ข่าว

ในหลวง ส่ง พระราชสาส์น ถวายพระพร วันพระราชสมภพ 'สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่งข้อความพระราชสาส์นถวายพระพรชัยมงคลไปยัง สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ในโอกาส วันคล้ายวันพระราชสมภพ 14 พ.ย. 2566

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นถวายพระพรชัยมงคลไปยัง สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ในโอกาส วันคล้ายวันพระราชสมภพ ซึ่งตรงกับวันที่ 14 พ.ย. 2566 ความว่า...

 

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร กรุงลอนดอน

 

ในโอกาสอันเป็นมงคลแห่ง วันคล้ายวันพระราชสมภพ ของฝ่าพระบาท หม่อมฉันมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะขอถวายพระพรชัยมงคลและความปรารถนาดีด้วยใจจริง เพื่อฝ่าพระบาททรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์และทรงพระเกษมสำราญ ทั้งเพื่อความสำเร็จและความก้าวหน้ารุ่งเรืองของประเทศและประชาชนแห่งสหราชอาณาจักร

 

 

ไมตรีจิตมิตรภาพอันแน่นแฟ้นซึ่งดำเนินมาตลอดหลายศตวรรษระหว่างประเทศไทย และสหราชอาณาจักร มีคุณค่ายิ่งต่อประชาชนชาวไทยอย่างไม่เสื่อมคลาย สายสัมพันธ์อันพิเศษนี้จะเป็นส่วนสำคัญของความพยายามร่วมกันในการยกระดับความร่วมมืออย่างรอบด้านให้สูงขึ้น โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน การศึกษา และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อประโยชน์สุขของประเทศและประชาชนทั้งสองฝ่ายเป็นอเนกประการ

 

  (พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เสด็จพระราชสมภพ 14 พ.ย. ค.ศ. 1948 ที่พระราชวังบักกิงแฮม เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เป็นพระมหากษัตริย์สหราชอาณาจักรและอีก 14 ประเทศเครือจักรภพ เสด็จขึ้นครองราชย์หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ค.ศ. 2022 พระองค์เป็นรัชทายาทที่ดำรงพระยศองค์รัชทายาทยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ 64 ปีโดยประมาณ และยังเป็นรัชทายาทที่พระชนมายุมากที่สุดที่สืบราชบัลลังก์สหราชอาณาจักร คือ 73 พรรษา 9 เดือน 24 วัน

 

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงมีพระกนิษฐาและพระอนุชา 3 พระองค์ดังนี้

 

  • เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี
  • เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก
  • เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเอดินบะระ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ