คอลัมนิสต์

ทบ.จัดซื้อเครื่องบิน'คาซ่า ซี295ดับเบิลยู'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทบ.จัดซื้อเครื่องบิน'คาซ่า ซี295ดับเบิลยู' : ตะลุยกองทัพ  โดยปัญญา ทิ้วสังวาลย์

ถือว่าสดๆ ร้อนๆ กับเครื่องบิน “คาซ่า ซี 295 ดับเบิลยู” จากประเทศสเปน มูลค่า 1,250 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นเครื่่องบินลำใหม่ และเป็นลำแรกที่เข้ามาประจำการในกองทัพบกไทยในเวลานี้

ใช้เวลา 6 วันกับการนำส่งเครื่องบิน “คาซ่า ซี 295 ดับเบิลยู” จากประเทศสเปนมายังกองทัพบกไทย โดยภารกิจที่กองทัพไทยจัดซื้อมาในครั้งนี้ คือใช้ในภารกิจรับส่งวีไอพี ภารกิจลำเลียง และภารกิจกระโดดร่ม

โดยเครื่องบินลำนี้จะมีลักษณะพิเศษคล้ายกับเครื่องบินลำเลียงแบบ ซี 130 กองทัพอากาศจัดซื้อมาประจำการอยู่หลายลำ สามารถเปิด-ปิดที่ท้ายเครื่องได้ด้วย

กองทัพไทยจัดซื้อเครื่องบิน “คาซ่า ซี 295 ดับเบิลยู” จากบริษัท แอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ ประเทศสเปน เข้าบรรจุ กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) แต่กองทัพบกจัดซื้อมาได้แค่ลำเดียว ในวงเงิน 1,250 ล้านบาท

เนื่องจากงบประมาณค่อนข้างจำกัด แถมยังต้องแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ จำนวน 12 งวด ปัจจุบันผ่อนจ่ายไปแล้วเหลือเพียง 1 งวดเท่านั้น ก็จะมีการส่งมอบอย่างเป็นทางการ

ก่อนการจัดซื้อได้มีตัวแทนจาก 3 บริษัท คือ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศรัสเซีย และประเทศสเปน มาเสนอราคา แม้ว่าของประเทศสเปนจะเสนอราคาสูงที่สุดก็ตาม แต่กองทัพบกก็รับได้ เพราะถูกใจนักบิน

หนึ่งในนักบินของกองทัพบก บอกว่า เครื่องบินของประเทศสเปนค่อนข้างทันสมัย เพราะเป็นระบบอัตโนมัติ แต่ของประเทศอื่นยังใช้ระบบแมนวล ซึ่งจะทำให้นักบินเรียนรู้ได้รวดเร็ว แม้ว่าขณะนี้จะยังขับเครื่องบินลำดังกล่าวไม่เป็นก็ตาม

หนึ่งในนักบินของกองทัพบก ยังเล่าให้ฟังอีกว่า การขนส่งเครื่องบินลำดังกล่าว ใช้เวลา 6 วันเต็ม โดยนักบินของประเทศสเปนเป็นผู้ขับเครื่องบินมาส่งที่กองทัพบกไทย ที่ใช้เวลานานเนื่องจากต้องเสียเวลาในการเติมน้ำมัน และไปเสียเวลาคือนักบินชาวสเปนไปแวะที่ภูเก็ต 2 วัน ก่อนนำเครื่องมาส่งให้

นักบินไทยคงจะต้องใช้ระยะเวลาอีกนานพอสมควรกับเครื่องบิน “คาซ่า ซี 295 ดับเบิลยู” ถึงจะเชี่ยวชาญในการขับเครื่องบินลำนี้ เพราะกว่าจะมาได้นักบินชาวสเปนบินมาส่งถึงไทย เพราะนักบินไทยยังไม่คล่อง เพิ่งหัดบินได้ 7 ชม. กว่าจะบินได้อย่างเชี่ยวชาญคงจะต้องรอคอยให้ครบเที่ยวบิน 40 ชั่วโมงการบิน ถึงจะบินเดี่ยวได้

 
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ