ข่าว

ในหลวง ส่งพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย เหตุ ไฟป่า ที่ รัฐฮาวาย สหรัฐฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา กรณีเกิดเหตุ ไฟป่า ที่เกาะเมาอี รัฐฮาวาย เมื่อ 8 ส.ค. 66

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา กรณีเกิดเหตุ ไฟป่า ที่เกาะเมาอี (Maui) รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2566 ความว่า

 

ฯพณฯ นายโจเซฟ อาร์. ไบเดน จูเนียร์ 

ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา

กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

 

ข้าพเจ้าและพระราชินีรู้สึกเศร้าสะเทือนใจอย่างยิ่ง ที่ทราบว่าเกิดเหตุ ไฟป่า รุนแรงที่เผาทำลายและสร้างความเสียหายอย่างมาก โดยเฉพาะที่เมืองลาไฮนา บนเกาะเมาอี รัฐฮาวาย แม้ว่าจะยังเร็วเกินไปที่จะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงก็ตาม ก็ยังถือกันว่าเป็นภัยพิบัติไฟป่าที่รุนแรงที่สุดของสหรัฐอเมริกาในรอบศตวรรษที่ผ่านมา อีกทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้สูญหาย รวมทั้งอาคารบ้านเรือนที่ถูกทำลาย ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากสภาพภูมิอากาศเสื่อมถอยในปัจจุบันนั้น ได้ย้ำเตือนถึงความจำเป็นเร่งด่วนให้นานาประเทศร่วมมือกันในการรับมือกับความท้าท้ายที่เกิดขึ้น ประเทศไทยจึงรู้สึกยินดีที่สหรัฐอเมริกามีบทบาทอย่างสำคัญในการช่วยรณรงค์ให้นานาประเทศได้ปฏิบัติตามเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้ร่วมกัน รวมทั้งคำมั่นที่ต่างได้ให้ไว้ต่อกันในเรื่องนี้

 

ในนามของประชาชนชาวไทย ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจด้วยใจจริงมายังท่าน และประชาชนชาวอเมริกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประสบความทุกข์และความสูญเสีย ซึ่งหวังว่าจะสิ้นสุดโดยเร็วและนำไปสู่การฟื้นฟูที่สมบูรณ์ต่อไป

   

(พระปรมาภิไธย)  มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ