ข่าว

พรุ่งนี้เปิดศาลาสหทัยสมาคมลงนามถวายพระพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทูตนานาประเทศร่วมลงนามถวายพระพร “ในหลวง” ขอให้ทรงหายจากประชวรโดยเร็ว ขณะที่พสกนิกรจากทั่วสารทิศยังคงหลั่งไหลถายพระพรไม่ขาดสาย ด้าน “อานันท์” ฝากถึงคนไทยทำหน้าที่ตนเอง ไม่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ขณะที่ดารานักแสดง “สีเทา” ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่เคย

(21ก.ย.) ที่โรงพยาบาลศิริราช  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายยังคงมีผู้เข้าร่วมลงนามถวายพระพรอย่างต่อเนื่อง อาทิ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี, พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 , ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา นายประสพ สุขบุญเดช ประธานวุฒิสภา พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีต ผบ.ทบ. คุญหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน  นายอัคราทร จุฬารัตน์ ประธานศาลปกครองสูงสุด พล.ต.ต. วศิษฐ์ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ นายเทพชัย หย่อง พร้อมด้วยนายวสัตน์ ภัยหลีกลี้  ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีพีบีเอส

 สำหรับก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 11.30 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมลงนามถวายพระพร และกล่าวว่า ในฐานะพสกนิกรชาวไทย พอทราบข่าวว่าพระองค์ประชวรก็รีบมาถวายพระพรเพื่อขอให้หายเป็นปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ตนมีความปลาบปลื้มและทราบซึ่งในพระมหากรุณาธิคุณ เพราะครั้งหนึ่งตนเคยเป็นผู้พิพากษาและได้รับการโปรดเกล้าฯ มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ทั้งนี้ขอฝากถึงประชาชนทุกคนว่า อะไรที่ทำให้บ่นเมืองสงบสุขได้ ก็อยากร่วมมือร่วมกันทำเพื่อพ่อหลวงของเรา ขอให้ทุกฝ่ายทำให้พระองค์ทรงสบายพระทัย

 เวลา 12.10 น. หม่อมเจ้ากรณิกา จิตรพงศ์ อายุ 92 ปี พระธิดาในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ พร้อมด้วย ม.ร.ว.เอมจิตร จิตพงศ์ แห่งวังปลายเนิน ได้เข้าร่วมลงนามถวายพระพร โดยหม่อมเจ้ากรณิกา กล่าวว่า ตนเคารพรักในหลวงเป็นที่สุดในชีวิต เคยเข้าเฝ้าและได้รับพระมหากรุณาธิคุณอยู่เป็นประจำ พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างในทุกๆ ด้าน ทรงเป็นเจ้าอยู่ที่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม พระองค์ทรงงานโดยไม่คิดถึงเรื่องอื่น คิดถึงแต่ประชาชนอันเป็นที่รักของพระองค์ ซึ่งตนได้ถวายพระพรให้พระองค์อยู่เป็นประจำ คนไทยทุกคนรักในหลวง เป็นเจ้าอยู่หัวที่อยู่ในคนไทยทุกคน ฝากถึงคนไทยทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ให้มีความเรียบร้อยเพื่อแบ่งเบาพระราชกรณียกิจของพระองค์

 ด้าน ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า โรงพยาบาลศิริราชได้ร่วมกับสำนักพระราชวังในการอำนวยความสะดวกเรียบร้อยให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เปิดให้ลงนามที่อาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ แทนอาคารศาลาศิริราช 100 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างจัดงาน 80 ปี วันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก วันที่ 21-24 ก.ย. นี้ นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมคณะแพทย์คอยให้การต้อนรับบุคคลสำคัญด้วย อย่างไรก็ตามฝากประชาชนที่จะเดินทางมาขอให้แต่งกายด้วยความสุภาพเรียบร้อยและงดส่งเสียงดัง เนื่องจากยังคงมีผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่และต้องการพักผ่อน นอกจากนี้ทางศิริราชยังได้กันพื้นที่ตรงอาคารเฉลิมพระเกียรติ์เพราะเป็นบริเวณพื้นที่เสด็จ จึงขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้เดินไปตรงพื้นที่ดังกล่าว

 นอกจากนี้ ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ ยังได้ขอความร่วมมือจากประชาชนในเรื่องการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณและรอบโรงพยาบาลให้ช่วยกันดูแลด้วย ส่วนผู้ที่มีอาการไข้หวัด หรือไม่สบาย ควรรักษาอาการป่วยให้หายเป็นปกติที่บ้านก่อน เพราะจะเป็นการแพร่เชื้อ ทั้งนี้ขอความร่วมมือให้เข้าคิวในการลงนามเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะขณะนี้มีประชาชนมาลงนามถวายพระพรจำนวนมาก ส่วนประชาชนที่สูงอายุทางศิริราชได้เตรียมรถเข็นไว้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการลงนาม

 นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฝากถึงคนไทยทุกคนทำหน้าที่ตนเอง และรู้ตัวอยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไรบ้างที่ไม่ทำให้พระองค์ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

 นอกจากนี้ยังมีดารานักแสดงเข้าร่วมลงนามถวายพระพร โดย นายจรัญ เพชรเจริญ (สีเทา) อายุ 77 ปี กล่าวว่า ในหลวงเป็นผู้ต่อชีวิตให้กับตน เพราะเมื่อครั้งไม่สบายป่วยด้วยโรคโลหิตในสมองแตก พระองค์ได้พระราชทานดอกไม้เยี่ยมทำให้ตนมีกำลังใจที่จะต่อสู้และมีชีวิตรอดได้มาจนทุกวันนี้ และการมาร่วมลงนามถวายพระพรครั้งนี้ก็เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาเพื่อให้พระองค์หายจากการประชวรและมีพระชมมายุยาวนาน และขอให้คนไทยทุกคนที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทยสำนักในพระมหากรุณาธิคุณ และมาร่วมลงนามถวายพระพร เพราะไม่มีพระเจ้าแผ่นดินองค์ใดที่ยิ่งใหญ่เท่าในหลวงของเราที่เสด็จไปทั่วทุกสารทิศเพื่อดูแลพสกนิกรชาวไทย

 “ในหลวงทรงไม่สบายพระทัย ขอร้องให้คนไทยอย่ามีเรื่องมีราว อย่าแบ่งแยกแบ่งสี ขอให้ยึดในหลวงเป็นที่ตั้ง ให้พระองค์ทรงสบายพระทัย”

 นอกจากนี้ตลอดทั้งวันยังมีเอกอัครราชทูตจากหลายประเทศเข้าร่วมลงนามถวายพระพร อาทิ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย สวีเดน ฮังการี ฝรั่งเศส ฟิลิปปินส์ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดย นายเอริค จี.จอห์น (Mr.Eric G.John) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้เขียนลงนามถวายพระพรว่า ในฐานะประชาชนและรัฐบาลของสหรัฐอเมริกา ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  13.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระราชทานพานดอกไม้ และแจกันดอกไม้ ที่มีคณะบุคคลและประชาชนนำมาถวาย ให้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังนำไปสักการะพระแก้วมรกต ที่ประดิษฐานอยู่ในพระบรมมหาราชวัง และพระสยามเทวาธิราช ที่ประดิษฐานอยู่ในพระที่นั่งไพศาลทักษิณ ในพระบรมมหาราชวัง

 และเมื่อเวลา 14.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สมาชิกสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์, นายสาธิต วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมลงนามถวายพระพร โดยนายชวน กล่าวว่า ตนเพิ่งเดินทางกลับมาจาก จ.ตรัง มาในฐานะพสกนิกรชาวไทย อยากขอให้ในหลวงหายจากพระอาการประชวร 

พรุ่งนี้เปิดศาลาสหทัยสมาคมลงนามถวายพระพร

  เมื่อเวลา 17.30 น. บรรยากาศที่อาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ ยังคงมีประชาชนเดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างต่อเนื่อง โดยมีบุคลคลสำคัญที่เข้าร่วมลงนามถวายพระพร อาทิ นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางพรทิวา นาคาสัย รมว.พาณิชย์ นายมานิต นพอมรบดี รมช.กระทรวงสาธารณสุข นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายธนินทร์ เจียวรนนท์ ประธานกลุ่มบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซี.พี.)  นายขันธ์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารอาคารสงเคราะห์แห่งประเทศไทย นางดารุณี กฤษบุญญาลัย ดาราไฮโซชื่อดัง  

 นายรัตนาวุฒิ วัชโรทัย ที่ปรึกษาฝ่ายกิจกรรมพิเศษ สำนักพระราชวัง กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. เป็นต้นไป สำนักพระราชวังจะเปิดจุดลงนามถวายพระพรเพิ่มอีก 1 จุด ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา 08.30-17.30 น. ทั้งนี้เพื่อเพิ่มสถานที่ให้ประชาชนเข้าร่วมลงนามถวายพระพร

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ