ้าหารค่าต้นทุนแล้วถือว่าได้รายได้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ต้องทำใจเพราะค่าใช้จ่ายสูงขึ้นทุกอย่าง ไหนจะค่ารถ ค่าเดินทาง ใช้น้ำมันน้ำมันก็ขึ้น ดีเซลจะแตะ 30 บาทแล้วซึ่งก็คือต้นทุนทั้งหมด สมมุติเคยมีรายได้ 100 บาทก็จะเหลือ 50 บาท

          “พิณทิพย์ กุญชร ณ อยุธยา”  แม่ค้าขายหมี่กะทิ

          ขายของแบบนี้มาเกือบ 10 ปี เป็นครั้งแรกที่เห็นก๊าซขึ้นราคามากมายขนาดนี้ ขึ้นภายในอาทิตย์เดียวถึง 2-3 ครั้ง แล้วเมื่อวานขึ้นวันเดียวเกือบ 30 บาท เราเป็นคนค้าขายแต่เราก็ยังขึ้นราคากับลูกค้าไม่ได้ ทำให้ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ต้องดูสถานการณ์ไปก่อนเพราะเราเป็นผู้ค้าขายให้ขึ้นราคาตามกระแสก็เป็นไปไม่ได้ ต้องติดตามดูสถานการณ์ไปก่อนว่าเป็นอย่างไรต่อไป

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?


          “ศราวุฒิ ณ เชียงใหม่” พนักงานออฟฟิศ

          รู้สึกแย่ครับได้รับความเดือดร้อนแต่ก็ยังไม่รู้สึกว่ามากนัก มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นนิดหน่อยแต่ยังไม่ได้รับผลกระทบมาก สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้คือทำใจอย่างเดียว

 

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?


          “ภรภัทร ปิติโชตินันท์” อาจารย์มหาวิทยาลัย

          รู้สึกว่าการที่น้ำมันขึ้นราคาในช่วงนี้ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังจำเป็นต้องใช้รถอยู่ดีและยังไม่รู้สึกว่าต้องปรับตัวมาก เพียงแต่ต้องชั่งน้ำหนักดูว่าการนั่งรถโดยสารเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางหรือรถส่วนตัวอันไหนคุ้มกว่ากัน

 

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?


          “อำนาจ ศรีสงคราม” พ่อค้าอาหารตามสั่ง

          รู้สึกว่าราคาแก๊สสูงเกินไปรัฐบาลชุดก่อนๆ เขาพยุงราคา แต่รัฐบาลชุดนี้ไม่พยุงราคาเลยได้รับความเดือดร้อนมาตั้งนานแล้ว เพราะราคาขึ้นมาเรื่อยๆ จนผมเลิกขายก๋วยเตี๋ยว เพราะเมื่อก่อนขายก๋วยเตี๋ยวเปิดแก๊สทั้งวันไม่ได้กำไรต้องเปลี่ยนมาขายอาหารตามสั่งแทน ใครสั่งทีก็เปิดที มีผลกระทบต่ออาชีพเยอะมาก ต้องปรับตัว อะไรที่ขายแล้วขาดทุนเราต้องหยุดและขายอย่างอื่นแทนเพื่อให้มีกำไรและประหยัดต้นทุน

 

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?


          “ณัฐพล เป้าประเสริฐ” ขับวินมอเตอร์ไซค์

          รถผมใช้แก๊สโซฮอล์ 95  ในช่วงนี้น้ำมันราคาสูงขึ้นมีผลกระทบต่ออาชีพผมมากเพราะปกติเติมเต็มถังราคา 70 บาท วิ่งรับผู้โดยสารได้เงินประมาณ 600 บาท เดี๋ยวนี้น้ำมันขึ้นราคาเติมเต็มถัง 80-90 บาทเท่ากับว่าเสียเงินมากขึ้นแต่รายได้เท่าเดิมต้องทำใจในรายได้ที่ลดลงเพราะไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้ ยังไงอาชีพเราก็จำเป็นต้องใช้น้ำมัน

"ก๊าซ-น้ำมัน" ราคาพุ่ง มีผลแค่ไหน ถามใจ "ชาวบ้าน" ดู ?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ