คอลัมนิสต์

โครงการต้นแบบ'ที่พักนักปั่นจักรยาน'ตร.ทางหลวงสุรินทร์นำร่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการต้นแบบ'ที่ พักนักปั่นจักรยาน' ตร.ทางหลวงสุรินทร์นำร่องให้บริการ :สายตรวจระวังภัย โดยกวินทรา ใจซื่อ

               กระแสการเดินทางไกลด้วยการปั่นจักรยานกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก รวมถึงนักปั่นสมัครเล่นที่มีการรวมกลุ่มเป็นชมรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ทำให้มีกิจกรรมขี่จักรยานท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะจ.สุรินทร์ที่มีเส้นทางการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ทั้งหมู่บ้านช้าง ปราสาทในอำเภอต่างๆ แหล่งผ้าไหม อีกทั้งยังเป็นเส้นทางผ่านไปยังประเทศกัมพูชาด้วย

               ความนิยมในการใช้เส้นทางจักรยาน ทำให้ พ.ต.ท.จตุรงค์ ผลเกิด สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง มีแนวคิดในการให้บริการและอำนวยความสะดวกกับประชาชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประชาชนเดินทางถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ จึงริเริ่มโครงการที่พักนักปั่นจักรยานขึ้น ให้บริการน้ำดื่ม ที่พัก ห้องน้ำสะอาดทั้งชายหญิงและผู้พิการ บริการชุดซ่อมและปะยางรถจักรยาน และเครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยให้บริการใน 4 หน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงปราสาท ศีขรภูมิ สังขะ และท่าตูม

               “โครงการที่พักนักปั่นจักรยาน เป็นโครงการต่อยอดมาจากโครงการที่พักนักเดินทางที่ทำมานานกว่า 2 ปีแล้ว ใน 4 หน่วยบริการประชาชนของตำรวจทางหลวง จึงมีที่พัก ห้องน้ำ น้ำดื่ม ไว้บริการ จนมาสังเกตในระยะนี้ พบว่ามีนักท่องเที่ยว และประชาชนใช้จักยานเพื่อการท่องเที่ยวกันมากขึ้น ประกอบกับส่วนตัวก็เป็นนักปั่นสมัครเล่นที่จะใช้เวลาว่างหลังปฏิบัติหน้าที่ ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ทราบว่านักปั่นมักประสบปัญหาในเรื่องใดบ้าง จึงมีแนวคิดต่อยอดเป็นโครงการที่พักนักปั่นขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน”พ.ต.ท.จตุรงค์ กล่าว

               พ.ต.ท.จตุรงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับ 4 หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวง คือ อ.ปราสาท อ.ศีขรภูมิ อ.สังขะ และอ.ท่าตูม แต่ละเส้นทางมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น ที่อ.สังขะ ตามเส้นทางสังขะ-บัวเชด มีปราสาทภูมิโปนเป็นปราสาทแบบขอม ที่มีความเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่ง หรืออำเภอปราสาท ถนนหลวงหมายเลข 24 โชคชัย-เดชอุดม เป็นถนนสายหลักที่มีรถสัญจรไปมาจำนวนมาก และเป็นจุดผ่านที่สำคัญไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพียง 1 อาทิตย์ที่โครงการที่พักนักปั่นจักรยานได้ให้บริการนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้ามาติดต่อสอบถามเส้นทาง รวมทั้งพักผ่อนด้วย

               “ตามธรรมดานักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางไกล หากต้องการความช่วยเหลือ หรือสอบถามเส้นทาง จะติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อทราบว่าตำรวจทางหลวงมีจุดแวะพักพร้อมให้บริการและอำนวยความสะดวกกับนักปั่นจักรยานทั้งห้องพัก น้ำดื่ม อุปกรณ์ปะยาง เป็นต้น ที่ผ่านมาได้รับเสียงตอบรับจากนักเดินทางเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปยังประเทศกัมพูชา ที่ขอใช้พื้นที่กางเต็นท์ โดยตำรวจทางหลวงรับรองความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ประชาชนต้องการให้มีบริการในทุกจุดบริการของตำรวจทางหลวง” พ.ต.ท.จตุรงค์ กล่าว

               นอกจากการเกิดอุบัติเหตุกับนักปั่นจักรยานแล้ว  พ.ต.ท.จตุรงค์ มีแนวคิดร่วมกับชมรมจักรยาน จ.สุรินทร์ อบรมกฎจราจรสำหรับจักรยานในการใช้เส้นทางหลวงอย่างปลอดภัย ข้อควรระวังในการใช้ถนนหลวง เตรียมจัดทำเส้นทาง แผนที่ปั่นจักรยานท่องเที่ยวในจังหวัดสุรินทร์ รวมถึงป้ายประชาสัมพันธ์ให้ระวังรถจักรยานด้วย เพื่อให้นักปั่นใช้ถนนหลวงได้อย่างปลอดภัย

               นี่เป็นการให้บริการด้วยใจอีกรูปแบบหนึ่ง ที่จะช่วยส่งต่อนักเดินทางให้ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยและประทับใจ ซึ่งโครงการนี้ถูกจัดเป็นโครงการต้นแบบ ที่กำลังจะมีการขยายการให้บริการไปยังจุดบริการทางหลวงทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ