ข่าว

"หมอไม่ทน" ชวนจับตา "ไฟเซอร์" 1.5 ล้านโดส หวั่นใช้ไม่ตามแผน ตั้งข้อสังเกตบางอย่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอไม่ทน" ชวนจับตา "ไฟเซอร์" 1.5 ล้านโดส หวั่นใช้ไม่ตามแผน โดยตั้งข้อสังเกตต่อความรีบร้อนในการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าให้บุคลากรเป็นการเร่งด่วน

เพจ We, The People โพสต์เฟซบุ๊ก "หมอไม่ทน" ชวนประชาชนจับตาวัคซีน "ไฟเซอร์" (Pfizer) จำนวน 1.5 ล้านโดส ที่เตรียมจะเข้ามาในวันที่ 29 ก.ค.2564 ที่จะถึงนี้ 

 

 

ตามแผน "ฉีดวัคซีน" "ไฟเซอร์" (Pfizer) 1.5 ล้านโดสซึ่งจะเข้ามาวันที่ 29 ก.ค.2564 ทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 วางไว้ โดยเตรียมให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าเป็นบูสเตอร์โดส 1 เข็ม ผู้สูงอายุและผู้มีโรคเรื้อรัง 7 โรค ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทยเน้นผู้สูงอายุและโรคเรื้อรังและผู้ที่มีความจำเป็นต้องฉีดไฟเซอร์ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ เช่น นักเรียน นักศึกษา

 

ขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์หลายแห่งถูกบังคับหรือถูกโน้มน้าวว่าจะไม่มีวัคซีนดังกล่าวเข้ามา รวมถึงหลายที่ออกนโยบายให้บุคลากรต้องรับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เป็น "แอสตร้าเซนเนก้า" (AstraZeneca) ทางหมอไม่ทน จึงขอตั้งข้อสังเกตต่อความรีบร้อนในการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าให้บุคลากรเป็นการเร่งด่วน

 

ซึ่งอาจจะพอพูดได้ว่าเพื่อป้องกันการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งได้รับซิโนแวค 2 เข็มแล้ว แต่ยังมีการติดเชื้ออยู่ สร้างความกดดัน เพิ่มภาระการทำงานเมื่อผู้ร่วมงานติดเชื้อ และทำให้ไม่ไว้วางใจในการทำงานของรัฐบาล จากการตัดสินใจวางแผนวัคซีนที่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก

 

หมอไม่ทนจึงขอเชิญชวนประชาชน เฝ้าจับตาการมาถึงของ ไฟเซอร์ ในอีก 7 วันต่อจากนี้ เพื่อให้วัคซีนไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับตามความเสี่ยงและความจำเป็น ไม่ให้มีการบิดเบี้ยวของแผนไปให้หน่วยงานอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการคอรัปชั่นที่ยากจะรับได้

 

 

บุคลากรทางการแพทย์ควรได้ฉีดบูสเตอร์โดส ด้วยวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสามารถดูแลประชาชนได้เต็มที่ และกลุ่มเสี่ยงเช่นผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง ควรได้รับวัคซีน ไฟเซอร์ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อและอาการรุนแรงมากกว่าวัคซีนที่มีการศึกษาแล้วว่ามีประสิทธิภาพน้อยกว่า

 

หมอไม่ทนยังยืนยันการเรียกร้อง mRNA vaccine เป็นวัคซีนหลักให้คนไทยทุกคน ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงวัคซีน คือการลดโอกาสการมีชีวิตรอดของประชาชน

 

หมอไม่ทน

 

22 กรกฎาคม 2564

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอไม่ทน" บุกสภาฯจี้ซื้อ "ไฟเซอร์"-"โมเดอร์นา" เป็นวัคซีนหลักให้ ปชช.ฉีดฟรี

"หมอไม่ทน" นัดแต่งดำ ร่วมติดโบว์ดำ สวมชุดดำ 7 ก.ค.นี้ ยอดทะลุ 4.8 หมื่น

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เปิดหลักเกณฑ์พิจารณาไม่ใส่ "ท่อช่วยหายใจ" ให้ผู้ป่วย "โควิด-19"

ด่วน "โควิดวันนี้" 14,575 รายทุบสถิติใหม่ต่อเนื่อง เสียชีวิตหลักร้อย

"โรงพยาบาลราชวิถี" เปิดรายละเอียด Walk-in "ฉีดวัคซีน" วันนี้ถึง 30 ก.ค.2564

ด่วน "ฉีดวัคซีน" "แอสตร้าเซนเนก้า" แบบ Walk-in ที่ "ไทยพาณิชย์" สำนักงานใหญ่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ