ข่าว

เช็กที่นี่ ตรวจโควิดATK ศูนย์ราชการ หากพบติดเชื้อ รับยา"ฟาวิพิราเวียร์" ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กที่นี่ ตรวจโควิดATK ศูนย์ราชการ หากพบติดเชื้อ รับยา"ฟาวิพิราเวียร์" ทันที โดยในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการตรวจหาเชื้อเป็นวันสุดท้าย

ที่จุดตรวจโควิด-19 บริเวณอาคารลานจอดรถศูนย์ราชการ มีการแจกยา "ฟาวิพิราเวียร์" ให้กับผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อออกมาเป็นบวก ซึ่งจะแจกในวันนี้ และในวันพรุ่งนี้เท่านั้น โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้เป็นวันสุดท้าย ในวันพรุ่งนี้ 

 

เช็กที่นี่ ตรวจโควิดATK ศูนย์ราชการ หากพบติดเชื้อ รับยา"ฟาวิพิราเวียร์" ทันที

 

 

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวัน มีผู้เดินทางเข้ามารับการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่มีการแจก "ฟาวิพิราเวียร์" ซึ่งผู้ที่จะได้รับยา จะต้องเป็นกลุ่มที่เริ่มมีอาการเท่านั้น

 

เช็กที่นี่ ตรวจโควิดATK ศูนย์ราชการ หากพบติดเชื้อ รับยา"ฟาวิพิราเวียร์" ทันที

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รอง เลขาธิการ สปสช. บอกว่า การแจกยา "ฟาวิพิราเวียร์" ใน 1 ชุดจะมีประมาณ 50 เม็ด สำหรับรับประทาน 5 วัน ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาของการรอเข้าระบบ การรักษาแบบโฮมไฮซูเลชั่น เมื่อเข้าระบบแล้ว คุณหมอจากคลีนิก อบอุ่นที่อยู่ในโครงการของ สปสช. ก็จะมีการประเมินอาการ ดูแลรักษาต่อไป ทั้งนี้ ที่จะต้องแจกยาฟาวิพิราเวียร์ ก็เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว เปลี่ยนเป็นสีอื่น หรือมีอาการที่หนักขึ้น

  

แต่การแจกยาฟาวิพิราเวียร์ จะให้สำหรับคนที่เริ่มมีอาการ เกี่ยวกับทางเดินหายใจ ท้องเสีย เท่านั้น ส่วนคนที่ไม่มีอาการ จะได้รับยาฟ้าทลายโจร ไปแทน

   

และที่นี่ยังเปิดให้บุคคลที่ตรวจหาเชื้อโควิด ที่จุดอื่นมารับยาฟาวิพิราเวียร์ด้วย แต่มีเงื่อนไข คือ จะต้องเริ่มมีอาการเท่านั้น โดยคนที่จะมารับยา จะต้องมีบัตรประชาชน มีผลการตรวจโควิด-19 ยืนยัน และเข้ารับการซักอาการก่อน

 

เหตุผลที่ต้องแจกเฉพาะ กลุ่มผู้ที่มีอาการนั้น  รองเลขาธิการ สปสช. บอกว่า เพราะยามีจำกัด และแม้จะมีคุณประโยชน์แต่ก็เป็นยาอันตรายด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ