ข่าว

ในหลวง ส่งข้อความถวายพระพร 'กษัตริย์จิกมี' แห่งภูฏาน วันคล้ายวันพระราชสมภพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นถวายพระพรชัยมงคลไปยัง สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังซุก แห่งภูฏาน ในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ซึ่งตรงกับวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นถวายพระพรชัยมงคลไปยัง สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังซุก แห่งภูฏาน ในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน ซึ่งตรงกับวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ความว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน กรุงทิมพู

 

สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังซุก

 

ในโอกาสอันเป็นมงคลแห่งวันคล้ายวันพระราชสมภพของฝ่าพระบาท หม่อมฉันมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะขอถวายพระพรชัยมงคลและความปรารถนาดีด้วยใจจริง เพื่อฝ่าพระบาททรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์และทรงพระเกษมสำราญ ทั้งเพื่อความเจริญก้าวหน้าของประชาชน และความวัฒนาถาวรของราชอาณาจักรภูฏาน

 

สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังซุก

 

หม่อมฉันตระหนักยิ่งในคุณค่าของความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างประเทศ พระราชวงศ์ และประชาชนของเราทั้งสอง สายสัมพันธ์ที่มั่นคงนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดถึงสัมพันธไมตรี ความเข้าใจอันดี และวัฒนธรรมทางศาสนาที่มีร่วมกัน หม่อมฉันเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า มิตรภาพที่มีอยู่อย่างสนิทสนมแนบแน่นจะเป็นพื้นฐานอันมั่นคงในการเสริมสร้างความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกันในทุกๆ ด้านให้กระชับมั่นยิ่งขึ้นไปอีกในภายภาคหน้า

 

(พระปรมาภิไธย)  มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

ในหลวง ส่งข้อความถวายพระพร 'กษัตริย์จิกมี' แห่งภูฏาน วันคล้ายวันพระราชสมภพ

 

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังซุก เสด็จพระราชสมภพเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2523 พระองค์เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก และ สมเด็จพระราชินี อาชิ เชอริง ยางดน วังชุก ซึ่งเป็นพระมเหสีองค์ที่สามในบรรดาพระมเหสีทั้งสี่พระองค์ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก มีพระขนิษฐาและพระอนุชาร่วมพระมารดา ซึ่งมีพระนามว่าเจ้าหญิงอาชิ เดเชน ยังซัม และ พระอนุชามีพระนามว่าเจ้าชาย ดาโช จิกมี ดอร์จิ วังชุก 

 

ในหลวง ส่งข้อความถวายพระพร 'กษัตริย์จิกมี' แห่งภูฏาน วันคล้ายวันพระราชสมภพ

 

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงเข้าพระราชพิธีราชาภิเษก กับ สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ทรงมีพระราชบุตร 2 พระองค์ คือ เจ้าชายจิกมี นัมเกล วังชุก มกุฎราชกุมารแห่งภูฏาน และเจ้าชายจิกมี อุกเยน วังชุก

logoline