ข่าว

หมอเตี๋ยวน้องชาย 'หมอแอ้ม' น้ำตาคลอ "โควิด" คร่า 3 ชีวิตทั้งที่ได้วัคซีนทั้ง 3 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายการ "โหนกระแส" เปิดใจหมอเตี๋ยวน้องชาย 'หมอแอ้ม' น้ำตาคลอ "โควิด" คร่า 3 ชีวิตทั้งที่ได้วัคซีนทั้ง 3 คน งง พี่สาวผลเป็นลบแต่จู่ๆอาการทรุดแล้วเสียชีวิตเลย

รายการ "โหนกระแส" ทางช่อง 3 HD เปิดใจน้องชาย 'หมอแอ้ม' คือ หมอเตี๋ยว นพ.สิทธิพงศ์ ฬาพานิช หลังจากที่ครอบครัวคุณหมอต้องสูญเสียถึง 3 ชีวิตจาก "โควิด-19" ประกอบด้วย คุณแม่ คุณพ่อ และหมอแอ้ม ซึ่งทั้งสามฉีดวัคซีนแล้วทั้งหมด

 

 

 

หมอเตี๋ยว เปิดใจกับ "โหนกระแส" เกี่ยวกับการเสียชีวิตของพี่สาว 'หมอแอ้ม' นาวาอากาศเอกหญิง แพทย์หญิงสรัญยา ฬาพานิช รวมถึงคุณพ่อ คุณแม่ บอกว่า ทั้งครอบครัวติดเชื้อ "โควิด-19" ทั้งหมด 7 คน ตนไม่ติด ซึ่งหมอเตี๋ยวบอกว่า พี่สาวตนได้รับ "วัคซีนโควิด" "ซิโนแวค" ครบ 2 เข็มไปแล้ว ในขณะที่พ่อกับแม่ก็ได้รับวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" ไปคนละ 1 เข็ม อยู่ระหว่างรอเข็ม 2 แต่ทั้งคู่ต้องเสียชีวิตไปเสียก่อน 

 

โดยคุณแม่เสียชีวิตเมื่อ 25 ก.ค.2564 ที่ผ่านมาในวัย 75 ปี ส่วนคุณพ่อเสียเมื่อ 31 ก.ค.2564 ที่ผ่านมาด้วยวัย 78 ปี และล่าสุดพี่สาวก็คือ 'หมอแอ้ม' ที่ถูก "โควิด-19" ทั้ง 3 คน

 

หมอเตี๋ยวได้พูดถึงพี่สาวว่า พอคุณพ่อเสียหลังจากแม่ 5 วัน เราก็ไม่กล้าบอกพี่แอ้ม จนพี่เขยหาย แม่บ้านหาย ลูกเขาหาย พี่แอ้มอาการดีขึ้นเยอะและออกจากไอซียู เขาบอกอยู่เลยว่า "ฉันต้องหาย ฉันต้องไม่ตาย" จากนั้นทราบว่าตรวจแล้วเป็นเนกาทีฟ ออกจาก รพ. จะไปทำบุญให้คุณแม่ แต่อยู่ดี ๆ ประมาณวันที่ 11 ส.ค.2564 ที่ผ่านมา พี่สาวคนรองโทรมาบอกว่าพี่แอ้มไม่โอเคแล้ว แย่แล้ว เราก็สงสัยทำไมถึงทรุดทั้งที่กำลังดีขึ้น แพทย์ที่ภูมิพลบอกว่าไม่ไหว สุดท้ายพี่แอ้มก็เสีย

 

นอกจากนี้ หมอเตี๋ยว ยังลั่นประโยคนึงที่ทำเอาทุกคนจุกคือ "ผมไม่อยากให้ใครเป็นอย่างครอบครัวผม" บทความที่ตนเขียนนั้น ตนไม่ได้ว่าใคร ไม่ได้ตัดพ้ออะไร ตนมองว่าตอนนี้การนำวัคซีนมาในเมืองไทยใหญ่ ๆ คือสถาบันวัคซีน กรมควบคุมโรค องค์การเภสัช สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ สภากาชาด 

 

 

ตนกำลังบอกว่าแค่อยากลองว่าเราจะมีโอกาสไหม ที่องค์กรหก เจ็ด แปด จะนำเข้าวัคซีนมาอย่าง เช่น กทม. มีเงินเยอะ ทำเรื่องไปก็ได้ หรือแต่ละจังหวัดนำเข้าแต่ละอันได้ไหม หรือจะให้เอกชนนำเข้าได้ไหม ตนทราบว่าเวลาดีลวัคซีนที่ดีลกับเมืองไทย ต้องดีลกับรัฐเท่านั้น แต่มันก็ไม่ได้ไปล็อกว่าเป็นไปไม่ได้ ถ้าเราแก้กฎว่าเอกชนได้ หรือองค์กร เช่น กทม. ไปดีลโดยตรง ลองดูไหม ถ้าเขาโอเคก็ไม่ผิดที่เราจะลองไม่ใช่เหรอ ได้ไม่ได้ก็อีกเรื่องนึง

 

ตนก็ได้แต่เสนอว่าเป็นไปได้ไหม อย่างที่มีคนเขียนว่าคุณหมอไม่รู้เหรอบริษัทเหล่านี้เขาดีลแต่รัฐบาลอย่างเดียว แต่ถ้าถึงจุดนึง การลองไม่ได้ผิด ตนแค่พยายามหาทางออก ไม่ได้ว่าใคร ไม่ได้โทษวัคซีน แค่เสนอทางออกให้คนมีอำนาจรับฟัง ตนไม่ได้พูดให้กระทบกระเทือนใคร ตนเห็น รพ.เอกชนแห่งหนึ่งตอนแรกจะนำเข้า สุดท้ายก็นำเข้าไม่ได้ เขาบอกของเขาไม่มีหน่วยรัฐนำเข้า ส่วนอีกฝ่ายบอกไม่มีการติดต่อ มันพูดไม่ตรงกัน ถ้าแก้กฎตรงนี้ได้แล้วพิสูจน์ดูว่านำเข้าได้จริงหรือเปล่า ถ้านำเข้าได้มันก็มีแต่ประโยชน์ ถ้าไม่ได้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร สิ่งสำคัญคือเราต้องได้วัคซีนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

 

หมอเตี๋ยวบอกต่อว่า ไม่ใช่แค่วัคซีนอย่างเดียว เรื่องหาโรงพยาบาล เรื่องเตียง มันมีปัญหาเต็มไปหมด ต่อให้หา รพ.ได้ แต่คุณหาวัคซีนไม่ได้เพราะวัคซีนไม่พอ คุณหา รพ. ได้ก็หาคนไปส่งไม่ได้อีกเพราะไม่มีใครกล้าไปส่ง ตนมองว่าต้องแก้อะไรหลาย ๆ อย่าง ตนไม่ได้ว่าอะไรใครเลยนะ ขอยืนยันคำเดิม ตนแค่หาทางระดมความคิด อยากให้คนมีอำนาจรับฟัง ลองดูก่อนไหม อย่าไปปักธงว่ามันไม่ได้เลย มันมีทางออกอะไรให้เยอะแยะตอนนี้ไม่ได้แต่อีกหน่อยมันอาจจะได้ก็ได้ 

 

หมอเตี๋ยวปิดท้ายว่า กรณีพี่สาวหมอแอ้ม ผลตรวจล่าสุดเป็นผลลบแล้ว แต่ถามว่าทำไมเกิดเหตุขึ้นมาได้ อยู่ดี ๆก็ทรุดลงเลย ปอดไม่ทำงาน แล้วหัวใจวายเลย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะโควิดอยู่แล้ว ตอนไปรับศพคุณพ่อลงสาเหตุการตายเยอะมาก ทั้งปอดอักเสบ ค่าหัวใจผิดปกติ ทุกอย่างมาหมดเลย เมื่อถูกถามว่า หมอแอ้ม มีโรคประจำตัวหรือไม่ ซึ่ง หมอเตี๋ยวก็บอกว่า พี่สาวเป็นเบาหวานหน่อยๆ 

ดูคลิปรายการ

 

 

ขอบคุณรายการ โหนกระแส

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ