ข่าว

ปม "คลัสเตอร์" รีสอร์ท อ.สวนผึ้ง ผู้ประกอบการสุดเซ็งกระทบธุรกิจเพราะ สับสนข้อมูล ศบค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปม "คลัสเตอร์" รีสอร์ท อ.สวนผึ้ง ผู้ประกอบการสุดเซ็งกระทบธุรกิจเพราะ สับสนข้อมูล ศบค.กับสาธารณสุขอำเภอสวนผึ้ง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งโพสต์ภาพโวย ศบค.ให้ข้อมูลผิดปม "คลัสเตอร์" รีสอร์ท พื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พบผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" จำนวน 22 คนเมื่อวันที่ 28 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา ทว่าเรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากสาธารณสุขอำเภอสวนผึ้งแล้วว่าไม่ได้เกิดจากรีสอร์ท หรือการท่องเที่ยว แต่เกิดจากคนในครอบครัวติดต่อกันในหมู่บ้านเดียวกัน ชุมชนเดียวกันเท่านั้น

 

 

สาวผู้โพสต์เล่าว่า เรื่องการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดสร้างผลกระทบไปยังธุรกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งโพสต์ดังกล่าวระบุว่า ข่าวผิดๆที่ได้ข้อมูลผิดๆ ออกจากหน่วยงานรัฐ (ศบค.) แล้วเราจะเชื่อถืออะไรได้อีก? แบบนี้ก็ได้เหรอคะ?

 

กรณีศึกษา "อ้างอิงข่าวมั่ว เกิดคลัสเตอร์ 22 คน จากรีสอร์ท" ถ้าจริงระบุชื่อรีสอร์ทเลยสิคะ   ได้รับการยืนยันจากสาธารณสุขอำเภอแล้วนะคะว่า 22 คน ไม่ได้เกิดจากรีสอร์ท หรือการท่องเที่ยวเลย แต่เกิดจากคนในครอบครัวติดต่อกันในหมู่บ้านเดียวกัน ชุมชนเดียวกันเท่านั้นนะคะ

 

จากกรณีข่าวที่หน่วยงานกลางสื่อสารอย่างผิดพลาดนี้สร้างความเสียหายเป็นอย่างมากในพื้นที่ สำนักข่าวต่างๆ ต่างใช้แหล่งที่มาจากหน่วยงานกลางมานำเสนอป่าวประกาศจนแทบจะครบทุกสื่อในประเทศนี้ 

 

ข่าวนี้จะกระทบกับธุรกิจเรื่องรายได้เรายังพอเก็บกลั้น อดทนได้ ผ่านมาจะ 2 ปีแล้ว ช่วยประคองกันเอง แต่เรายังโอเค เราพยายามเรียนรู้ หาสิ่งต่างๆที่ช่วยป้องกันอย่างได้มาตรฐาน ยอมลงทุนทำห้องส่วนตัว สอนพนักงานจนเก่งและรู้วิธีป้องกันโควิดได้ดี (เราทำแค่ร้านคาเฟ่นะคะไม่ใช่รีสอร์ท)

 

แต่ที่เราไม่โอเค คือ ผลกระทบมันมากกว่านั้น มันกลายเป็นช่องทางการโจมตีจากคนที่ไม่เข้าใจเรา กล่าวหาเราจากข่าวผิดๆนี้ สร้างความขัดแย้งระหว่างชุมชนและผู้ประกอบการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทางเราไม่สบายกายพอทนไหว แต่ไม่สบายใจมันบั่นทอนเรามากจริงๆ นะคะ

 

 

จริงๆ แล้วในสังคมที่กำลังเดือดร้อนในภาวะแบบนี้ การให้ข่าว แชร์ข่าว การสื่อสารออกไป ควรที่จะตรวจสอบได้ถึงแหล่งที่มา ความถูกต้อง ให้เกิดประโยชน์ ให้ความรู้กันมากกว่าไหม คิด วิเคราะห์ หาความจริงก่อนก็ดีนะคะ โดยเฉพาะกับสื่อที่ประชาชนทั้งหมดต้องพึ่งพา ยังไม่สามารถเชื่อถือมั่นใจได้ เราจะสามารถอยู่ได้อย่างไร ฝากไว้ให้คิดค่ะ

 

ปม "คลัสเตอร์" รีสอร์ท อ.สวนผึ้ง ผู้ประกอบการสุดเซ็งกระทบธุรกิจเพราะ สับสนข้อมูล ศบค.

 

 
 
เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่ออำเภอสวนผึ้ง (ศปก.อ.สวนผึ้ง) แล้วว่า อำเภอสวนผึ้งยังไม่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากรีสอร์ทตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
 
 
ปม "คลัสเตอร์" รีสอร์ท อ.สวนผึ้ง ผู้ประกอบการสุดเซ็งกระทบธุรกิจเพราะ สับสนข้อมูล ศบค.  
 
 
ขอบคุณเฟซบุ๊ก เอ๋กลอรี่ พรรณษร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ