ข่าว

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์ อัลกุรอาน ณ มัสยิดกลาง จ. ปัตตานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปพระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ระดับประเทศ ครั้งที่ 15 ประจำปี 2565 ณ มัสยิดกลาง อ.เมือง จ.ปัตตานี

วันนี้ (9 ตุลาคม 2565) เวลา 18.05 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปพระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหา คัมภีร์อัลกุรอาน ระดับประเทศ ครั้งที่ 15 ประจำปี 2565 ณ มัสยิดกลาง อ.เมือง จ.ปัตตานี และพระราชทานโล่เกียรติคุณและเงินรางวัลแก่คณะกรรมการ อิสลาม ประจำจังหวัด และอิหม่ามที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น ประจำปี 2562 – 2564 และพระราชทานรางวัลแก่ผู้แทนโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน ครู และนักเรียน โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ภาคใต้ ประจำปี 2562 – 2564 ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ณ มัสยิดกลาง จ.ปัตตานี

 

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ณ มัสยิดกลาง จ.ปัตตานี

 

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ณ มัสยิดกลาง จ.ปัตตานี

โอกาสนี้พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายอานัส วาโด ผู้ชนะเลิศการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานระดับประเทศ ประจำปี 2563 อัญเชิญพระมหา คัมภีร์อัลกุรอาน และนายสมาน ก้อพิทักษ์ แปลความหมายเป็นภาษาไทย จากนั้น พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสมนึก  พรหมเชียว รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปัตตานี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด ปัตตานี กราบบังคมทูลรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการทดสอบการอัญเชิญพระมหา คัมภีร์อัลกุรอาน ระดับประเทศ  แล้วกราบบังคลทูลเบิกผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ และรางวัลชมเชย เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานถ้วยรางวัล และกราบบังคมทูลเบิกคณะกรรมการตัดสิน และผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานฯ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานถ้วยรางวัล และโล่ที่ระลึก

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ณ มัสยิดกลาง จ.ปัตตานี

 

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ณ มัสยิดกลาง จ.ปัตตานี

 

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ณ มัสยิดกลาง จ.ปัตตานี

 

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ณ มัสยิดกลาง จ.ปัตตานี

เสร็จแล้ว ผู้แทนจุฬาราชมนตรี สวดดูอาร์บทถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 

หน่วยแพทย์พระราชทาน

 

หน่วยแพทย์พระราชทาน

จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังบริเวณด้านหน้ามัสยิดกลางจังหวัด ปัตตานี ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทาน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กองแพทย์หลวง ร่วมกับ โรงพยาบาลปัตตานีออกหน่วยแพทย์เพื่อให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป อาทิ หูตาคอจมูก ทันตกรรม เวชศาสตร์ฉุกเฉิน เป็นต้น

หน่วยแพทย์พระราชทาน

การนี้ ทรงรับผู้ป่วยไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ จำนวน 6 คน ซึ่งป่วยด้วยโรคภาวะอาการเข่าแอ่นทั้ง 2 ข้าง ข้อนิ้วมือข้างซ้ายเหยียดออกไม่ได้,โรคปากแหว่งเพดานโหว่และโรคดาวน์ซินโดรม, โรคลมชักสาเหตุจากพังผืดบริเวณสมองส่วนลึกใกล้สมองส่วนความจำ, เนื้องอกบริเวณไขสันหลังระดับช่วงอก,โรคภาวะกระดูกของกระโหลกศีรษะมีรูรั่ว ทำให้มีน้ำหล่อเลี้ยงสมองและไขสันหลังรั่วออกมาที่จมูก และผู้ป่วยที่ขาทั้งสองข้างได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกตัดขาบริเวณเหนือเข่าทั้ง2 ข้าง และบาดแผลที่แขนข้างขวาที่ถูกสะเก็ดระเบิด จากเหตุการณ์ไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โรงครัวพระราชทาน

 

โรงครัวพระราชทาน

นอกจากนั้น ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ปรุงอาหารสุกใหม่ ถูกสุขอนามัย พระราชทานแก่ราษฎรที่มาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จด้วย สมควรแก่เวลา จึงประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินไปยังที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี

 

ต่อมาเวลา 19.09 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก อนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท กราบบังคมทูลรายงาน และเบิกคณะกรรมการ อิสลาม ประจำจังหวัด และอิหม่ามที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น ประจำปี 2562 – 2564  เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานโล่เกียรติคุณและเงินรางวัล

 

จากนั้น นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทกราบบังคมทูลรายงาน และเบิกผู้แทนโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน ครูและนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามภาคใต้ที่ได้รับการคัดเลือก เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานรางวัล  ประจำปี 2562 – 2564

 

การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสในพิธีพระราชทานรางวัลแก่กรรมการอิสลามประจำจังหวัด อิหม่ามและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัคภาคใต้ ความว่า

 

“ข้าพเจ้าและพระราชินีมีความยินดี ที่ได้มามอบรางวัลแก่กรรมการอิสลามประจำ จังหวัด อิหม่าม และ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในจังหวัดภาคใด้ ที่มีผลการปฏิบัติงาน ดีเด่น ประจำปีนี้ ขอแสดงความชื่นชมกับทุกท่าน ทุกโรงเรียน ที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติทั้งขอชมเชยกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงศึกษาธิการ ที่ส่งเสริมสนับสนุนงานของกรรมการอิสลาม และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามด้วยดีตลอดมา

 

การให้ความรู้และแนะนำสั่งสอนศาสนิกชน กับการให้การศึกษาแก่เยาวชนนั้น ถือได้ว่าเป็นงานสร้างสรรค์อย่างแท้จริง เพราะความรู้และคุณธรรม เป็นรากฐานสำคัญในการสร้างสรรค์ความดีความเจริญของบุคคล และความวัฒนาผาสุกของสังคม. กรรมการอิสลามประจำจังหวัดและอิหม่าม ผู้ทำหน้าที่แนะนำส่งเสริมอิสลามิกชน ให้เข้าใจและยึดมั่นในหลักธรรมของศาสนา กับ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ซึ่งทำหน้าที่ให้การศึกษาอบรมเยาวชนให้ถึงพร้อมด้วยความรู้ในหลักวิชาและหลักธรรม จึงควรจะได้ภูมิใจยินดี เพราะผลงานที่ท่าน ปฎิบัติมาด้วยดีแล้วนี้ไม่เพียงอำนวยประโยชน์บุคคลแต่ละคนเท่านั้น หากยังเป็นการสร้างสรรค์สังคมและประเทศชาติ ให้มีความเจริญมั่นคงด้วย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกท่านจะได้ถือและความสำเร็จทั้งนี้ เป็นกำลังใจที่จะร่วมมือร่วมแรงกันปฏิบัติงานในหน้าที่ ให้บังเกิดผลเป็นประโยชน์กว้างขวางยิ่ง ๆ ขึ้นไป

ขออำนวยพรให้ทุกคนทุกฝ่าย มีความสุขสวัสดี และความรุ่งเรืองก้าวหน้าทุกประการทั่วกัน”

 

เสร็จแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงวางพานพุ่มดอกไม้ พวงมาลัย และทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะ ณ บริเวณด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมควรแก่เวลา จึงเสด็จพระราชดำเนินไปยังสนามเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว สนามกีฬากลาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี อ.เมืองปัตตานี  จ.ปัตตานี เพื่อประทับเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินไปยังท่าอากาศยานหาดใหญ่ เพื่อประทับเครื่องบินพระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินกลับกรุงเทพมหานคร

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ