ข่าว

ถามดังๆ "บูสเตอร์" โดส "Pfizer" หายไปไหนเกือบครึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ถามดังๆ วัคซีนเข็ม3 ฉีดบูสเตอร์โดส "Pfizer" หายไปไหนเกือบครึ่ง ทั้งที่ขอไปไม่มาก

โลกโซเชียล ได้มีการแชร์ภาพและข้อความ ของเพจ “โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์”  ซึ่งได้มีการโพสต์ข้อความและภาพของทีมแพทย์และพยาบาล ที่ปฎิบัติหน้าที่รับมือกับโรคติดเชื้อ “โควิด-19” อยู่ภายในโรงพยาบาลสนามดังกล่าว โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า  


"Pfizer" 

ถามดังๆ "บูสเตอร์" โดส "Pfizer" หายไปไหนเกือบครึ่ง

  

 

วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถือว่าครบสี่เดือนเต็มของ "โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์" เวฟ 3+4 และวันที่ 59 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต ตัวเลขผู้ป่วยโควิดรายใหม่วันนี้ ลดลงบ้าง อยู่ที่ 19983 คนและมีผู้เสียชีวิต 138 คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตที่ "รพ.ธรรมศาสตร์" เมื่อวานมากถึงสามคนและผลการตรวจ RT-PCRที่ปรากฏเมื่อเช้า มีผู้ป่วยผลบวกรายใหม่อีก 39 รายจากผู้เข้าตรวจ swab 133 คน คิดเป็นเกือบ40% ของผู้ที่มาตรวจทั้งหมดเลยทีเดียว ในจำนวนนี้ มีบุคลากรของ "รพ.ธรรมศาสตร์" กลายเป็นผู้ติดเชื้อเพิ่มมาอีกสองรายด้วย

 

ถามดังๆ "บูสเตอร์" โดส "Pfizer" หายไปไหนเกือบครึ่ง

 

งานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีน Astra ให้กับผู้ที่ลงชื่อจองคิวไว้ ที่เราทำเกือบสองเดือนติดต่อกันมาแล้ว วันนี้เราทำเพิ่มได้อีก 2,068 คนยิ่งการระบาดรุนแรงมากขึ้น และมีผู้เสียชีวิตในแต่ละวันมากขึ้น เรายิ่งได้เห็นจากสีหน้าและแววตาของผู้ได้รับวัคซีนว่า ชีวิตของผู้คนที่มาพบเรา ดูมีความหวังมากขึ้นเพียงใด เมื่อเดินออกไปจากยิม 4 หลังจากฉีดวัคซีนเสร็จ

 

พวกเราช่วยดูแลจัดหา จัดการ และฉีด Astraให้กับผู้คนมากกว่า 100,000 คนมาแล้ว แต่จะมีใครรู้บ้างไหมนะ ว่าพวกเรา แพทย์พยาบาลจำนวนไม่น้อย ที่เป็นคนฉีด Astraให้กับคนอื่น เพิ่งเคยได้รับเพียง Sinovac เพียงสองเข็ม ไปตั้งแต่มีนาและเมษายนที่ผ่านมาเท่านั้น

 

เราส่งรายชื่อแพทย์พยาบาล เภสัชกร นักรังสีเจ้าหน้าที่เทคนิคการแพทย์และจนท.เวรเปล ตลอดถึงบุคลากรอื่นๆที่ทำงานด่านหน้าในโรงพยาบาล ที่แสดงความจำนงขอรับวัคซีน "บูสเตอร์" เข็มที่สามเป็น "Pfizer" ที่ได้รับบริจาคมาจากสหรัฐอเมริกา ไปที่กระทรวงโดยผ่านจังหวัดเรียบร้อยแล้ว

 

ตามกติกาและเงื่อนไขที่ สธ. กำหนด ทุกอย่าง แต่เมื่อวันศุกร์บ่าย เราเพิ่งได้รับทราบว่าเราได้รับการจัดสรรให้บุคลากรด่านหน้าเพียงร้อยละ 60 ของจำนวนคนที่ส่งรายชื่อไปเท่านั้น ทั้งที่เราระบุชื่อ ตำแหน่งหน้าที่ และส่งรายชื่อผู้ที่จะขอฉีด บูสเตอร์ Pfizer ไปไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนบุคลากรทั้งหมดที่ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลในขณะนี้ด้วยซ้ำ

 

ความยากลำบากของการบริหารงานก็คือ เราจะอธิบายกับกลุ่มแพทย์แต่ละกลุ่มที่ทำหน้าที่อยู่ในโรงพยาบาลได้อย่างไรว่าในกลุ่มแพทย์สาขานี้ ในจำนวน 15 คนที่ร้องขอ จะมีแพทย์ได้รับวัคซีน "Pfizer" เพียงเก้าคน อีกหกคนไม่ได้วัคซีน"Pfizer" และเราจะอธิบายกับพยาบาลในวอร์ด ICUโควิดได้อย่างไรว่า 10 คนที่ทำงานอยู่ในวอร์ดเดียวกัน และเคยฉีดSinovac มาคนละสองเข็มนั้น จะมีคนได้รับวัคซีน Pfizer เพียงหกคนเท่านั้น อีกสี่คนให้รอไปก่อน

 

 

 

และถ้าคนของเราตอบ และดูเหมือนว่ามีความชอบธรรมที่จะตอบด้วย ว่าถ้าเขายังไม่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่สามเหมือนเพื่อนที่ทำงานอยู่ด้วยกัน ขอให้พวกเขาได้หยุดทำงานไปก่อน จนกว่าเขาจะได้รับวัคซีนเหมือนเพื่อนคนอื่นๆที่ทำงานอยู่ด้วยกัน เพื่อความปลอดภัยของชีวิตของเขาเอง ของครอบครัวและของญาติที่บ้านของเขาด้วยแล้ว พวกเราที่เป็นผู้บริหารจัดการ จะขอให้เขามาทำงานที่เสี่ยงภัยต่อไปอีกด้วยเหตุผลอย่างไรดีนะ

 

 

ถามดังๆ "บูสเตอร์" โดส "Pfizer" หายไปไหนเกือบครึ่ง

 

เราอยากจะขอร้อง ไปยังผู้กำหนดนโยบายว่าถ้าจะต้องประหยัดวัคซีนเก็บไว้เพื่ออะไรก็ตาม ขอให้ไปใช้ส่วนที่พูดกันว่าจะสำรองไว้ในกรณีฉุกเฉินหรือส่วนที่กันไว้เพื่อการวิจัยนั้นเถิด ขออย่าได้ทำให้ผู้คนที่รบอยู่ด่านหน้าในทุกโรงพยาบาลต้องรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ และทำให้เกิดความระส่ำระสาย เกิดปัญหาเรื่องขวัญกำลังใจขึ้นในหมู่กำลังรบที่อ่อนล้า และรบมายืดเยื้อยาวนานมากแล้วของเราเลย

 

ที่ "รพ.ธรรมศาสตร์" วันนี้เรารับผู้ป่วยใหม่เข้ามาอีก 27 คนและส่งผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้ 31 คน แต่วันนี้ต้องส่งผู้ป่วยที่อาการไม่ดีกลับเข้าดูแลรักษาที่รพ.ธรรมศาสตร์มากถึง 4รายทำให้ จำนวนผู้ป่วยที่เหลืออยู่คือ 385 คน

 

ถ้านับตั้งแต่ต้นเมษายนเป็นต้นมา เราสู้รบในสงครามโควิดระลอกนี้มาเกือบห้าเดือนแล้วนะและคงต้องรบหนักกันต่อไปอีกหลายเดือน สุดท้าย คงต้องพยายามหาทางอยู่ร่วมกับมันให้ได้ โดยสร้างแนวที่มั่นในโรงพยาบาลต่างๆซึ่งเป็นแนวรับสุดท้ายให้เข้มแข็ง ทำให้ประชาชนตระหนักเรื่องระวังป้องกันตัวให้มากที่สุด กับเร่งสร้างภูมิคุ้มกันโดยวัคซีนให้กว้างขวางที่สุด

 

ทั้งสามแนวทางนี้พวกเราที่นี่บากบั่นพากเพียรทำงานกันมายาวนานมากแล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่า ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ขวัญกำลังใจและความช่วยเหลือสนับสนุนก็ลุ่มๆดอนๆ อยู่วัคซีนก็มาบ้างไม่มาบ้าง โดยไม่ค่อยมีใครมาบอกเล่า หรืออธิบายให้ฟังว่าเรื่องมันลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนอย่างไร แต่ช่างเถอะ พวกเราทำใจได้ และก็คงจะทำสิ่งที่เราคิดว่าเป็นหน้าที่ของเราที่มีอยู่ต่อไป ให้ดีที่สุด

 

 

 

"Pfizer" 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ