ข่าว

"ฉีดวัคซีนโควิด" บางซื่อเปิดวอล์กอินได้ เฉพาะกลุ่มหญิงตั้งครรภ์เท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานีกลางบางซื่อเปิดวอล์กอิน "ฉีดวัคซีนโควิด" ได้ เฉพาะกลุ่มหญิงตั้งครรภ์เท่านั้น เลื่อนเวลาลงทะเบียนไม่แน่ใจว่าเป็นปัญหาทางเทคนิคหรือไม่

29 กรกฎาคม 2564 แพทย์หญิง มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวถึงกรณีการเลื่อนลงทะเบียน "ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ" ผ่าน 4 ค่ายโทรศัพท์มือถือ จาก 09.00 น. ไปเป็น 11.00 น. วันนี้ (29 ก.ค.) ว่า ไม่แน่ใจว่าเป็นปัญหาทางเทคนิคหรือไม่ เหมือนก่อนหน้านี้ที่เรามีการเปิดจองคิวแล้วระบบล่ม แต่ตอนนี้สามารถแก้ไขได้แล้ว ประชาชนกลุ่มเป้าหมายสามารถลงทะเบียน "ฉีดวัคซีนโควิด" ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าผลการลงทะเบียนเป็นอย่างไรบ้าง แต่ปกติการลงทะเบียนจะเต็มเร็วมาก รอบนี้เป็นการเปิดจองคิวฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 1 - 31 ส.ค. นี้ ไม่มีการเปิดวอล์กอินแล้ว ยกเว้น กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่ยังให้ วอร์กอิน ได้ แต่โดยปกติหญิงตั้งครรภ์จะมีการฝากครรภ์ที่สถานพยาบาลประจำอยู่แล้ว สามารถรับการฉีดที่จุดนั้นได้เลย

“จริง ๆ บางซื่อเป็นเพียงหน่วยปฏิบัติที่เข้ามาช่วยเสริมการให้บริการฉีดวัคซีนให้ประชากรใน กทม. แต่จริง ๆ อยากให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนในจุดที่ใกล้บ้านที่สุด ซึ่งขณะนี้ทาง กทม. เองก็มีการเปิดจุดฉีด 20 กว่าจุด จึงอยากให้ประชาชนรับบริการที่จุดบริการใกล้บ้าน”

 

 

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิดวันนี้ เรามีการปรับการทำงานของเจ้าหน้าที่เราเอง เพราะเดิมเราขอร้องประชาชนให้ทยอยกันมา ไม่ต้องมารอก่อนเวลาเปิดให้บริการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเราเปลี่ยนพฤติกรรมคนได้ยาก จึงปรับให้เจ้าหน้าที่เราทำงานเร็วขึ้น เช่นเมื่อวานปรับให้เจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานตั้งแต่เวลา 07.00 น. ช่วยลดความหนาแน่นได้ประมาณหนึ่ง แต่ยังแน่นอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 08.00 - 09.00 น. วันนี้ก็มีการเปลี่ยนให้เจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานเร็วขึ้นเป็น 06.00 น. ก็ยังพบว่ามีประชาชนมารอจำนวนมากก่อนเวลา ดังนั้น จึงมีการเปิดประตูรับเข้ามาภายในอาคาร เพื่อลดความแออัดด้านนอก ให้นั่งเว้นระยะห่างตรงจุดที่จัดเก้าอี้ให้บริการ โดยอธิบายให้เข้าใจว่าเป็นการจัดระเบียบ ส่วนการฉีดจริงจะเริ่มเวลา 09.00 น.

“ในช่วงวัน สองวันมานี้ เรายอมรับว่ามันมีความหนาแน่นจริง ๆ คนทำงาน เรารู้ และพยายามแก้ไขกันอยู่ สถานการณ์ก็ดีขึ้น น้อง ๆ ที่มาปฏิบัติงานต่างก็เข้าใจกันดี วันนี้ ให้มาทำงานกันเร็วขึ้นตั้งแต่ 6 โมง ก็ยินดีมากัน เพราะทุกคนอยากช่วยเหลือประชาชนจริงๆ”

 

 

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ประกาศลงทะเบียนเปิดจองคิว "ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ" ป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 1 แอสตร้าเซนเนก้า "AstraZeneca" ผ่าน 4 ค่ายมือถือ เอไอเอส (AIS) ทรู (TRUE) ดีแทค (DTAC) และ เอ็นที (NT) สำหรับประชาชนทั่วไป อายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป วันละ 10,000 โดส ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน (100 กก.ขึ้นไป หรือค่า BMI มากกว่า 35) โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน วันละ 10,000 โดส ไม่รวมผู้ติดตาม เริ่มจองพร้อมกัน วันนี้ (29 ก.ค.) และเข้ารับการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 1 - 31 สิงหาคม 2564

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ