ข่าว

"หมอยง" วอนอย่าแชร์เฟคนิวส์ "ซิโนแวค" 3 เข็มต้าน "เดลตา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ หรือ "หมอยง" วอนอย่าแชร์เฟคนิวส์ "ซิโนแวค" 3 เข็มต้าน "เดลตา" ลั่นไม่เคยพูด

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ศ.นพ. "ยง ภู่วรวรรณ" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความแจ้ง "เฟคนิวส์" กรณีโค้ดคำพูดที่อ้างถึง "หมอยง" โดยระบุว่า "ซิโนแวค" 3 เข็ม สามารถต้านโควิดสายพันธุ์ "เดลตา" ได้ 

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ศ.นพ. "ยง ภู่วรวรรณ" หรือ "หมอยง" ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yong Poovorawan" โดยระบุว่า "Fake News โควิด-19 วัคซีน ผมไม่เคยพูดเรื่อง 3 เข็ม ของเชื้อตาย ซิโนแวค (Sinovac) ไม่เคยทำการศึกษาและผมจะไม่พูดสิ่งที่ไม่ได้ทำการศึกษาที่ศูนย์ฯ 

 

มีแต่การศึกษาว่า การให้เชื้อตาย 2 เข็ม แล้วตามด้วยไวรัสเวกเตอร์ (AstraZeneca) เป็นเข็มที่ 3 ได้ภูมิต้านทานที่สูงมาก ๆ ครับ 

 

ซึ่งขณะนี้ก็มีข้อมูลจำนวนมาก และกระทรวงสาธารณสุขก็สนับสนุนให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ดังกล่าว และมีการฉีดเข็ม 3 ที่เป็น AZ ไปแล้ว ในบุคลากรทางการแพทย์ร่วมแสนคน (ข้อมูลจาก อว.) กรุณาอย่าแชร์เรื่องที่ไม่เป็นความจริงครับ" 

 

ทั้งนี้ สำหรับเชื้อโควิด "สายพันธุ์เดลตา" ก่อนหน้านี้ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข้อมูลจำแนกตามสถานการณ์ตามสายพันธุ์ที่เฝ้าระวัง โดยมีการพบสายพันธุ์เดลตาในประเทศไทย หรือสายพันธุ์อินเดีย คิดเป็น 91.9% 

 

"หมอยง" วอนอย่าแชร์เฟคนิวส์ "ซิโนแวค" 3 เข็มต้าน "เดลตา"

 

 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้สถานการณ์ในปัจจุบันเดลตากำลังเบียดสายพันธุ์อัลฟาไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายอัลฟาจะหมดไป และผู้ป่วยโควิด-19 ทุกรายในประเทศจะกลายเป็นสายพันธุ์เดลตาเป็นหลัก ซึ่งตอนนี้แนวโน้มพบว่าสายพันธุ์เดลตากระจายไปทั่วทุกจังหวัดของประเทศไทยแล้ว 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ