คอลัมนิสต์

สภ.แม่ฟ้าหลวงจัดลานกางเต็นท์ฟรีมั่นใจปลอดภัย24ชั่วโมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภ.แม่ฟ้าหลวงจัดลานกางเต็นท์ฟรีมั่นใจปลอดภัย24ชั่วโมง : สายตรวจระวังภัย โดยนิศานาถ กังวาลวงศ์

           ฤดูหนาวในแต่ละปี ชาวไทย และชาวต่างประเทศ มักนิยมเดินทางเข้าไปสัมผัสกับธรรมชาติ และอากาศที่หนาวเย็น ที่สวยสดงดงาม ด้วยเหตุนี้ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จึงเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ที่มักมีผู้คนเดินทางไปเยี่ยมเยียน และใช้โอกาสพักผ่อนเป็นจำนวนมาก

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.อัครภูมิ ชนะใหญ่ ผกก.สภ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย กล่าวว่า เพื่อเพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆ นี้ ทางสถานีตำรวจ สภ.แม่ฟ้าหลวง จึงจัดพื้นที่ภายในบริเวณสถานีตำรวจ ให้เป็นลานกางเต็นท์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และยังเป็นการสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยไปพร้อมๆ กันด้วย เนื่องจากในบริเวณดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทางสถานีได้ดำเนินการโครงการนี้เป็นประจำทุกปี

           ที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวในบริเวณ อ.แม่ฟ้าหลวง และไม่ได้มีการจองที่พักล่วงหน้า หรือหาที่พักกางเต็นท์ไม่ได้ จึงเกิดปัญหาไม่มีที่พัก ทาง สภ.แม่ฟ้าหลวง จึงอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะกางเต็นท์พัก โดยให้เข้ามากางเต็นท์ได้ในบริเวณสถานีตำรวจ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพระตำหนักดอยตุง ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืนบนดอย โดยไม่ต้องกังวลถึงความปลอดภัย เนื่องจากสถานที่ที่ใช้กางเต็นท์อยู่ภายในสถานีตำรวจ

           นอกจากนี้ การที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใช้บริเวณสถานีตำรวจกางเต็นท์พักแรมนั้น ยังเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ จากการจำหน่ายอาหารและของที่ระลึกด้วย นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวแล้วเป็นการสานสัมพันธ์อันดีกับชุมชนในพื้นที่ได้ด้วย

           สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกที่นักท่องเที่ยวจะได้รับหากเข้ามากางเต็นท์ในบริเวณ สภ.แม่ฟ้าหลวง อันดับแรก คือ การรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการอยู่ในสถานีตลอด มีห้องน้ำ และห้องอาบน้ำพร้อมน้ำอุ่นไว้บริการนักท่องเที่ยวอย่างครบถ้วน มีบริการอินเทอร์เน็ตไว้ให้บริการ ไฟฟ้าสำหรับชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้า นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวยังสามารถที่จะเข้าไปชมโทรทัศน์ภายในสถานีตำรวจได้ และมีลานจอดรถที่สะดวก โดยจะเปิดลานกางเต็นท์ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม-มกราคมของทุกปี โดยทางสถานีไม่ได้คิดค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น

           ในปัจจุบันเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาขอใช้สถานที่กางเต็นท์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในบริเวณดังกล่าวมีความสวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถตื่นมาชมทะเลหมอกในตอนเช้าได้ จนนักท่องเที่ยวได้ตั้งชื่อบริเวณลานดังกล่าวนี้ว่า “ลานเทวดา”

           นอกจากบริเวณดังกล่าวนี้แล้ว พื้นที่ส่วนอื่นๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจดูแลด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นชุมชนในพื้นที่ ยังให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสข่าวสารแก่เจ้าหน้าที่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในเรื่องของยาเสพติดที่เจ้าหน้าที่จะได้รับเบาะแสจากชุมชนในพื้นที่เป็นหลัก จึงถือได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ทุกรายมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อชุมชน จึงได้รับความร่วมมือด้วยดีในทุกเรื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ