คอลัมนิสต์

ลูกโป่งก๊าซหัวเราะภัยอันตรายสูดดมถึงตาย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกโป่งก๊าซหัวเราะภัยอันตรายสูดดมถึงตาย! : สายตรวจระวังภัย โดยทีมข่าวอาชญากรรม

              ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ หรือ ลูกโป่งที่บรรจุก๊าซไนตรัสออกไซด์ กำลังเป็นที่นิยมของบรรดานักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ แพร่ระบาดหนักตามแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนอย่างเช่น ภูเก็ต เกาะสมุย พัทยา ซอยนานา และถนนข้าวสาร มีการตั้งบูธขายกันอย่างโจ่งแจ้ง

              ล่าสุดตำรวจสวัสดิภาพเด็กและสตรี ตำรวจภูธรภาค 2 บุกจับร้านขายลูกโป่งประเภทนี้บนถนนวอล์กกิ้งสตรีท พัทยา จ.ชลบุรี ที่บริเวณหน้าผับ เทค อะโกโก้ โดยมีพนักงานขายลูกโป่งก๊าซหัวเราะ ตั้งโต๊ะจำหน่ายอย่างโจ๋งครึ่ม และเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องราตรีชาวไทย ชาวต่างชาติ

              ถ้าได้สูดดมก๊าซบรรจุในลูกโป่งจะมึนเมาไม่เกิน 5 นาที ถือเป็นยาเสพติดชนิดใหม่ที่ฮิตในหมู่นักท่องราตรี กำลังแพร่ระบาดอยู่ในเมืองพัทยา

              จุดเริ่มต้นของลูกโป่งประเภทนี้ เริ่มแพร่ระบาดเข้ามาครั้งแรกที่เกาะสมุย และเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนขยายเข้ามาในพื้นที่พัทยา เมื่อไม่นานนี้ก็ขยายเข้ามาในเขตกรุงเทพฯ ตามแหล่งท่องเที่ยว เช่น ซอยนานา และถนนข้าวสาร คนขายจะอ้างว่าเมื่อสูดดมจะทำให้เกิดความเคลิบเคลิ้ม ตัวลอย รู้สึกสนุก โดยมีชาวรัสเซียเป็นผู้นำเข้ามาแล้วให้หญิงสาวชาวไทยไปจดทะเบียนขาย "ลูกโป่ง" บังหน้า

              "แผ่นพับโฆษณาที่เป็นภาษารัสเซีย จะใช้ภาพเด็กชาวต่างชาติขณะสูดดมแล้วมีอาการเคลิบเคลิ้ม ขายลูกละ 120 บาท ราคาจะแตกต่างกันตามสถานที่ แต่ละร้านจะขายได้ถึงวันละ 50-80 ลูก"

              พ.ต.ท.ภาสกร ไพจิตต์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ พดส.ภ.2 กล่าวว่า ก๊าซชนิดนี้ถือว่าขายดีมากกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะรู้สึกสนุกเมื่อสูดดมเข้าไปพร้อมกับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากเยาวชนหันมาสูดดมอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ทางตำรวจสวัสดิภาพเด็กและสตรี ตำรวจภูธรภาค 2 จึงเร่งออกมาปราบปรามขบวนการเหล่านี้

              "ตอนแรกเรามีความสงสัยว่า ทำไมบนถนนวอล์กกิ้งสตรีท ทำไมมีร้านขายลูกโป่งจำนวนมาก แถมนักท่องเที่ยวเข้ามาซื้อกันเยอะ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับเภสัชกรโรงพยาบาลบางละมุง จึงรู้ว่าร้านขายลูกโป่งเหล่านี้ ขายก๊าซไนตรัสออกไซด์บรรจุในลูกโป่ง จึงต้องเร่งกวาดล้างให้หมดไปจากพัทยา" พ.ต.ท.ภาสกร กล่าว

              ด้าน นายมนตรี เหล่าดี เภสัชกรปฏิบัติการ โรงพยาบาลบางละมุง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ก๊าซไนตรัสออกไซด์ ทางการแพทย์จะใช้ก๊าชชนิดนี้เป็นส่วนผสมในการดมยาสลบ และนำไปใช้กับรถยนต์แข่งในสนามแข่งขัน ซึ่งมีอันตรายหากสูดดมปริมาณที่มากระยะยาวอาจทำให้สมองเสื่อม ที่ผ่านมาเคยมีชาวต่างชาติสูดดมก๊าชนี้เข้าไปแล้วเกิดอาการช็อกมาแล้ว

              ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ห้ามนำก๊าซไนตรัสออกไซด์มาจำหน่ายจ่ายแจก หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร หากไม่ได้รัอนุญาตจากนายทะเบียนแพทย์ มีความผิดจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

              อย่างไรก็ตาม มีคนลักลอบนำเข้าออกมาขายให้แก่นักท่องเที่ยวเพราะได้ราคาดี แถมเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องปรามก่อนที่เยาวชนจะนำสารชนิดนี้มาใช้แทนยาเสพติด เพราะถือว่าอันตรายมาก


.............

(หมายเหตุ : ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ ภัยอันตรายสูดดมถึงตาย! : สายตรวจระวังภัย โดยทีมข่าวอาชญากรรม)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ