ข่าว

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเปิดงาน 'วันสตรีไทย 2566'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเปิดงาน 'วันสตรีไทย 2566' สืบสานพระราชปณิธาน ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

เวลา 15.25 น. วันนี้ (4 ส.ค. 2566)  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน "วันสตรีไทย 2566" สืบสานพระราชปณิธาน ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน กิจกรรมและผลิตภัณฑ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากองค์กรสมาชิก ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

         

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเปิดงาน 'วันสตรีไทย 2566'

 

เมื่อเสด็จพระราชดำเนินถึง สุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี, จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สุกัญญา ประจวบเหมาะ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ จากนั้น พระราชทานพระราชวโรกาสให้ สุฑาทิพย์ วาทีทิพย์ เลขาธิการสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสูจิบัตร และประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเงิน โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

 

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเปิดงาน 'วันสตรีไทย 2566'

 

 

เสร็จแล้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กราบบังคมทูลรายงานความเป็นมาของงานวันสตรีไทย ประจำปี 2566 ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ กราบบังคมทูลรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน "วันสตรีไทย 2566" เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาสตรีด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ยั่งยืน ตลอดจนการส่งเสริมสนับสนุนศักยภาพของสตรี และการสืบสานพระราชปณิธาณสู่การพัฒนาสตรีไทยในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ รวมถึงการรวมพลังกลุ่มองค์กรสตรีจากทั่วประเทศ ในการให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยพร้อมใจกันทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

 

 

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเปิดงาน 'วันสตรีไทย 2566'

 

ต่อจากนั้น สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานพระราชวโรกาสให้ ผู้มีอุปการคุณ และสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2566 เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานเข็มที่ระลึก และเกียรติบัตร เสร็จแล้ว ทรงจุดเทียนเปิดงาน “วันสตรีไทย 2566”

        

โอกาสนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานพระราชดำรัส ความว่า ข้าพเจ้ามีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้มาร่วมในพิธีเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปีพุทธศักราช 2566 ในวันนี้ ขอแสดงความชื่นชมยินดีด้วยกับทุกๆ  ท่าน ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสตรีไทยดีเด่น ตามที่ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้รายงานว่า การจัดงานวันสตรีไทยในปีนี้  มีวัตถุประสงค์สำคัญประการหนึ่งคือ เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน ด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี สู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน  เพื่อเป็นพลังในการพัฒนาสังคม  และประเทศชาติสืบไปนั้น นับว่าน่าชื่นชมอย่างยิ่ง ทั้งนี้ เพราะในปัจจุบันสังคมไทยและสังคมโลกมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีต่างๆ  มีบทบาทสำคัญ และจำเป็นต่อวิถีการดำเนินชีวิตของทุกคนมากขึ้น  ทั้งยังมีการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ  เพื่อประโยชน์ในการประกอบอาชีพการงาน และการดำรงชีวิตประจำวันตลอดเวลา นวัตกรรมและเทคโนโลยีเหล่านั้น สามารถนำมาเป็นเครื่องมือ ช่วยสตรีไทย ในการพัฒนาตนเอง พัฒนางานที่ทำ  ตลอดจนพัฒนาครอบครัว สังคม และชาติบ้านเมืองต่อไปได้ ดังนั้นหากทุกคนทุกฝ่าย ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสตรี  จะได้ร่วมกันพิจารณา แสวงหาแนวทางที่ถูกต้อง ในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ ให้บรรลุผลเป็นประโยชน์ ตลอดจนเสริมสร้างโอกาสและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อให้สตรีไทยทุกคน  ทกสาขาอาชีพได้เข้าถึง เข้าใจ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเหล่านั้น สามารถเลือกสรรมาใช้ให้บังเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตนเองและส่วนรวม หรือแม้กระทั่งสามารถสร้างสรรค์  นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ  เพื่อนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะเป็นทางหนึ่งที่จะสืบสานพระราชปณิธานของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการพัฒนาสตรีอย่างยั่งยืนได้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานวันสตรีไทยในปีนี้ จะเป็นก้าวย่างที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง ของการพัฒนาสตรีไทย ดังที่ท่านทั้งหลายได้ปฏิบัติบำเพ็ญมาด้วยดีโดยตลอด อันจะนำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนแท้จริง    

 

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเปิดงาน 'วันสตรีไทย 2566'        

 

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเปิดงาน 'วันสตรีไทย 2566'

 

จากนั้น สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี นิทรรศการของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนิทรรศการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสร็จแล้ว ทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิและร้านค้าต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์ 904, มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง. มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ร้านโกลเด้น เพลซ ฯลฯ สมควรแก่เวลา จึงประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินกลับ

         

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้วันที่ 1 ส.ค.เป็น “วันสตรีไทย” ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา และพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ “ดอกกล้วยไม้ คัทลียา ควีนสิริกิติ์” เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันสตรีไทย ซึ่งสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ และภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันจัดงานวันสตรีไทยสืบเนื่องเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ได้จัดโครงการมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน เยาวชน และเยาวสตรีที่ขาดแคลนให้ได้รับโอกาสทางการศึกษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา วันที่ 12 ส.ค. 2566 พระผู้ทรงเป็นมิ่งขวัญของสตรีไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ