ข่าว

ทัวร์ลง "หมอนงนลินี" หลังโพสต์ "เราอาจจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้าง 100-200 คน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัวร์ลง "หมอนงนลินี" หลังโพสต์ประโยคสะเทือนความรู้สึกชาวเน็ต "เราอาจจะจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้าง 100-200 คน"

ชาวเน็ตรุมวิจารณ์ถึงทัศนคติของ "หมอนงนลินี" ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนกับผู้ประกาศคนดังอย่าง "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" ที่บอกว่าสรยุทธกดดันกรมการแพทย์ อยากได้ยาฟาวิพิราเวียร์มาแจกจนอาจจะทำให้เกิดการดื้อยา 

 

 

ก่อนที่ในเวลาต่อมา สรยุทธ สุทัศนะจินดา จะตอบโต้คืนโดยบอกว่า ตนไม่เคยประสานกรมการแพทย์ในเรื่องการเอายาฟาวิพิราเวียร์มาแจกคนไข้เอง เพราะตนก็ไม่ใช่หมอ สิ่งที่ตนเคยทำคือ พูดคุยกับกับเลขาธิการ สปสช. ถึงการทำ Home isolation ซึ่งตนก็ฝากถามว่า ถ้าเป็นคนไข้กลุ่มสีเขียวอยากได้ยาฟาวิพิราเวียร์จะมีหลักเกณฑ์อย่างไร ซึ่งคุณหมอก็พูดถึงหลักเกณฑ์การทำ Home isolation เพื่อสงวนเตียงเอาไว้ให้ผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง ส่วนสีเขียวให้อยู่บ้านไป แล้วจะมีแพทย์ส่งยา วิดีโอคอล และแนะนำการปฏิบัติตัว 

 

กระทั่ง พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงเกี่ยวกับยาฟาวิพิราเวียร์ ว่าต้องให้เร็วที่สุดโดยเฉพาะเมื่อเริ่มมีอาการ ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรงหรือโรคร่วมสำคัญ ภาพถ่ายรังสีปอดปกติ พิจารณาให้ฟาวิพิราเวียร์เริ่มให้ยาเร็วที่สุด 

 

ประเด็นร้อนยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ซึ่งโพสต์หนึ่งของ "หมอนงนลินี" ที่เขียนข้อความในช่วงหนึ่งว่า "การรักษาโรคระบาด อย่าหาว่าสอนเลยค่ะ ต้องรักษาชีวิตคนหมู่มากให้มากที่สุด เราอาจจะจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้างร้อยสองร้อยคนที่หลุดลอดตาข่ายออกไป หมอทุกคน พยาบาลทุกคนเสียใจค่ะ แต่เราจะผ่านสิ่งนี้ไปด้วยกัน ด้วยความเข้มแข็งและอดทนที่จะรักษาชีวิตคนหมู่มากให้ได้มากที่สุดค่ะ" 

 

ซึ่งโดยเฉพาะประโยคที่ว่า "เราอาจจะจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้างร้อยสองร้อยคนที่หลุดลอดตาข่ายออกไป" ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวเน็ตเป็นอย่างมาก หลายคนเข้าไปโจมตีและถามถึงจรรยาบรรณความเป็นหมอ 

 

ทัวร์ลง "หมอนงนลินี" หลังโพสต์ "เราอาจจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้าง 100-200 คน"

 

 

ขณะที่เพจดังอย่าง หมอแล็บแพนด้า ก็ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยระบุว่า "คุณหมอมาพาดพิงผมทำไมครับนี่ ผมไปทำอะไรให้หมอไม่ถูกใจตอนไหน ถ้าหมอไม่สบายใจผมขอโทษนะครับ แต่ตอนนี้ผมอยากรู้อย่างเดียวว่าตอนนี้คุณหมอสังกัดโรงพยาบาลอะไร ผมจะได้บอกญาติพี่น้องไม่ต้องไปรักษาที่นั่น ผมกลัวทัศนคติแบบนี้ครับ"

 

ด้านเพจ Drama-addict ก็แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยบอกว่า "พ่อแม่พี่น้อง โปรดวางใจ หมอพยาบาลทั่วประเทศ ไม่ได้มองว่า คนที่จะเสียชีวิตจากโควิดเป็นแค่จำนวนตัวเลข

 

แต่เรามองว่า คนที่จะเสียชีวิตแต่ละคน อาจเป็นพ่อ ของลูก เป็นปู่ย่าตายายของหลาน เป็นสามี เป็นภรรยา เป็นคนสำคัญของแต่ละครอบครัว และเราจะทำเต็มที่เพื่อเซฟชีวิตทุกท่านให้ได้ ไม่มีหมอพยาบาลคนไหนคิดแบบนี้แน่ (แต่ถ้ามีใครคิดแบบนี้ก็ไปให้ห่างจากหน้างานดีกว่านะครับ)" ซึ่งก็มีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือด 

 

ทัวร์ลง "หมอนงนลินี" หลังโพสต์ "เราอาจจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้าง 100-200 คน"

 

ทัวร์ลง "หมอนงนลินี" หลังโพสต์ "เราอาจจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้าง 100-200 คน"

 

ทัวร์ลง "หมอนงนลินี" หลังโพสต์ "เราอาจจำต้องยอมสูญเสียชีวิตคนแก่บ้าง 100-200 คน"

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ลุง รปภ.ติด "โควิด" เครียดไม่มีเตียงรักษาผูกคอดับ ลูกเศร้าคุยครั้งสุดท้าย พ่อบอกหายใจไม่ออกแล้ว

"โควิดวันนี้" โผล่อีก "7 คลัสเตอร์ใหม่" สุพรรณฯอ่วม "โรงงานแปรรูปไก่" ติดเชื้อทะลุ 100

"หมอแล็บ" หนักใจ ติดเชื้อวันละหมื่นจะดูแลยังไงไหว ย้ำต้องร่วมมือกันทุกทางฝ่าวิกฤติ

"หมอมนูญ" เบรกรัฐซื้อ "ซิโนแวค" เพิ่ม ห่วงอีก 50 ล้านคนยังไม่ได้วัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

"โควิดวันนี้" ยอดพุ่ง 13,655 รายทำสถิตินิวไฮต่อเนื่อง เศร้า ดับเพิ่ม 87

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ