คอลัมนิสต์

ชาวบ้านโวยรง.ปล่อยควันพิษอุตฯกรุงเก่า...ลั่นไม่แก้ไข-สั่งปิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านโวยรง.ปล่อยควันพิษอุตฯ กรุงเก่า...ลั่นไม่แก้ไข-สั่งปิด : สายตรวจระวังภัย โดยทีมข่าวอาชญากรรม

            ชาวบ้านใน ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ร้องเรียน "รายการโรงพักระวังภัย" ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ปล่อยควันสีขาวฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ถึงแม้ว่าจะไม่มีกลิ่น แต่เมื่อสูดดมมากๆ จะรู้สึกฉุนรุนแรง

            นางพัชรี เอี่ยมมีชัย อายุ 40 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 เล่าว่า บ้านอยู่ห่างจากโรงงานไม่มาก เห็นโรงงานปล่อยควันออกมาช่วงฝนตก ก่อนหน้านี้จะปล่อยไม่นาน แต่ช่วงหลังปล่อยนานขึ้น โดยเฉพาะช่วงกลางคืนและช่วงเช้ามืด ควันจะลอยต่ำจนฟุ้งไปทั่วบริเวณ มองอย่างผิวเผินควันที่ปล่อยออกมาจะไม่มีกลิ่น แต่ทำให้แสบจมูก

            "ไม่ใช่เฉพาะหมู่ 2 เท่านั้น แต่ควันกระจายไปในหมู่ 3, 4 และหมู่ 7 บ้านดาบ สิ่งที่แย่คือทุกวันนี้จะมีกลิ่นจากฝุ่นถ่านหินด้วย เนื่องจากมีลานเก็บถ่านหินหลายแห่ง มีฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่ว ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่กล้าออกมาพูด เนื่องจากเกรงกลัวอิทธิพล เพราะทราบดีว่าผู้ที่ทำอาชีพนี้ และเป็นเจ้าของโรงงาน ต้องมีบารมีพอสมควร" นางพัชรีสะท้อนปัญหา

            ด้าน นายวิเชียร ขอสงวนนามสกุล อายุ 52 ปี ชาวบ้าน อ.บางปะหัน พื้นที่ติดต่อกับ อ.นครหลวง บอกว่า รู้สึกแสบจมูกช่วงมีการปล่อยควันออกมากลางคืน ควันลอยต่ำมาก และยังพบว่าน้ำบริเวณทุ่งนาบริเวณรอบโรงงานดังกล่าว ส่งกลิ่นเหม็นเน่าด้วย อยากให้ทางราชการให้ความสำคัญกับเรื่องมลภาวะสิ่งแวดล้อมมากกว่านี้

            ขณะที่ นายสุรศักดิ์ เฉลิมเกียรติทวี อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชี้แจงผ่าน "รายการโรงพักระวังภัย" ว่า ได้มีหนังสือสั่งการไปเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งจากประชาชนบริเวณใกล้เคียงกับโรงงานแห่งนี้ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการระบายอากาศเสียจากการปล่อยกลิ่นเหม็น รบกวนและแสบจมูกเมื่อสูดดม

            "เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ผมได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ผลปรากฏว่าโรงงานมีการระบายอากาศเสียออกจากปล่องควัน โดยมีลักษณะสีขาว และระบบขจัดมลพิษทางอากาศไม่มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนของผู้อยู่บริเวณใกล้เคียง"

            หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ทราบแล้ว ได้มีคำสั่งไปยังโรงงานดังกล่าวให้มีการปรับปรุง 4 ข้อด้วยกัน คือ

            1.ให้ปรับปรุงแก้ไขระบบมลพิษทางอากาศ ให้มีประสิทธิภาพเพียงพอ ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง โดยมีวิศวกรผู้ประกอบวิชาชีพควบคุมตรวจสอบรับรอง พร้อมกับตรวจวัดวิเคราะห์คุณภาพอากาศในปล่องก่อนระบายสู่บรรยากาศ

            2.ให้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยในการทำงานภายในบริเวณโรงงาน พร้อมกับตรวจวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในการทำงาน (WBGT) ภายในอาคารโรงงานด้วย

            3.ให้ส่งรายงานประเมินความเสี่ยง และมาตรการบริหารความเสี่ยงฉบับล่าสุด

            4.ให้ส่งรายงานการตรวจรับรองความปลอดภัยระบบไฟฟ้าโดยวิศวกรผู้ประกอบวิชาชีพควบคุมตรวจสอบรับรอง

            "ผมสั่งไปว่า ทั้ง 4 ข้อนี้ ให้ปรับแก้ไขและส่งรายละเอียดทั้งหมดภายในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ประเด็นสุดท้ายให้ส่งรายละเอียดเอกสาร แผนการปรับปรุงระบบขจัดมลพิษทางอากาศที่มีประสิทธิภาพ และมาตรการป้องกันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่สามารถป้องกันไม่ให้การประกอบกิจการโรงงาน ก่อปัญหาความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้" นายสุรศักดิ์ย้ำ

            อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าโรงงานไม่ปรับปรุงแก้ไขให้ได้ตามมาตรฐาน และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนบริเวณใกล้เคียง จะมีคำสั่งให้หยุดดำเนินการเพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป

.........

(หมายเหตุ : ชาวบ้านโวยรง.ปล่อยควันพิษอุตฯ กรุงเก่า...ลั่นไม่แก้ไข-สั่งปิด : สายตรวจระวังภัย โดยทีมข่าวอาชญากรรม)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ